​2566 ปีกระต่ายวิ่งฉิว การเมืองครึกครื้น & ท่องเที่ยวคึกคัก


1 ม.ค. 2566

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทาน ส.ค.ส.ขึ้นปีใหม่2566 ภาพฝีพระหัตถ์ "กระต่ายหมายจันทร์ฉาย" ในโอกาสขึ้นปีใหม่ ปีเถาะ พุทธศักราช ๒๕๖๖

ส.ค.ส.พระราชทาน ปีเถาะ พ.ศ.2566 เป็นภาพวาดฝีพระหัตถ์ กระต่าย และสุนัขเพื่อนรักที่ชอบแหงนหน้ามอง “จันทร์ฉาย” ด้วยกันในคืนวันเพ็ญอย่างมีความสุข สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเล่าเรื่องราวว่า “ครูของข้าพเจ้าเลี้ยงกระต่ายและสุนัขไว้ด้วยกัน เวลาพระจันทร์เต็มดวง กระต่ายจะยืนสองขาชมจันทร์ สุนัขมายืนสองขาชมจันทร์เป็นเพื่อน”


ขอบน้อมนำพรอันเป็นมงคลนี้มอบแด่ทุกท่าน ในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2566 ขออวยพรให้ทุกท่านสุขภาพแข็งแรง หน้าที่การงานมั่นคง คิดหวังสิ่งใดของให้สมปรารถนา ปี 2565 กำลังผ่านพ้นไปขอให้สิ่งดีๆ สานต่อไป ส่วนสิ่งไม่ดีให้ทิ้งไว้เป็นบทเรียนของปีเก่ากันนะครับ

2566 ประเทศไทยกำลังก้าวสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญอีกครั้ง หากไม่มีอะไรขัดข้องจนเกินเหตุไม่เกินเดือนพฤษภาคมเราก็จะมีการเลือกตั้งใหม่กันแล้ว การเมืองในเที่ยวหน้ามีหลายสิ่งน่าสนใจอย่างยิ่งเพราะเป็นการเลือกตั้งที่ต้องฟังเสียงประชาชนอย่างแท้จริง บัตร 2 ใบ เลือกคนที่รัก เลือกพรรคที่ชอบกลับมาอีกครั้ง

การแข่งขันทางการเมืองไม่ใช่เพียงรัฐบาลกับฝ่ายค้านแต่เป็นรัฐบาลกับรัฐบาล ฝ่ายค้านกับฝ่ายค้าน เพราะเป็นการแข่งขันกันเพื่อหาพรรคการเมืองที่มีคะแนนมากที่สุดมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เที่ยวนี้ไม่ใช่การแข่งขันกันแบบหนึ่งต่อหนึ่งเหมือนในอดีตแต่มีถึง 3-4 พรรคที่มีความหวังในการเป็นแกนนำรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล เมื่อสถานการณ์เป็นเช่นนี้การแข่งขันย่อมมีสูงตามไปด้วย

ตั้งแต่ปลายปี 65 ข่าวการเมืองทั้งในระดับประเทศและระดับพื้นที่ก็คึกคักมาตลอด แตกพรรคเปลี่ยนขั้วย้ายพรรคเปิดตัวใหม่ มีให้เห็นกันหลายรูปแบบในปีนี้สีสันและความชัดเจนยิ่งมีมากขึ้นเป็นทวีคูณ การแข่งขันที่มากขึ้นนำมาซึ่งความคึกคักทางเศรษฐกิจด้วยเพราะเป็นการกระตุ้นให้ผู้แข่งขันต้องแข่งกันลงพื้นที่ แข่งกันคิดนโยบาย แข่งกันทำป้ายหาเสียง ส่วนจะแข่งกันในเรื่องการซื้อสิทธิ์ขายเสียงด้วยหรือไม่นั้นก็ขอให้เป็นหน้าที่ของฝ่ายตรวจสอบที่ต้องทำงานให้เข้มแข็งด้วยแล้วกัน

เรื่องของเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวต้องบอกว่าเริ่มคึกมาตั้งแต่กลางปี 65 แล้ว มาเลเซียเพื่อนบ้านผู้หลงรักการท่องเที่ยวเมืองไทย ท่องเที่ยวเมืองหาดใหญ่ เริ่มกลับมาอย่างเต็มที่คาราเบลแล้ว ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ถือเป็นช่วงเวลาที่ชาวมาเลเซียมาอยู่หาดใหญ่จำนวนมาก ใจกลางเมืองเต็มไปด้วยผู้คน แม้การจราจรจะติดขัด ถนนบางช่วงยังไม่สมบูรณ์แบบจากโครงการพัฒนาต่างๆ ของเมืองนี้ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการท่องเที่ยวแต่อย่างใด

จบงานปีใหม่แล้วข่าวว่า รมว.พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมต.คนหาดใหญ่ได้สนับสนุนการจัดงานใหญ่เอาไว้ต่อเนื่องแล้วทั้งเทศกาลตรุษจีนในปลายเดือนมกราคม งานหาดใหญ่มิดไนท์สงกรานต์ ก็จะกลับมาสร้างสีสัน ณ ใจกลางเมืองหาดใหญ่อีกครั้ง โดยช่วงนี้หลายคนเริ่มรู้จักลานน้องสุขใจมากขึ้นเพราะเวทีใหญ่ของงานได้ถูกย้ายมาตั้งตรงจุดนี้แทนการปิดถนนช่วงหน้าลีการ์เด้นส์เหมือนช่วงก่อนโควิดแล้ว โดยทุกงานในเมืองน่าจะใช้ตรงนี้เป็นเวทีหลักทั้งหมด

นั่นคือสีสันทางการท่องเที่ยวที่จะมีงานใหญ่ๆ เกิดขึ้นมากมาย น่าจะเป็นนิมิตรหมายที่ดีอีกปีที่เศรษฐกิจบ้านเราจะได้ฟื้นตัวอีกครั้ง อย่างไรก็ตามในทุกโอกาสย่อมมีอุปสรรคแฝงมาด้วยเสมอ เศรษฐกิจโลก โรคภัย ปัจจัยด้านความมั่นคงทางการเมืองในประเทศ รวมทั้งการปรับตัวของเมืองเพื่อรับการเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ไม่วาผ่านมีกี่ปีกี่สมัยคนหาดใหญ่ยังบ่นกันเรื่องถนนพัง ยังบ่นกันเรื่องความไม่มีวินัยจราจร ไม่มีพื้นที่จอดรถในย่านเศษฐกิจของเมือง และอีกหลายปัญหาทั้งหมดทั้งมวลต้องฝากหน่วยงานต่างๆ ช่วยกันดูแลแก้ไขให้ชาวบ้านได้เห็นการเปลี่ยนแปลงกันด้วย

ขอให้ทุกท่านโชคดีตลอดปี 2566 และตลอดไป

Gimyong.com หาดใหญ่ไม่ไกลเกินคลิก

#เศรษฐกิจหาดใหญ่ #ข่าวสงขลา #หางานภาคใต้