​สุดเจ๋ง มรภ.สงขลา คว้า 4 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน ประกวดเดี่ยวเครื่องดนตรีไทยและขับร้องระดับชาติ


25 ม.ค. 2566

นักศึกษาสาขาวิชาดนตรีไทย มรภ.สงขลา โชว์ผลงานคว้า 4 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน ประกวดเดี่ยวเครื่องดนตรีไทยและขับร้องระดับชาติ “เสริมประสบการณ์ สืบสานสังคีตศิลป์ไทย” ณ มรภ.บ้านสมเด็จเจ้าพระยา ภูมิพัฒน์ ชนะเลิศเหรียญทองอันดับ 1 เดี่ยวจะเข้ ดรัณภพเหรียญทองเดี่ยวปี่ใน อภิสิทธิ์เหรียญทองเดี่ยวซอด้วง จตุรงค์ เหรียญทองเดี่ยวระนาดเอก ธีรภัทร์-สุชาดา เหรียญเงินเดี่ยวซออู้

เมื่อเร็ว ๆ นี้นักศึกษาสาขาวิชาดนตรีไทย คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เข้าร่วมการประกวดเดี่ยวเครื่องดนตรีไทยและขับร้องระดับชาติ “เสริมประสบการณ์ สืบสานสังคีตศิลป์ไทย” ประจำปีพุทธศักราช 2566 จัดโดยวิทยาลัยการดนตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา (มรภ.บ้านสมเด็จเจ้าพระยา) ผลปรากฏว่าได้รับรางวัลต่าง ๆ รวม 6 รางวัล ดังนี้ 1. นายภูมิพัฒน์ วิทยารัฐ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 ได้รับรางวัลชนะเลิศเหรียญทองอันดับ 1 เดี่ยวจะเข้ เพลงพญาครวญ สามชั้น ฝึกซ้อมโดย อาจารย์ ดร.สกลพัฒน์ โคตรตันติ 2. นายดรัณภพ เกิดแก้ว นักศึกษาชั้นปีที่ 4 ได้รับรางวัลเหรียญทองเดี่ยวปี่ใน เพลงพญาครวญ สามชั้น ฝึกซ้อมโดย ผศ.ดร.ไชยวุธ โกศล 3. นายจตุรงค์ พลเดช นักศึกษาชั้นปีที่ 4 ได้รับรางวัลเหรียญทองเดี่ยวระนาดเอก เพลงม้าย่อง สามชั้น ฝึกซ้อมโดย ผศ.ดร.ไชยวุธ โกศล อาจารย์บรรเทิง สิทธิแพทย์ 4. นายอภิสิทธิ์ เฉลิมวรบุตร นักศึกษาชั้นปีที่ 4 ได้รับรางวัลเหรียญทองเดี่ยวซอด้วง เพลงหกบท สามชั้น ฝึกซ้อมโดย ผศ.ดร.ไชยวุธ โกศล 5. นายธีรภัทร์ นุ่มนาม นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ได้รับรางวัลเหรียญเงินเดี่ยวซออู้ เพลงหกบท สามชั้น ฝึกซ้อมโดย ผศ.ดร.รัชวิช มุสิการุณ 6. นางสาวสุชาดา ฤทธิ์เดชา นักศึกษาชั้นปีที่ 3 ได้รับรางวัลเหรียญเงินเดี่ยวซออู้ เพลงหกบท สามชั้น ฝึกซ้อมโดย ผศ.ดร.รัชวิช มุสิการุณ

นายภูมิพัฒน์ วิทยารัฐ กล่าวว่า รู้สึกภาคภูมิใจเเละเป็นเกียรติเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับรางวัลชนะเลิศเหรียญทอง อันดับ 1 เดี่ยวจะเข้เพลงพญาครวญ 3 ชั้น ซึ่งการประกวดครั้งนี้เป็นการประกวดเดี่ยวจะเข้เวทีเเรกของตน จึงมีความตื่นเต้นเเละประหม่าอยู่ไม่น้อย เเต่ด้วยการฝึกซ้อมอย่างเต็มที่ การอบรมสั่งสอน จากอาจารย์ผู้มอบความรู้ต่าง ๆ ให้จนได้ประสบความสำเร็จในครั้งนี้

นายจตุรงค์ พลเดช กล่าวว่า รู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างมากที่ผ่านเข้ารอบคัดเลือกจนได้เข้าสู่รอบชิงชนะเลิศและได้รับรางวัลเหรียญทองมาเป็นเกียรติประวัติให้กับตนเองและสถาบันที่กำลังศึกษาอยู่ เพราะการแข่งขันดนตรีไทยในระดับอุดมศึกษานั้นเป็นการแข่งขันที่มีมาตรฐานสูงมาก เจอผู้เข้าแข่งขันที่หลากหลายความสามารถจากทุกสถาบันทั่วประเทศมาประลองความสามารถกันในรายการนี้ แม้หลายคนจะสมหวังหรือผิดหวังกับผลการแข่งขัน แต่เชื่อว่าสิ่งที่ทุกคนได้รับก็คือมิตรภาพของเพื่อน ๆ ต่างสถาบันที่ได้พบเจอและประสบการณ์นอกห้องเรียนที่สามารถพัฒนาฝีมือในด้านดนตรีของตนให้มีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น สุดท้ายนี้ ขอขอบพระคุณครูบาอาจารย์ที่คอยอบรม ขัดเกลาบทเพลงที่ใช้ในการประกวดให้การบรรเลงของตนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และขอขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกท่านที่สนับสนุนส่งเสริมกิจกรรมทางด้านดนตรีไทยให้พวกเรานักศึกษา มรภ.สงขลา ได้ไปแสดงศักยภาพของตนเองในเวทีแห่งนี้

นายอภิสิทธิ์ เฉลิมวรบุตร กล่าวว่า ตนรู้สึกตื่นเต้นมากเพราะเป็นครั้งแรกของการเข้าประกวดระดับประเทศ และได้รางวัลเหรียญทองด้วย ถือว่าเกินความคาดหมายมาก ๆ ไม่คิดว่าตัวเองจะทำได้ขนาดนี้ ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องขอบคุณ ผศ.ดร.ไชยวุธ โกศล ที่เป็นผู้ต่อเพลงและสอนการทำเทคนิคต่าง ๆ ให้ รวมถึงอาจารย์ประจำหลักสูตรทุก ๆ ท่านที่คอยให้คำชี้แนะในรายละเอียดต่าง ๆ ของเพลง

นางสาวสุชาดา ฤทธิ์เดชา กล่าวว่า การประกวดครั้งนี้เป็นการประกวดเดี่ยวซออู้เวทีระดับชาติครั้งแรกของตน จึงรู้สึกตื่นเต้นมาก และดีใจมากๆ ที่ได้เข้าร่วมการประกวดในครั้งนี้ ต้องขอขอบคุณคุณครูทุก ๆ ท่านที่ฝึกซ้อมให้และมอบประสบการณ์ดี ๆ ให้กับตนในครั้งนี้

นายธีรภัทร์ นุ่มนาม กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้เข้าร่วมการแข่งขัน ทำให้ได้ประสบการณ์มากมายจากการแข่งขันในครั้งนี้

นายดรัณภพ เกิดแก้ว กล่าวว่า รู้สึกยินดีมากๆ ที่ได้รับรางวัล และต้องขอขอบคุณคุณครู อาจารย์ทุกท่านที่ทำให้ตนมีวันนี้ได้