Power Bank ชาร์จเร็วอันตรายไหม? มีข้อควรระวังในการใช้งานอย่างไร


16 ก.พ. 2566

ปัจจุบันแก็ดเจ็ตชาร์จไฟสำรองอย่าง Power Bank ถือได้ว่าเป็นแก็ดเจ็ตคู่ใจของใครหลายคน โดยเฉพาะคนที่วิถีชีวิตประจำวันเป็นแบบดิจิทัลไลฟ์สไตล์ ซึ่งสัมพันธ์กับการใช้งานอุปกรณ์สมาร์ทโฟน แท็บเล็ตแทบจะตลอดทั้งวันก็เรียกได้ว่าต้องพกพา Power Bank ติดตัวไว้ตลอดเช่นกัน อย่างไรก็ตามอย่างที่ทราบกันดีว่าปัจจุบันเทคโนโลยีเกี่ยวกับการใช้พลังงาน(แบตเตอรี่)ของอุปกรณ์ไอทีพกพาอย่างสมาร์ทโฟน แท็บเล็ตพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในแง่ของความเร็วในการชาร์จ ซึ่งแต่ละแบรนด์ได้มีการพัฒนาให้อุปกรณ์ของตนเองรองรับการเติมพลังงานให้เต็มความจุได้ภายในระยะเวลาไม่กี่นาทีเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่เร่งด่วนของผู้ใช้งานมากขึ้น Power Bank ที่แค่ชาร์จไฟได้จึงดูจะไม่เพียงพอสำหรับเหล่าผู้ใช้งานดิจิทัลเจนแล้ว เรียกว่ามาตรฐานแก็ดเจ็ตชิ้นนี้ในปัจจุบันจะต้องเป็นแบบฟาสชาร์จ, ควิกชาร์จ หรือก็คือสามารถชาร์จด้วยปริมาณวัตต์สูงๆ นั่นเอง อย่างที่ได้เห็นกันจากบางแบรนด์ บางยี่ห้อที่ให้กำลังการชาร์จมาสูงถึง 200 วัตต์ ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่ห่างจากช่วงไม่กี่ปีก่อนอย่างเทียบกันไม่ได้เลยทีเดียว(ไม่กี่ปีก่อนมีความเร็วมาตรฐานในการชาร์จสมาร์ทโฟนโดยเฉลี่ยที่ 15 วัตต์เท่านั้นเอง) แต่ทั้งนั้นทั้งนี้การจะเลือกหาแก็ดเจ็ต Power Bank แบบชาร์จเร็วนี้ไว้ใช้งานสักตัวสำหรับบางคนก็ถือเป็นเรื่องที่ยังลังเลในการตัดสินใจ เนื่องด้วยเหตุผลเรื่องของความปลอดภัย กล่าวคือความเร็วในการชาร์จที่แตกต่างจากที่คุ้นเคยทำให้บางคนอาจรู้สึกว่าอันตราย หรือไม่ปลอยภัยในการใช้งาน ในบทความนี้จึงได้นำเอาคำอธิบายเกี่ยวกับข้อสงสัยในการใช้งานแก็ดเจ็ตอย่างพาวเวอร์แบงค์แบบชาร์จเร็วว่าอันตรายจริงไหม? และข้อควรระวังจริง ๆ ในการใช้งานมีอะไรบ้าง มาแนะนำบอกกล่าวให้ได้ทราบกัน

Power Bank ชาร์จเร็วไม่ได้อันตรายต่อการใช้งานเช่นเดียวกับพาวเวอร์แบงค์ที่มีกำลังการชาร์จต่ำ ๆ ความเข้าใจที่ถูกต้องอย่างแรกก็คือพาวเวอร์แบงค์ที่มีกำลังการชาร์จไฟสูงๆ นั้นไม่ได้อันตรายต่อการใช้งาน หรือปลอดภัยน้อยกว่าพาวเวอร์แบงค์ที่มีกำลังการชาร์จไฟต่ำอย่างที่หลายคนเข้าใจกัน ความปลอดภัยในการใช้งานจะขึ้นอยู่กับการเลือกใช้วัสดุที่ได้มาตรฐาน กระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน กล่าวคือไม่ว่าจะเป็น Power Bank แบบฟาสชาร์จหรือไม่ หากใช้วัสดุที่มีคุณภาพ ผ่านกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานสากลก็ล้วนปลอดภัยต่อการใช้งาน

ความร้อนในระหว่างการชาร์จ ในเรื่องของความปลอดภัยต่อการใช้งานโดยรวมนั้นก็ดังที่กล่าวไปข้างต้นว่า Power Bank ทั้งแบบกำลังการชาร์จต่ำ และแบบฟาสชาร์จนั้นไม่ได้แตกต่างกัน แต่หากจะให้เปรียบเทียบความต่างในการใช้งานจริงก็ต้องบอกว่ามีจุดเล็กๆ จุดนึงที่อาจทำให้หลายคนเป็นกังวล และรู้สึกว่าอาจเกี่ยวข้องกับเรื่องความปลอดภัยได้ ซึ่งก็คือเรื่องของความร้อนนั่นเอง ทั้งนี้โดยทั่วไปแล้วประสิทธิภาพการใช้งานของอุปกรณ์ไอทีใด ๆ กับความร้อนมักเป็นเรื่องที่มาควบคู่กัน กล่าวคือหากประสิทธิภาพการทำงานของชิ้นใดสูงกว่าก็มักมาพร้อมกับความร้อนที่มากกว่าด้วยนั่นเอง ในกรณีของแก็ดเจ็ต Power Bank ก็เช่นกัน พาวเวอร์แบงค์จากแบรนด์ต่าง ๆ หลาย ๆ รุ่นหากมีกำลังวัตต์สูง ๆ ก็มักมีความร้อนระหว่างการชาร์จสูงกว่ารุ่นที่กำลังวัตต์ต่ำ ๆ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วความร้อนที่เพิ่มขึ้นนั้นไม่ได้ก่อให้เกิดอันตรายแต่อย่างใด แต่หากต้องการถนอมการใช้งานตัวอุปกรณ์ที่ต่อชาร์จ ป้องกันอาการเสื่อมของแบตเตอรี่ก็อาจต้องพยายามคุมอุณหภูมิไม่ให้ร้อนเกินไป ตัวอย่างเช่น งดใช้งานตัวอุปกรณ์ขณะเสียบชาร์จกับ Power Bank อยู่ หรือเมื่อชาร์จเต็มแล้วก็ให้วางอุปกรณ์พักไว้เพื่อให้อุณหภูมิลดลงสัก 2-3 นาทีก่อนการหยิบจับมาใช้งาน เป็นต้น ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก https://powerbank-perfect.com/