เลขาฯอาชีวะฯ ผู้ว่าฯ ร่วมหารือเดินหน้าขับเคลื่อนอควาเรียมหอยสังข์อย่างเป็นรูปธรรม


15 ส.ค. 2565

ผู้ว่าฯ สงขลา จับมือเลขาฯ กอศ. รับทราบข้อมูลจากตัวแทนภาคประชาชน เดินหน้าขับเคลื่อนอควาเรียมหอยสังข์อย่างเป็นรูปธรรม


(15 ส.ค. 65) นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้เป็นประธานการประชุมร่วมกับ นายสุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ในการชี้แจงทำความเข้าและร่วมรับฟังข้อมูลโครงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา หรือ อควาเรียม ทะเลสาบสงขลาวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ จังหวัดสงขลา (อควาเรียมหอยสังข์) แก่เครือข่ายพลเมืองสงขลา นำโดย นายปรีชา สุขเกษม และตัวแทนเครือข่าย ฯ รวม 30 คน เพื่อร่วมรับฟังการชี้แจงและให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ณ ที่ห้องประชุม Conference ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดสงขลา

โดยการประชุมในครั้งนี้ ด้านเครือข่ายพลเมืองสงขลาได้เห็นชอบให้ดำเนินการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลาตามวัตถุประสงค์เดิม แต่ก็ยังมีข้อเสนอหนึ่ง คือ การเปลี่ยนวัตถุประสงค์โครงการเพื่อให้ใช้ประโยชน์จากการก่อสร้างที่เริ่มต้นไว้ โดยเฉพาะการปรับเปลี่ยนเป็นหอประชุม เป็นต้น ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นอีกหนึ่งในแนวทางการแก้ไขปัญหา โดยทางเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษาจะนำข้อมูลที่ได้ในครั้งนี้เพื่อรวบรวมและนำเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในการประกอบการพิจารณาตัดสินใจดำเนินงานปรับปรุง พัฒนา ศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลาอย่างเหมาะสม และเป็นไปตามระเบียบ

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาได้มอบหมายให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา เป็นหน่วยประสาน และจะพิจารณาแต่งตั้งคณะทำงานติดตามความคืบหน้าดังกล่าว เพื่อให้การขับเคลื่อนโครงการ ฯ บรรลุวัตถุประสงค์ที่วางไว้ต่อไป สำหรับโครงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา (อควาเรียมหอยสังข์) เป็นการนำผลการศึกษาความเป็นไปได้ ของโครงการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา มาปรับปรุงให้ทันสมัย และเพิ่มเติมในส่วนของงานศึกษาค้นคว้า และทดลองด้านชีววิทยาทางทะเล เพื่อให้สอดคล้องกับวิทยาลัยประมง

รวมทั้งสนับสนุน ร่วมมือ อำนวยความสะดวกเกี่ยวกับการ วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและพันธุ์ไม้น้ำ เพื่อเป็นแหล่งเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับชีวิตสัตว์น้ำ และความเป็นอยู่ ชีววิทยา และระบบนิเวศของทะเลสาบสงขลา ตลอดจนจะเป็นแหล่งทัศนศึกษาของชาวไทยและต่างประเทศที่เดินทางมายังจังหวัดสงขลา

ณิชารีย์ หนูบุญ/ข่าว วิทยา สันบู/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา