​รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดงาน “มหกรรมกีฬาปากรอ รักษา สืบศิลป์ ถิ่นใต้ @ สิงหนคร” เพื่อ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานวัฒนธรรมในพื้นที่ให้ดียิ่งขึ้น


25 ส.ค. 2565


วันนี้ (25 ส.ค. 65) เวลา 09.00 น. นายวงศกร นุ่นชูคันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เยี่ยมชมเส้นทางท่องเที่ยวปากรอ ตำบลปากรอ อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ด้วยคาราวานสามล้อชุมชน เพื่อสำรวจเส้นทางการท่องเที่ยว รวมถึงศูนย์เรียนรู้ต่างโดยรอบพื้นที่ สำหรับเตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้ร่วมกับชุมชน รวมทั้งสัมผัสวิถีชีวิตโหนด นา เล ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เด่นของคนในพื้นที่ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ที่สืบทอดกันมายาวนานหลายชั่วอายุคน โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตของท้องถิ่นให้ดีขึ้น

จากนั้นในเวลา 10.30 น. รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดงาน “มหกรรมกีฬาปากรอ รักษา สืบศิลป์ ถิ่นใต้ @ สิงหนคร” ณ วัดบ่อทรายเจริญธรรม อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา โดยมีนายกริชชัย ภู่ฉุน นายอำเภอสิงหนคร นายธนา ไชยานุวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลปากรอ พร้อมด้วยหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคชุมชน ศิลปิน คณะครู นักเรียน นักศึกษา ตลอดทั้งประชาชนในพื้นที่อำเภอสิงหนครและพื้นที่ใกล้เคียงร่วมให้การต้อนรับ

นายธนา ไชยานุวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลปากรอ กล่าวว่า ที่ผ่านมาองค์การบริหารส่วนตำบลปากรอ ได้ดำเนินการจัดการแข่งขันกีฬาพื้นบ้านเป็นประจำทุกปี แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถจัดกิจกรรมได้ในปีที่ผ่านมา และเนื่องจากปีนี้มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย เข้ามาทำงานวิจัยการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานวัฒนธรรมในพื้นที่ตำบลชะแล้ ตำบลป่าขาด และ ตำบลปากรอ จึงทำให้เกิดการบูรณาการงานและเกิดเป็น “มหกรรมกีฬาปากรอ รักษา สืบศิลป์ ถิ่นใต้ @ สิงหนคร”

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ เพื่อเป็นการรำลึกถึงคุณูปการของ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ พร้อมทั้งเป็นการส่งเสริมสุขภาวะ และสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นภายในชุมชน สร้างกลไกการทำงานในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานวัฒนธรรมในพื้นที่ อนุรักษ์ สืบสาน และเผยแพร่มรดกทางวัฒนธรรม วิถีชุมชน ภูมิปัญญาบรรพชนให้คงอยู่สืบไป ซึ่งกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การรำมโนรา หนังตะลุง การเต้นโนราบิก กลองยาว การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน การสาธิตทำขนมทองม้วน ขนมจีน และการจำหน่ายสินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นต้น

โอกาสนี้ นายวงศกร นุ่นชูคันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้เดินเยี่ยมชมบูธต่างๆ ภายในงาน พร้อมทั้งเข้ากราบสักการะพระพุทธรูปและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำวัดบ่อทรายเจริญธรรม เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อตนเองและพี่น้องประชาชนชาวสงขลา

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว-ภาพ

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา