แนวโน้มอาชีพดาวรุ่งมาแรงในไทย หลังประกาศใช้กัญชาเสรี


31 ต.ค. 2565


ถ้าจะพูดถึง Topic ที่มาแรงของปี 2022 นี้ก็คงจะหนีไม่พ้นประเด็นกัญชาเสรีนั่นเอง โดยหลังจากที่มีการประกาศปลดล็อกกัญชาออกมา ทำให้หลาย ๆ คนเริ่มหันมาให้ความสนใจกับการนำกัญชามาใช้อย่างจริงจังเพิ่มมากขึ้น ถึงแม้ว่าจะมีกระแสตอบรับทั้งด้านบวกและด้านลบ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าตลาดของผู้นิยมใช้กัญชาก็เริ่มขยายตัวเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้มีนักลงทุนให้ความสนใจกับผลิตภัณฑ์หรืออุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับกัญชามากขึ้นด้วยเช่นกัน จึงเป็นช่องทางการทำเงินใหม่ ๆ และยังเป็นโอกาสงานที่ถือว่าน่าสนใจเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

จากสภาพเศรษฐกิจในทุกปัจจุบัน หลาย ๆ อาชีพก็ประสบกับปัญหาเศรษฐกิจที่ฝืดเคือง หรือสภาวะความการเงินที่ไม่ดีเท่าเดิม ทุกคนต้องพยายามปรับตัวและทำทุกอย่างเพื่อให้ตัวเองนั้นยังอยู่รอดในสถานการณ์ที่ตึงเครียดขนาดนี้ แต่ก็ยังพอจะมีโอกาสใหม่ ๆ ที่อยู่ท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจและการเงินแบบนี้อยู่เหมือนกัน ซึ่งหนึ่งในโอกาสงานที่มาแรงในช่วงนี้ก็คือธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับกัญชาหรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่มีกัญชาเป็นส่วนผสมนั่นเอง เนื่องจากตอนนี้อยู่ในช่วงเริ่มต้นของการประกาศปลดล็อกกัญชา ทำให้เกิดเป็นกัญชาเสรี ใครที่เริ่มต้นจับเอาประโยชน์จากการปลดล็อกครั้งนี้มาทำเงินได้ก่อน ก็จะถือว่าเป็นเจ้าแรก ๆ ของวงการ และจะทำให้คุณกวาดส่วนแบ่งทางการตลาดได้เยอะมากขึ้นกว่าคนที่มาทีหลังอีกด้วย ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดถึงอาชีพดาวรุ่งที่มาแรงหลังจากการเกิดกัญชาเสรีกัน เพื่อเป็นอีกทางเลือกหรือช่องทางให้คุณได้เห็นว่ายังมีโอกาสอีกมากมายรอคุณอยู่


อาชีพน่าสนใจในธุรกิจกัญชามีอะไรบ้าง

1. เกษตรกร/ผู้เชี่ยวชาญด้านการปลูกกัญชา

ถือว่าเป็นอาชีพแรก ๆ เลยที่ได้รับประโยชน์จากการประกาศปลดล็อกกัญชา เพราะว่าการที่จะปลูกกัญชาให้ได้ดีนั้นจะต้องเป็นผู้ที่มีประสบการณ์หรือเป็นผู้เชี่ยวชาญมาก่อน แถมยังต้องเข้าใจธรรมชาติของกัญชาแต่ละสายพันธุ์ ว่าจะต้องปลูกแบบไหน ใช้เทคนิคอะไร ถึงจะได้ต้นกัญชาที่แข็งแรง สมบูรณ์ เข้าใจถึงสารที่ออกฤทธิ์ในกัญชาว่ามีอะไรบ้าง มีผลข้างเคียงอย่างไร และสามารถนำไปใช้ได้อย่างปลอดภัย สำหรับวงการการปลูกกัญชาในประเทศไทยนั้น ยังไม่ถือว่าใหญ่มาก เพราะมีผู้เชี่ยวชาญจริง ๆ ไม่เยอะเท่าไหร่ จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก เพราะถ้าสามารถปลูกและดูแลกัญชาให้ได้ผลผลิตที่ดีออกมาสู่ตลาด คาดว่าจะมีรายได้อย่างต่ำถึงประมาณ 200,000 บาทต่อเดือนเลยทีเดียว

2. นักวิจัยกัญชา

เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่มีความสำคัญมาก ๆ ต่อวงการนี้ เพราะว่ากัญชานั้นแม้ว่าจะเป็นพืชสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยามากมาย แต่ก็มีสารที่ออกฤทธิ์รุนแรงและเป็นอันตรายต่อร่างกายมากเช่นกัน ดังนั้นการที่จะนำมาใช้กับร่างกายของคนทั่วไปนั้น จะต้องมีการต้นคว้าและวิจัยเกี่ยวกับประโยชน์และโทษของกัญชาให้ดีเสียก่อน ดังนั้น งานวิจัยที่จะเป็นส่วนสำคัญที่ใช้ในการผลักดัน และเป็นเครื่องยืนยันกับผู้บริโภคว่าผลิตภัณฑ์จากกัญชานั้นมีประโยชน์มากกว่าโทษจึงจำเป็นอย่างมาก นอกจากการวิจัยเรื่องประโชน์และโทษแล้ว ยังจำเป็นต้องมีการวิจัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่จะทำกัญชามาใช้อีกด้วย เพื่อเป็นช่องทางให้กับตลาดกัญชาในอนาคตจะได้เติบโตมากยิ่งขึ้น โดยอาชีพนักวิจัยกัญชานี้ จะเป็นที่ต้องการของเจ้าของโรงงาน หรือเจ้าของฟาร์มปลูกกัญชาเป็นอย่างมาก เพราะจะเป็นกลุ่มคนที่ช่วยทำให้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ มากยิ่งขึ้น และทำให้มีความน่าเชื่อถือมากขึ้นเช่นกัน

3. นักคิดค้นสูตรหรือเมนูอาหารที่ทำมาจากกัญชา

ใครที่เรียนหรือมีความรู้ทางด้าน Food science มาและมีความสามารถพิเศษในการทำอาหารต้องสนใจอาชีพนี้อย่างแน่นอน เพราะหลังจากที่มีการประกาศปลดล็อกกัญชาออกมา ก็มีการผลิตอาหารหรือขชนมที่มีส่วนผสมของกัญชาออกมาอย่างมากมาย แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกเจ้าจะมีความปลอดภัยอย่างแท้จริง จึงจำเป็นที่จะต้องมีนักคิดค้นสูตรหรือเมนูอาหารที่ทำมาจากกัญชาที่มีความรู้และความเข้าใจในตัวกัญชาเป็นอย่างมาก เพื่อให้สามารถคิดค้นเมนูอาหารจากกัญชาที่ทั้งอร่อยและปลอดภัยต่อผู้บริโภคออกมาได้ คุณจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับกฏหมายการนำเอากัญชามาใช้ในอาหารเป็นอย่างดี ต้องแม่นเรื่องข้อกำหนดการใช้ปริมาณสารสกัดกัญชา เพื่อที่จะไม่ให้เกิดปัญหาตามมาในภายหลัง นอกจากนี้ถ้าคุณมีความคิดสร้างสรรค์ สร้างเมนูใหม่ ๆ ที่ไม่เคยมีในตลาดออกมาได้ และผู้บริโภคชื่นชอบ ก็จะยิ่งทำให้คุณได้รับค่าตอบแทนสูงขึ้นอีกด้วย

4. นักการตลาดที่เชี่ยวชาญด้านกัญชา

แม้ว่าทุกวงการจะมีนักการตลาดกันอยู่แล้ว แต่นักการตลาดที่มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับตลาดกัญชานั้นยังมีจำนวนจำกัด การที่คุณจะสามารถทำการตลาดให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างเต็มที่ก็จำเป็นที่จะต้องเข้าใจถึงตัวผลิตภัณฑ์และผู้บริโภคให้กระจ่างแจ้งมากที่สุด จึงป็นเหตุผลว่าถ้าคุณเข้าใจวงการนี้ และสามารถทำการตลาด ส่งเสริมการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขายผลิตภัณฑ์ได้ถูกจุด เข้าถึงผู้ใช้ที่แท้จริงได้ และเข้าใจกฏหมายที่เกี่ยวข้องกับกัญชาเป็นอย่างดี ก็จะทำให้คุณเป็นที่ต้องการของเจ้าของธุรกิจอย่างแน่นอน ส่วนค่าตอบแทนนั้น ก็ขึ้นอยู่กับยอดขายที่คุณสามารถทำได้ ซึ่งมีแนวโน้มว่าตลาดกัญชานั้นจะขยายตัวมากขึ้นกว่าเดิม จึงเป็นช่องทางและโอกาสงานที่น่าสนใจไม่น้อยเลย

5. เภสัชกร/ผู้ดูแลร้านยา

ถ้าจะพูดถึงอาชีพที่เกี่ยวข้องกับยาใคร ๆ ก็ต้องนึกถึงอาชีพเภสัชกรอย่างแน่นอน เพราะเป็นอาชีพที่ต้องมีความรู้เกี่ยวข้องกับยาโดยตรง ซึ่งในอดีตในทางการแพทย์ได้มีการนำเอากัญชามาใช้เพื่อรักษาผู้ป่วยในหลาย ๆ โรคอยู่ก่อนแล้ว ไม่ว่าจะเป็น โรคมะเร็ง โรคนอนไม่หลับ โรคที่เกี่ยวข้องกับอาการทางจิต หรือเอาไว้ใช้ลดอาการเจ็บปวดจากการบาดเจ็บต่าง ๆ เป็นต้น แต่ในสมัยก่อนที่จะมีการปลดล็อกกัญชานั้น ผู้ป่วยยังไม่สามารถที่จะหาซื้อกัญชาเพื่อใช้เองได้ จำเป็นต้องให้หมอสั่งจ่ายยาก่อนถึงจะให้ได้ เพื่อป้องกันการบริโภคที่เกินขนาด จนเกิดผลเสียต่อร่างกาย แต่ในปัจจุบันที่มีการปลดล็อกกัญชาแล้ว เริ่มมีการวางจำหน่ายยาที่มีส่วนผสมของกัญชาตามร้านขายยาทั่วไป ดังนั้นเภสัชกรหรือผู้ที่ดูแลร้านยาจึงจำเป็นอย่างมาก เพราะเป็นผู้ที่ต้องมีความรู้เกี่ยวกับกัญชาและฤทธิ์ของมันเป็นอย่างดี ก่อนที่จะทำการซื้อขายจึงต้องมีผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษา เพื่อให้การทานยาที่มีกัญชาเป็นส่วนผสมนั้นเกิดประโยชน์สูงที่สุด

6. นักเขียนผู้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับกัญชา

หลังจากที่มีการประกาศปลดล็อกกัญชาออกมา ในสังคมของเราก็เกิดเป็นประเด็นถกเถียง และโต้กันอย่างร้อนแรงเลยทีเดียว ว่าการทำให้กัญชาเสรีนั้นมีประโยชน์จริงหรือ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจเท่าไหร่ เพราะก่อนหน้านี้ทุกคนจะรู้จักกัญชาว่าคือยาเสพติดให้โทษชนิดหนึ่ง ที่มีผลเสียต่อร่างกาย การที่คนทั่วไปจะรู้สึกไม่ปลอดภัยก็เป็นเรื่องธรรมดา จึงต้องมีผู้ที่สามารถให้ข้อมูลและเผยแพร่ข้อเท็จจริงอีกด้านของกัญชาออกมาให้คนทั่วไปได้รับรู้ ซึ่งก็คืออาชีพนักเขียนนั่นเอง ตัวนักเขียนจะต้องศึกษาและเรียบเรียงข้อมูลให้ถูกต้อง อ่านได้ง่าย น่าสนใจ เพื่อที่จะได้เผยแพร่ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อวงการกัญชา และเป็นข้อสนับสนุนว่าความจริงแล้วกัญชานั้นมีประโยชน์มากมายอย่างที่หลายคนคาดไม่ถึง ถ้าอยู่ในการควบคุมที่ถูกต้อง ก็จะสามารถใช้ได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องกลัวว่าจะเกิดอันตรายกับร่างกายของผู้บริโภคเลย

นอกจากอาชีพดังกล่าวที่เรายกตัวอย่างกันมาให้ดูแล้ว ยังมีอีกหลากหลายอาชีพเลยที่สามารถปรับตัวให้เข้ากับความต้องการในสายงานที่เกี่ยวข้องกับกัญชาได้ แม้ว่าสถานการณ์เศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจในประเทศไทยนั้นจะยังคงไม่ค่อยสู้ดีเท่าไหร่นัก แต่ก็ไม่อยากให้ทุกคนต้อรู้สึกเครียดกันจนเกินไป เชื่อว่าจะต้องมีสักวิธีที่จะช่วยทำให้เราทุกคนสามารถผ่านมันไปได้ด้วยดี ขอเพียงแค่คุณยังไม่ยอมแพ้ และลองปรับมุมองใหม่ ๆ ลองหาโอกาสจากสิ่งที่คุณอาจจะยังไม่เคยลองทำดูบ้าง ซึ่งคุณสามารถดูข้อมูลงาน ลักษณะงาน และตำแหน่งงานต่าง ๆ คลิกเข้าไปดูบริษัทเกี่ยวกับกัญชา Bloom ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์กัญชาและกัญชงคุณภาพสูงในไทย เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนที่สนใจวงการกัญชา เห็นถึงโอกาสที่แตกต่างจากงานอื่น ๆ และพร้อมที่จะเข้ามาเดินหน้าในวงการนี้ไปด้วยกัน

ที่มา https://www.bangkokbiznews.com/lifestyle/1012307 ,https://hempstaff.com/top-10-cannabis-careers-2022