ทช.เตรียมเดินหน้าโครงการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา เริ่มสร้างปี 66 เสร็จ 69


16 ส.ค. 2565

กรมทางหลวงชนบท ประชุมร่วมกับสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะและธนาคารโลก (World Bank) เตรียมเดินหน้าโครงการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา จ.พัทลุง และโครงการก่อสร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตา จ.กระบี่ ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมวางแผนเตรียมลงพื้นที่ในเดือนกันยายน 2565 นี้


กรมทางหลวงชนบท (ทช.) กระทรวงคมนาคม ประชุมร่วมกับ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กระทรวงการคลัง และธนาคารโลก (World Bank) เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับแผนการดำเนินงานโครงการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา ต.เกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา - ต.จองถนน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง

ซึ่ง ทช. ได้เสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณดำเนินโครงการรวมทั้งสิ้น จำนวน 4,829.25 ล้านบาท และโครงการก่อสร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตา ต.เกาะกลาง – ต.เกาะลันตาน้อย อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ทช. ได้เสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณดำเนินโครงการรวมทั้งสิ้น 1,849.50 ล้านบาท โดยทั้ง 2 โครงการ จะใช้เงินกู้ต่างประเทศและงบสมทบจากงบประมาณประจำปี ซึ่งงบประมาณประจำปี 2566 ได้ผ่านการเห็นชอบจากอนุกรรมาธิการฯ แล้ว คาดว่าโครงการดังกล่าวจะเริ่มก่อสร้างประมาณปลายปี 2566 และคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในปี 2569 ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ได้หารือเกี่ยวกับแผนการดำเนินงานศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมและแนวทางการบรรเทาผลกระทบ (Environmental and Social Framework) ตามแนวทางของธนาคารโลก (World Bank) นอกจากนั้นได้ร่วมหารือขั้นตอนและกรอบระยะเวลาการดำเนินงาน เพื่อนำผลการศึกษาที่ได้ไปใช้ในการวิเคราะห์โครงการและกระบวนการอนุมัติเงินกู้ต่อไป รวมถึงได้มีการกำหนดช่วงเวลาในการเดินทางลงพื้นที่ร่วมกันระหว่าง ทช. สบน. และธนาคารโลก เพื่อสำรวจบริเวณตำแหน่งที่จะมีการก่อสร้างสะพานดังกล่าวทั้ง 2 โครงการ ช่วงเดือนกันยายน 2565 นี้อีกด้วย ทั้งนี้ ในส่วนของ ทช. มีนายวีรเดช ชีวาพัฒนานุวงศ์ รักษาการในตำแหน่งวิศวกรใหญ่ (ด้านสำรวจและออกแบบ)

นายจิรานุวัฒน์ จันทร์จร ผู้อำนวยการกลุ่มออกแบบทาง สำนักสำรวจและออกแบบ นายวลาวัต บินอุมาร์ ผู้อำนวยการกลุ่มโครงสร้างพิเศษ สำนักก่อสร้างสะพาน และนายปรีชา โสภารัตน์ ผู้อำนวยการกลุ่มความร่วมมือระหว่างประเทศ กองแผนงาน เข้าร่วมหารือ ณ ห้องประชุม กรมทางหลวงชนบท กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2565