​สงขลาเมืองกีฬา เสนอตัวเป็นเจ้าภาพร่วมชลบุรี-กทม.จัดซีเกมส์ 2568


24 ต.ค. 2565

“วาระเร่งด่วน สงขลาเมืองกีฬา” จังหวัดสงขลา เตรียมพร้อมเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันบางชนิดกีฬาตามความพร้อมของจังหวัด ในการจัดการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 33 (พ.ศ. 2568) และกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 13 โดยเสนอตัวร่วมกับจังหวัดชลบุรี กรุงเทพฯ โดยมีเชียงใหม่ นครราชสีมา กลุ่มอันดามัน เสนอตัวเป็นเจ้าภาพด้วย


นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยนายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมหารือเตรียมเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันบางชนิดกีฬาตามความพร้อมของจังหวัด ในการจัดการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 33 (พ.ศ. 2568) จำนวน 14 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย ฟุตบอล กรีฑา บิลเลียด เพาะกาย ฟุตซอล ปันจักสีลัต เซปักตะกร้อ ไตรกีฬา อีสปอร์ต วอลเลย์บอลชายหาด ตะกร้อลอดห่วง จักรยาน มวยสากล และเอ็กซ์ตรีม

ตามที่ คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2565 ให้ประเทศไทยเจ้าภาพการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 พ.ศ. 2568 และกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 13 พ.ศ. 2568 โดยคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาจังหวัดเจ้าภาพการจัดการแข่งขัน ฯ ได้ดำเนินการคัดเลือกจังหวัดเจ้าภาพการจัดการแข่งขันซึ่งมีจังหวัดเป้าหมายที่จะร่วมเป็นเจ้าภาพ ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ ชลบุรี นครราชสีมา สงขลา กรุงเทพมหานคร และกลุ่มจังหวัดอันดามัน ประกอบด้วย จังหวัดกระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนอง และสตูล

สำหรับจังหวัดสงขลา ได้ร่วมกับ จังหวัดชลบุรี และกรุงเทพมหานคร ในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 33 (พ.ศ. 2568) และกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 13 (ค.ศ. 2025) โดยจะเข้าพบปะหารือเป็นจังหวัดร่วมกับในวันที่ 27 ตุลาคมนี้ เพื่อจะแสดงภาพลักษณ์ที่ดีและศักยภาพความพร้อมในทุกด้านของไทยสู่สายตาประชาคมอาเซียน สร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยวและนักลงทุนนานาชาติ ตลอดจนสร้างรายได้จากการใช้จ่ายเงินของนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งการใช้จ่ายเงินของนักกีฬา เจ้าหน้าที่ ผู้แทนองค์กรกีฬาต่างๆ

การเสนอตัวในลักษณะเจ้าภาพร่วมจะทำให้จังหวัดสงขลา มีโอกาสเป็นเจ้าภาพร่วมได้สูงแม้ไม่ใช่สนามหลักแต่มีหลายชนิดกีฬาที่น่าสนใจที่จะมาจัดการแข่งขันที่จังหวัดสงขลา โดยเฉพาะฟุตบอลที่สนามติณสูลานนท์ ซึ่งเป็นสนามที่มีขนาดใหญ่อันดับ 2 ของประเทศไทย แต่แทบไม่มีรายการกีฬาขนาดใหญ่มาจัดการแข่งขันที่นี่เลย หากเราได้สิทธิ์ร่วมเป็นเจ้าภาพก็จะตอกย้ำภาพลักษณ์การเป็นเมืองกีฬาของจังหวัดสงขลาได้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ต้องรอดูว่าสุดท้ายแล้วการคัดเลือกเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ 2568 จะได้จัดที่ไหนบ้าง มีสงขลารวมอยู่ด้วยหรือไม่

รอติดตามกันต่อไป

Gimyong.com หาดใหญ่ไม่ไกลเกินคลิก

#เศรษฐกิจหาดใหญ่ #ข่าวสงขลา #หางานภาคใต้