รวมพลังฟื้นฟูทะเลสาบสงขลา จัดงานรักษ์เลสาบ-ส่งเสริมการท่องเที่ยว


30 ต.ค. 2565

อบต.คลองรี สทิงพระ ร่วมกับหลายภาคส่วนจัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยว รวมพลังฟื้นฟูทะเลสาบสงขลา

29 ต.ค.65 ณ องค์การบริหารส่วนตำบลคลองรี อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา นายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.เขต 5 สงขลา และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานเปิดงาน “โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจภายในตำบลคลองรี” โดยมีนายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายชัยเดช ปาละวงศ์ นายอำเภอสทิงพระ ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี ส.ส.เขต 4 สงขลา พรรคพลังประชารัฐ นายชัยวุฒิ ผ่องแผ้ว รองนายกอบจ.สงขลา พร้อมส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ และผู้สนใจร่วมงานเป็นจำนวนมาก


นายเดชอิศม์ ขาวทอง กล่าวว่า "วันนี้ทะเลสาบสงขลาประสบปัญหาหลายอย่างมาก การฟื้นฟูทะเลสาบสงขลาไม่ใช่เป็นหน้าที่ใครหรือหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง แต่ต้องเป็นวาระแห่งชาติที่ทุกฝ่ายต้องมาร่วมกันอย่างจริงจัง การขุดลอกทะเลาสาบสงขลาต้องทำอย่างจริงจังตลอดแนวร่องน้ำ นำดินที่ได้จากการขุดลอกจะนำมาสร้างเป็นเกาะ 2-3 เกาะเพื่อเป็นพื้นที่ทางการท่องเที่ยว โดยมาร่วมกันกำหนดเป้าหมายการพัฒนาทะเลสาบสงขลาให้เกิดประโยชน์ 3 ด้านที่ชัดเจนคือ

1. เป็นพื้นที่รับน้ำป้องกันน้ำท่วม

2. เป็นแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์

3. เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สร้างรายได้ให้ชุมชน

สิ่งเหล่านี้ต้องเป็นไปได้ ต้องเกิดขึ้นได้ภายใต้การระดมสมอง การร่วมนำเสนอจากทุกคนทุกฝ่าย วันนี้เราเริ่มต้นแล้วและจะช่วยกันผลักดันเพื่อให้ทะเลสาบสงขลาของเรา เป็นมรดกส่งต่อสู่รุ่นลูก รุ่นหลานที่ยั่งยืนต่อไป"

ทางด้านนายขนบ แท่นประมูล นายกอบต.คลองรี กล่าวว่า "ตำบลคลองรี เป็นตำบลเล็กๆ ริมทะเลสาบสงขลา ที่มีการสร้างจุดขายทางการท่องเที่ยวทั้งการล่องแพประชารัฐชมความงามของทะเลสาบสบสงขลา ชมเกาะคำเหียง สัมผัสวิถี โหนด นา เล สำหรับ “โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจภายในตำบลคลองรี” มีการจัดงานเปิดตลาด “หลาดริมเลคลองรี” วันที่ 29-30 ตุลาคม 2565 เวทีเสวนารักษ์เลสาบในหัวข้อ "ทะเลสาบให้อะไรเรา แล้วเราทำอย่างไรเพื่อให้ทะเลยั่งยืน" การปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำลงสู่ทะเลสาบสงขลา ฟรีคอนเสิร์ต รักษ์เลสาบ 2 จากทัพศิลปินมากมาย กิจกรรมวิ่งรักษ์เลสาบ 2 กับบรรยากาศห้อมล้อมด้วยธรรมชาติ จุดเช็คอินแพประชารัฐ และอีกมากมาย"