เปิดโครงการนครสงขลาปลอดภัย ร่วมใจลดอุบัติเหตุรับเทศกาลปีใหม่


30 ธ.ค. 2558

เทศบาลนครสงขลา เปิดโครงการนครสงขลาปลอดภัย ร่วมใจลดอุบัติเหตุ ประจำปี 2559 ณ ศูนย์อำนวยการโครงการฯ ถนนชลาทัศน์ บริเวณหลังสนามติณสูลานนท์ อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา

เนื่องจากปัจจุบันในช่วงเทศกาลต่างๆ เป็นช่วงเวลาที่มีประชาชนจำนวนมากใช้รถใช้ถนนในการสัญจรเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยว ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในอัตราส่วนที่สูงกว่าช่วงเวลาปกติ ซึ่งพบว่าสาเหตุส่วนใหญ่มาจากการเมาสุราของผู้ขับขี่ยานพาหนะ และความประมาทในการใช้รถใช้ถนน นำมาซึ่งความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน 

โดยจังหวัดสงขลา เป็นจังหวัดที่มีขนาดใหญ่ มีประชาชนทั้งในจังหวัดใกล้เคียงและต่างประเทศ เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก เพื่อเป็นการสร้างความตระหนัก และเพิ่มความระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนน และลดอุบัติเหตุทางถนน ดังนั้นเทศบาลนครสงขลา จึงได้จัดทำโครงการ “นครสงขลาปลอดภัย ร่วมใจลดอุบัติเหตุ” ขึ้น

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการป้องกัน ลดอัตราเกิดอุบัติเหตุและการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนในเขตพื้นที่เทศบาลนครสงขลา เป็นการส่งเสริมให้ประชาชนผู้ใช้เส้นทางจราจรเกิดพฤติกรรมการใช้รถใช้ถนนที่ถูกต้องและขับขี่ปลอดภัย นอกจากนี้เพื่อบริการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวในเมืองสงขลา ให้มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน 

ซึ่งได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการฯ ณ ถนนชลาทัศน์ บริเวณหลังสนามกีฬาติณสูลานนท์ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลปีใหม่ และนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาท่องเที่ยวพักผ่อน เป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการป้องกันและลดปัญหาการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนในช่วงเทศกาล และเพื่อเป็นศูนย์ประสานงานในการให้ความช่วยเหลือ การอำนวยความสะดวกให้ข้อมูลในการเดินทางและข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวแก่ประชาชน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ระหว่างวันที่ 30 – 31ธันวาคม 2558 , วันที่ 1 – 3 มกราคม 2559, วันเด็กแห่งชาติ ในวันที่ 9 มกราคม 2559 และช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 13 – 15 เมษายน 2559 

โดยประชาชนสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือและขอข้อมูลต่างๆ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-7431-1015 ต่อ 134 หรือสายด่วน 1132 

นอกจากนี้ เทศบาลนครสงขลา ได้จัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชายหาดหรือชุดไลฟ์การ์ด พร้อมอุปกรณ์ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ คอยเฝ้าระวังประชาชนและนักท่องเที่ยวตลอดแนวชายหาด ซึ่งจะออกลาดตระเวนเป็นระยะ โดยเฉพาะช่วงที่มีนักท่องเที่ยวหนาแน่น พร้อมทั้งจัดรถพยาบาลและเจ้าหน้าที่พร้อมอุปกรณ์เวชภัณฑ์ สิ่งอำนวยความสะดวก จัดรถตรวจการณ์ออกตรวจความเป็นระเบียบเรียบร้อยและเฝ้าระวังการก่อเหตุร้ายต่างๆ ในย่านชุมชน เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น

5.jpg6.jpg
เยาวเรศ มณีพันธุ์ // ข่าว 
นายไกรวุฒิ พรหมสุทธิ์ / มุสตารี มะ // ภาพ 
กองวิชาการและแผนงาน เทศบาลนครสงขลา