​“คูยา” ดัยลามี เบ็ญบาเห็ม พรรคเพื่อไทย คนรุ่นใหม่ขอสู้ที่สนามเขต 7 สงขลา


18 ม.ค. 2566

สนามการเมืองสงขลา เขต 7 พื้นที่อำเภอนาทวี สะบ้าย้อย และเทพาบางส่วน เป็นอีกหนึ่งพื้นที่แข่งขันดุเดือดที่คอการเมืองให้ความสนใจ สำหรับพรรคเพื่อไทย เที่ยวนี้เลือกส่งคนรุ่นใหม่ดีกรีไม่ธรรมดา นายดัยลามี เบ็ญบาเห็ม (คูยา) เป็นว่าที่ผู้สมัครส.ส.พรรคเพื่อไทย จังหวัดสงขลา เขต 7

เด็กหนุ่มวัย 34 ปีที่มีต้นทุนทางครอบครัวเป็นผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในรูปแบบของมูลนิธิในพื้นที่อำเภอสะบ้าย้อยถึง 4 โรงเรียน สอนตั้งแต่ระดับพื้นฐานถึงอาชีวศึกษา เขาคือผู้บริหารรุ่นที่ 4 ที่มีโอกาสทางการเรียน ทำงาน และใช้ชีวิตในหลายพื้นที่ก่อนกลับมาตั้งหลักช่วยครอบครัวทำงานด้านการศึกษา พร้อมทั้งขยับเข้ามาในเวทีการเมืองครั้งแรกในการเลือกตั้งส.อบจ.ที่สะบ้าย้อยบ้านเกิด แม้ไม่ประสบความสำเร็จก็ยังตั้งใจเดินหน้าต่อไป

สะบ้าย้อย-นาทวี ที่นี่มีอะไรน่าสนใจอีกมากมาย สถานที่ท่องเที่ยว และธรรมชาติที่สวยงาม รากฐานทางประวัติศาสตร์ที่เก่าแก่หลายร้อยปี การมีความเชื่อมโยงทาง เศรษฐกิจ สังคม เป็นพื้นที่ทางเศรษฐกิจอย่างการค้าชายแดน เมื่อแห่งนักกีฬา ความอุดมสมบูรณ์ทางธรรม และเป็นพื้นที่พหุวัฒนธรรม ที่ชาวพุทธมุสลิม ร่วมทำกิจกรรมที่ดีงามสืบต่อกันมา และรอวันจะพัฒนาเป็นความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจที่สร้างงาน สร้างอาชีพ เพื่อที่จะยกระดับความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนให้ดียิ่งขึ้น

จากประสบการณ์การศึกษาและการทำงานทั้งในและนอกพื้นที่ รวมถึงต่างประเทศ ป.ตรี ศิลปศาสตรบัณฑิต อังกฤษ-จีน มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต , ป.โท การศึกษามหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยทักษิณสงขลา ป.โท M.E.d. (Postgraduate); Educational Management; University of Hertfordshire, Hatfield ,ประเทศอังกฤษ และกำลังศึกษาป.เอก ศึกษาศาสตรดุฎีบัณฑิตการบริหารการศึกษา (รุ่นที่4) มหาวิทยาลัยหาดใหญ่

ประสบการณ์การทำงานนักข่าวด้านสังคม, อาจารย์พิเศษ มรภ.ยะลา ผู้บริหารสถานศึกษาเอกชน มีโอกาส ใช้ชีวิตในต่างจังหวัด และต่างประเทศมาแล้วมากมาย ก่อนตัดสินใจกลับปักหลักมาทำงานที่บ้านเกิด ได้มีโอกาสเรียนรู้แลกเปลี่ยน มองเห็นความหลากหลาย ทางวัฒนธรรม ภาษา สังคมและโครงสร้างทางการเมือง ว่าสามารถสร้างความเป็นเลิศเหล่านี้ มาปรับในใช้และพัฒนาในบ้านเกิดที่สงขลา เขต 7 ไม่มากก็น้อยทั้งในเชิงการพัฒนาและความเป็นไปได้

ผมโชคดีที่ครอบครัวสามารถสนับสนุนทางการศึกษาถึงระดับปริญญาเอก และใช้ชีวิตในแวดวงการศึกษา เพราะมีกิจการโรงเรียนตั้งแต่รุ่นปู่ ได้เห็นความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา โอกาสที่แตกต่างกันของคนเมืองกับคนชนบท วันนี้แถวบ้านผมอย่าว่าแต่เรื่องอินเตอร์เน็ตขนาดสัญญาณโทรศัพท์ยังเข้าไม่ถึง ส่วนประเด็นที่ทำกินของคนพื้นที่ ส่วนใหญ่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ทำให้ขาดโอกาสที่จะนำไปต่อยอดเพิ่มมูลค่า ราคาสินค้าเกษตรที่ผันผวน ปัญหายาเสพติด

ที่ผมมั่นใจว่าผู้ที่สามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องและที่ทำกินได้ดีและชัดเจนที่สุดคือพรรคเพื่อไทย ผมเชื่อว่าภารกิจของผู้แทนไม่ใช่แค่งานอาคารสถานที่ คอนกรีตหรือให้ซองและเปิดพิธีงานบุญ งานบอล งานแต่ง เพียงเท่านั้น หากแต่เป็นคุณภาพชีวิต ความสุข ในการกินอิ่มซื้อใช้ได้คล่องของพี่น้องประชาชน เศรษฐกิจที่ดี ซึ่งเป็นงานที่พรรคเพื่อไทยจะทำให้เป็นแบบนั้นได้อีกครั้ง ผมขออาสาเป็นนักการเมืองที่ทุกคนเข้าถึงง่าย และทำงานได้จริง แม้หลายคนบอกว่าการแข่งขันในเขตนี้ค่อนข้างดุเดือดก็ไม่หวั่น และมั่นใจว่ายังมีเวลาในการเข้าหาชาวบ้านเพื่อสื่อถึงนโยบายและสิ่งที่เราอยากทำให้คนเขต 7 หากมีโอกาสเข้าไปในสภา