​กกราชินี พืชจากต้นไม้ใบหญ้าที่ถูกเพิ่มมูลค่าเป็น “ผลิตภัณฑ์เสื่อกกราชินีบ้านศาลาน้ำ” อีกหนึ่งอาชีพเสริมสร้างรายได้ดี


24 พ.ย. 2565

นับเป็นเวลากว่าหนึ่งปีแล้ว ที่ทางกลุ่มวิสาหกิจชุมชนทอกกราชินี บ้านศาลาน้ำ หมู่ที่ 8 ตำบลคลองเปียะ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา รื้อฟื้นภูมิปัญญาการทอเสื่อกกมาสร้างเป็นอาชีพเสริม หลังว่างเว้นจากการกรีดยางพารา เพื่อหารายได้จุนเจือครอบครัว โดยเฉพาะการนำกกสายพันธุ์ราชินีที่มีมากในพื้นที่มาขยายพันธุ์ และทอเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น เสื่อกกราชินี แผ่นรองจาน และยังมีแนวคิดในการต่อยอดสินค้าเป็นกระเป๋าอีกด้วย

พี่เอ๊ะ หรือ นางศุภรา หนูเอียด ประธานกลุ่มทอกกราชินีบ้านศาลาน้ำ เล่าว่า ตนมีภูมิลำเนาอยู่ทางภาคอีสาน และมีความสนใจด้านการทอกกราชินีและการทอผ้า จึงได้ไปเรียนรู้ที่บ้านเกิดแล้วนำความรู้มาประกอบอาชีพที่บ้านศาลาน้ำ เมื่อผลิตภัณฑ์มีตลาดรองรับและลูกค้าให้ความสนใจสั่งจองเป็นจำนวนมาก จึงชวนเพื่อนบ้านมาเรียนรู้และฝึกอบรมสมาชิก โดยการสนับสนุนกระบวนการอบรมจากวิทยาลัยชุมชนสงขลา หลังจากการอบรมเสร็จสิ้น สมาชิกก็มีการทำผลิตภัณฑ์จนมีทักษะการทอที่เพิ่มขึ้นและมีรายได้เกิดขึ้นจริง

สำหรับจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ จะเป็นงานฝีมือ งานทอมือ ที่ใช้ความละเอียดอ่อนและระยะเวลาในการผลิตค่อนข้างนาน อีกทั้งต้นกกที่นำมาใช้จะมีความเหนียว คงทน แข็งแรงมากกว่าต้นกระจูด ทำให้ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มแต่ละชิ้นมีความโดดเด่น ประณีต สวยงาม และสามารถใช้งานได้นาน 5 ถึง 10 ปี แม้สีสันอาจจะซีดจางลงไปบ้าง แต่ก็นับว่าคุ้มค่า คุ้มราคา

เมื่อมีการรวมตัวเป็นกลุ่ม สมาชิกต่างมีความเห็นตรงกันในการจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชน ซึ่งทางวิทยาลัยชุมชนสงขลา ได้เข้ามาช่วยดำเนินการจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชน โดยใช้ชื่อว่า “วิสาหกิจชุมชนทอกกราชินี บ้านศาลาน้ำ” ตำบลคลองเปียะ จังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2565

ด้านนางสาวธนพัชร แก้วปฏิมา อาจารย์วิทยาลัยชุมชนสงขลา ผู้รับผิดชอบโครงการ กล่าวว่า นอกเหนือจากการเข้ามาสนับสนุนองค์ความรู้แล้ว วิทยาลัยชุมชนสงขลายังได้เข้ามาส่งเสริมการปลูกต้นกกราชินิในนาร้าง รวมถึงให้กลุ่มเปราะบางในพื้นได้เข้ามามีส่วนร่วมในการปลูกต้นกกราชินีเพื่อหารายได้ โดยทางกลุ่มจะรับซื้อกลับมา นอกจากนี้ยังมองว่าในพื้นที่ภาคใต้นั้น ที่นี้อาจเป็นพื้นที่แรกในการทอเสื่อ โดยนำภูมิปัญญาจากการทอผ้ามาทอเป็นเสื่อกกราชินี

ปัจจุบันทางกลุ่ม ฯ มีผลิตภัณฑ์จากเสื่อกกราชินี ได้แก่ เสื่อกกราชินี ซึ่งแบ่งเป็นเสื่อกกราชินีแบบ 3 พับ จำหน่ายในราคา 450 บาท เสื่อกกราชินี แบบ 4 พับ ราคา 550 บาท และแผ่นรองจาน ขนาด 41 คูณ 60 เซนติเมตร ราคาชิ้นละ 150 บาท ผู้สนใจสามารถสั่งจองสินค้าได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ 087 - 752 1533 หรือจำหน่ายผ่าน Page Facebook : ตลาดปลายนิ้ว และ Facebook ศุภรา หนูเอียด

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา