​นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เปิดศูนย์ช่วยเหลือสังคมสงขลาปันสุข เทศบาลตำบลสำนักขาม อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา เพื่อเป็นศูนย์กลางช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาทางสังคม การรับเรื่องราวร้องทุกข์ ให้บริการแก่ประชาชนทุกช่วงวัยในพื้นที่ แบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ (One Stop Service)


24 ก.ย. 2565

วันนี้ (24 กันยายน 2565) ที่เทศบาลตำบลสำนักขาม อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานเปิดศูนย์ช่วยเหลือสังคมสงขลาปันสุข เทศบาลตำบลสำนักขาม โดยมีนายธนสุนทร สว่างสาลี รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมนคงของมนุษย์ นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นางดาเรศ จิตรัตน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา นางวิไลวรรณ สุวรรณรักษา พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสงขลา นายสุรินทร์ สุริยะวงศ์ นายอำเภอสะเดา นายสาธิต ลิ่ววัฒนะโชตินันท์ นายกเทศมนตรีตำบลสำนักขาม หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลสำนักขาม และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วม โดยประธานรัฐสภา ได้เยี่ยมชมการบริการและมอบกำลังใจแก่บุคลากร

สำหรับศูนย์ช่วยเหลือสังคมสงขลาปันสุขแห่งนี้ เป็นความร่วมมือของสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสงขลากับเทศบาลตำบลสำนักขาม ที่ร่วมกันดำเนินการขับเคลื่อนศูนย์ช่วยเหลือสังคมระดับตำบล ให้ครอบคลุมภารกิจในการให้ความช่วยเหลือและพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบาง ได้แก่ เด็ก เยาวชน สตรี คนพิการผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาส ตลอดจนให้ครอบคลุมการเข้าถึงการบริการต่างๆ ของภาครัฐได้อย่างทั่วถึง ที่ผ่านมาศูนย์ฯแห่งนี้ ได้ให้ความช่วยเหลือประชาชนไปแล้ว จำนวน 318 คน ซึ่งอยู่ในระหว่างการบันทึกข้อมูลลงระบบฐานข้อมูล และในปีงบประมาณ 2566 สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดสงขลา มีแผนจะดำเนินงานเพื่อช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเปราะบางโดยการเชื่อมโยงจากฐานข้อมูล TPMAB ตำบลสำนักขาม จำนวน 149 คน โดยแยกเป็นเด็ก 32 ราย คนพิการ 39 ราย ผู้สูงอายุ 78 ราย ในเรื่องที่อยู่อาศัย รายได้ สุขภาพ การศึกษา การเข้าถึงบริการของรัฐ โดยการช่วยเหลือประชาชนสามารถทำได้หลายช่องทาง เช่น ผ่านระบบ Website ศูนย์ช่วยเหลือสังคม บริการ E-sevice 1300

ดังนั้น การจัดตั้ง "ศูนย์ช่วยเหลือสังคมสงขลาปันสุข เทศบาลตำบลสำนักขาม" จะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้บริการแก่ประชาชนทุกช่วงวัยในพื้นที่ตำบลสำนักขามแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนอย่างทั่วถึง รวดเร็ว และโปร่งใส รวมทั้งสอดคล้องและตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ชาติด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ และด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคมมุ่งสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

ทั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มีภารกิจเกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนตามกลุ่มเป้าหมายได้แก่ เด็ก เยาวชน สตรี คนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาส จึงได้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลขึ้นทั่วประเทศ เพื่อเป็นศูนย์กลางช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาทางสังคม เป็นศูนย์กลางการรับเรื่องราวร้องทุกข์ เป็นศูนย์กลางความร่วมมือในการให้บริการด้านสวัสดิการสังคมการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนทุกช่วงวัย เป็นองค์กรที่จัดสวัสดิการโดยประชาชน ที่ผ่านมา จังหวัดสงขลาได้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลไปแล้ว จำนวน 140 ศูนย์ โดยได้ให้ความช่วยเหลือประชาชนไปแล้ว จำนวน 2,446 ครัวเรือน

จากนั้น ประธานรัฐสภา พร้อมคณะ ได้เดินทางไปยัง ศาลาเอนกประสงค์ ศาลเจ้าแม่กวนอิม ต.สำนักขาม อ.สะเดา เพื่อร่วมมอบป้ายเงินช่วยเหลือราษฎร์ที่ประสบปัญหาทางสังคมจากสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) จำนวน 235 ราย จึง ๆละ 2,000.-บาท รวม เป็นเงินทั้งสิ้น 470,000.-บาท (สี่แสนเจ็ดหมื่นบาทถ้วน) ซึ่งเงินที่ช่วยเหลือจะโอนเงินเข้าบัญชีผู้ประสบปัญหาทางสังคมทุกราย

สำหรับการช่วยเหลือครั้งนี้ เทศบาลตำบลสำนักขามได้ร้องขอรับความช่วยเหลือจากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสงขลา โดยสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสงขลา ได้ลงพื้นที่สอบข้อเท็จจริงร่วมกับเครือข่ายในพื้นที่ ได้แก่ อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และผู้นำท้องถิ่น/ผู้นำท้องที่ ตำบลสำนักขาม เพื่อประกอบการพิจารณาและเสนอต่อคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือตามระเบียบ

ในการนี้ สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา ได้สนับสนุนชุดเครื่องนอน 235 ชุด ชุดตรวจโฮมยูส และเวชภัณฑ์ยา จากโรงพยาบาลกรุงเทพหาดใหญ่ 235 ชุด และเครื่องอุปโภคบริโภค (ข้าวสาร) จากเทศบาลตำบลสำนักขามและกำนันตำบลสำนักขาม อีกด้วย

ณัฐภรณ์ ศรีมณีรักษ์/ข่าว ,ทีปรกร จันทร์ชนะ/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา