​เปิดแล้ว....ตลาดนัดสุขภาพ (Hatyai Healthy Market) เทศบาลนครหาดใหญ่ สำหรับประชาชนชาวหาดใหญ่ผู้รักสุขภาพ


27 ส.ค. 2565

วันนี้ 27 สิงหาคม 2565 พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ เป็นประธานเปิดตลาดนัดสุขภาพ (Hatyai Healthy Market) เทศบาลนครหาดใหญ่ เพื่อส่งเสริมการบริโภคอาหารปลอดภัย และสร้างโอกาสให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการรายย่อย ได้มีแหล่งจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์สุขภาพ ผลผลิตปลอดสารพิษจากชุมชน และเพื่อเชื่อมโยงการตลาดจากผู้ผลิตสู่ผู้บริโภคโดยตรง พร้อมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและกระตุ้นเศรษฐกิจเมืองหาดใหญ่ โดยมีคณะผู้บริหารรองนายกเทศมนตรี สมาชิกสภาเทศบาล หัวหน้าส่วนราชการ ร่วมเป็นเกียรติในพิธี

การจัดงานในครั้งนี้เทศบาลนครหาดใหญ่ ได้ตระหนักถึงโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ที่เกิดกับประชาชน ส่วนใหญ่มาจากพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะการบริโภคอาหารปนเปื้อนสารเคมีตกค้างในผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ รวมทั้งการเจือปนที่ผสมในอาหารเพื่อการปรุงแต่งรส และตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมให้ประชาชนบริโภคอาหารอย่างปลอดภัยจากการปนเปื้อนสารเคมี โดยกิจกรรมตลาดนัดสุขภาพนี้ ถือเป็นอีกหน้าที่หนึ่งของเทศบาลในการจัดบริการสาธารณะหรือกิจกรรม สาธารณะ เพื่อให้บริการแก่ประชาชน ตามแนวคิดที่ว่า “สร้างสุขภาพดีกว่า ซ่อมสุขภาพ” เป็นตลาดที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคในเรื่อง อาหารปลอดภัย เนื่องจากมีระบบการตรวจสอบสารปนเปื้อนในอาหารตาม มาตรฐานสาธารณสุข และมีใบรับรองอาหารปลอดสารปนเปื้อนให้กับร้านที่ผ่านการตรวจสอบทุกครั้งที่มาจำหน่าย ซึ่งจะจัดขึ้นทุกวันเสาร์และอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 07.00 – 12.00 น. สำหรับในวันนี้มีผู้ประกอบการ จำนวน 99 ราย วางจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร เช่น ผลไม้ พืชผักอินทรีย์ ผักปลอดสารพิษ อาหารและเครื่องดื่ม ขนมพื้นบ้าน ต้นกล้าพันธุ์ไม้ และอื่น ๆ เป็นต้น

พร้อมกันนี้ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัทเกาะแต้วฟู้ดส์ จำกัด สนับสนุนข้าวไข่เจียว 500 กล่อง ร้านชญามณี สนับสนุนถุงผ้าลดโลกร้อน 200 ใบ ชมรมผู้สูงอายุเทศบาลนครหาดใหญ่ สนับสนุนการแสดงดนตรีอังกะลุงและน้ำผักผลไม้ปั่น ให้กับผู้มาร่วมกิจกรรมด้วย

พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ กล่าวเสริมว่า “ตลาดนัดสุขภาพแห่งนี้ จะช่วยดึงดูด ประชาชนผู้บริโภค นักท่องเที่ยว ให้เข้ามาเที่ยว มาจับจ่ายซื้อของ ทำให้เกิดการใช้จ่ายในชุมชน ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น เศรษฐกิจชุมชนเข้มแข็งขึ้น ซึ่งการจะทำให้ตลาดนัดสุขภาพแห่งนี้ยั่งยืนอยู่ได้นั้น จะต้องอาศัยความร่วมมือจากพ่อค้า แม่ค้า ผู้และประกอบการในตลาดนัดสุขภาพแห่งนี้ทุกท่าน ในการจำหน่ายอาหารที่ปลอดภัย ปราศจากสารเคมีตกค้าง ตั้งแต่กระบวนการผลิตจนถึงจำหน่าย เพื่อร่วมกันสร้างเอกลักษณ์ของตลาดนัดสุขภาพแห่งนี้ด้วย”

ผลการตรวจสารปนเปื้อน จำนวน 53 ตัวอย่าง ไม่พบสารปนเปื้อนทั้ง 53 ตัวอย่าง แบ่งเป็น

- ยาฆ่าแมลง 32 ตัวอย่าง

- สารบอแรกซ์ 11 ตัวอย่าง

- ฟอร์มาลิน 2 ตัวอย่าง

- สารฟอกขาว 1 ตัวอย่าง

- อัลฟลาท้อกซิน 7 ตัวอย่าง