​ทัพเรือภาคที่ 2 จัดงานวันกองทัพเรือ ประจำปี 2565 น้อมรำลึกครบรอบวันสิ้นพระชนม์ 100 ปี "เสด็จเตี่ย”


22 พ.ย. 2565

วันนี้ (22 พ.ย. 65) ที่สโมสรชลาชล ทัพเรือภาคที่ 2 อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา พลเรือโท จรัสเกียรติ ไชยพันธุ์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 เป็นประธานในพิธีเจริญพระพุทธมนต์และประกอบพิธีทักษิณานุประทาน เนื่องในงานวันกองทัพเรือ ประจำปี 2565 ครบรอบวันสิ้นพระชนม์ 100 ปี พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ หรือ "เสด็จเตี่ย” เพื่อน้อมรำลึกถึงพระคุณของพระองค์ท่านที่ได้วางรากฐานกิจการทหารเรือไทยให้มีความมั่นคง และเป็นที่พึ่งให้กับประชาชนตราบถึงปัจจุบัน โดยมีนายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย ข้าราชการทหาร ตำรวจระดับสูง หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและสื่อมวลชนเข้าร่วม

โดยผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ประธานในพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัยและจุดเครื่องทองน้อย จากนั้นเจ้าหน้าที่นำอาราธนาศีล พระสงฆ์ให้ศีล อาราธนาพระปริตร พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ ประธานในพิธีทอดผ้าไตร จำนวน 10 ไตร พระสงฆ์พิจารณาผ้าบังสุกุล ประธานและผู้เข้าร่วมถวายเครื่องไทยธรรม พระสงฆ์อนุโมทนา ประธานนำทุกคนกรวดน้ำรับพร และกราบลาพระรัตนตรัย เป็นอันเสร็จพิธี

พลเรือโท จรัสเกียรติ ไชยพันธุ์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 กล่าวว่า กองทัพเรือได้กำหนดให้วันที่ 20 พฤศจิกายนของทุกปี เป็นวันกองทัพเรือ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ได้ทรงเล็งเห็นความสำคัญในการก่อตั้งสถาบันหลักของกองทัพเรือ ซึ่งถือเป็นรากฐานของการพัฒนากิจการทหารเรือให้มีความเจริญก้าวหน้าและมั่นคงมาจนถึงปัจจุบัน

นอกจากนี้ ในวันที่ 19 พฤษภาคมของทุกปี ยังเป็นวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ของพลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ กองทัพเรือได้เทิดพระเกียรติและขนานนามพระองค์เป็น “องค์บิดาของทหารเรือไทย” และกำหนดให้วันที่19 พฤษภาคมของทุกปี เป็น “วันอาภากร” โดยในวันที่19 พฤษภาคม 2566 นี้ จะเป็นวันครบรอบวันสิ้นพระชนม์ 100 ปี กองทัพเรือจึงจัดกิจกรรมดังกล่าวเพื่อเทิดพระเกียรติและน้อมรำลึกในพระกรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว-ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา