สคร.12 สงขลา เจ๋ง สร้างระบบตรวจสุขาภิบาลยานพาหนะ หนุนงานควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ


17 มิ.ย. 2559

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา (สคร.12 สงขลา)  เปิดตัวโปรแกรมระบบข้อมูลยานพาหนะในการประยุกต์แบบแผนการผ่านเข้าประเทศด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ  Vanhicle Sanitary (V-SAN) พัฒนาเทคโนโลยีการตรวจยานพาหนะและผู้เดินทางระหว่างประเทศ แห่งแรกของประเทศไทย  เป็นเครื่องมือตรวจสุขาภิบาลยานพาหนะและผู้เดินทางระหว่างประเทศด้านสุขภาพ  เพื่อป้องกันควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ  และเป็นระบบที่เพิ่มประสิทธิภาพการตรวจยานพาหนะและคนเดินทางเพิ่มขึ้นแต่สามารถลดระยะเวลาการตรวจยานพาหนะจากเดิมได้ถึง 2 เท่า

vsan.jpg

ดร.นพ.สุวิช ธรรมปาโล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า โปรแกรมระบบข้อมูลยานพาหนะในการประยุกต์แบบแผนการผ่านเข้าประเทศด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ (Vanhicle Sanitary (V-SAN)  สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12  สงขลา ได้นำระบบ  V san ตรวจสุขาภิบาลยานพาหนะที่เดินทางระหว่างประเทศเข้าออกประเทศ กำหนดเป้าหมายพื้นที่นำร่อง ได้แก่ ตรวจยานพาหนะผ่านด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศบ้านประกอบ จังหวัดสงขลา และด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส

ทั้งนี้งานด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศได้พัฒนาเชิงวิเคราะห์สู่ระดับประเทศและภาคีเครือข่าย ในด้านนวัตกรรมได้ประสบผลสำเร็จ  ระยะแรกผ่านการศึกษาวิเคราะห์กระบวนงานตรวจยานพาหนะ การยื่นเอกสารที่กำหนด เพื่อถ่ายทอดให้กับโปรแกรมเมอร์ได้พัฒนาแอปพลิเคชัน สะดวก รวดเร็วมีประสิทธิภาพ สามารถออกเอกสารรับรองการผ่านเข้าออกประเทศที่ถูกต้อง ได้ตรงประเด็นมากที่สุด

                “เราได้พัฒนาปรับปรุงรูปแบบโปรแกรมใหม่แต่ยังคงพัฒนาเพื่อให้ตรงประเด็นที่เจ้าหน้าที่ด่านปฏิบัติงานและเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ  โดยสร้างจุดเด่นที่ไม่เหมือนกับหน่วยงานอื่น เป็นนวัตกรรมที่สามารถถ่ายทอด เชื่อมโยงระบบผ่านแอปพลิเคชันรองรับการตรวจยานพาหนะผ่านด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศทุกช่องทาง ทั้งทางบก ทางเรือและทางอากาศทั่วประเทศในอนาคต เนื่องจากข้อมูลเป็น การประมวลผลแบบทันที(Real Time) แสดงประมวลผลผ่านคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ตและโทรศัพท์สมาร์ทโฟน บันทึกข้อมูลการผ่านเข้าประเทศ พร้อมภาพถ่าย สะดวกต่อผู้รับบริการ สามารถยื่นเอกสารทางระบบ  E- commerce ผู้ให้บริการ ผู้รับบริการสามารถเรียกข้อมูลประวัติการผ่านเข้าประเทศของพาหนะหรือผู้เดินทางบุคคลได้ ระบบมีการตรวจสอบและแจ้งเตือนการเผ้าระวัง การกักกันโรค  เป็นข้อมูลสุขภาพสามารถตรวจสอบอย่างเป็นระบบและอ้างอิงเป็น รายงานไปยังหน้าจอคอมพิวเตอร์อัตโนมัติ  ซึ่งสามารถลดระยะเวลาการตรวจยานพาหนะลงได้ จากเดิม 20 นาที  เป็น 5-8 นาที นวัตกรรมที่ศึกษาเป็นการพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย หรือ R2R  นำเสนอสู่การปฏิบัติ ติดตามประเมินผล ขั้นตอนการทำงานมีความรวดเร็ว สะดวก ปลอดภัย ยิ่งขึ้น เนื่องจากมีระบบและอุปกรณ์ที่ช่วยสนับสนุนการทำงานได้อย่างรวดเร็วมาตรฐานตามข้อกำหนดของกฎอนามัยระหว่างประเทศ( International Health Regulation 2005 และพระราชบัญญัติโรคติดต่อ2558”  ดร.นพ.สุวิช ธรรมปาโล กล่าว

                ดร.นพ.สุวิช ธรรมปาโล กล่าวเพิ่มเติมว่า คุณสมบัติ V-SAN เป็นโปรแกรมที่ทำงานผ่านเครือข่ายระบบแอปพลิเคชันที่อำนวยความสะดวกต่อผู้รับบริการ และประชาชนที่เดินทางระหว่างประทศสอดคล้องกับวิถีการเดินทางระหว่างประเทศ ลดขั้นตอนและระยะเวลาที่รับบริการ มีประสิทธิมากขึ้น สามารถเชื่อมโยงกับระบบบริการอื่นๆของหน่วยงานอื่นๆที่ตรวจคนเดินทาง ตรวจสอบยานพาหนะ และสินค้า ในด้านความปลอดภัยด้านสุขภาพ เชื่อมโยงผ่านอินเทอร์เน็ตทั่วประเทศทุกช่องทางเข้าออกประเทศ

นอกจากนี้มีลักษณะพิเศษที่โดดเด่นคือการจัดเก็บข้อมูลใน เครื่องคอมพิวเตอร์เซิฟเวอร์ ของหน่วยราชการ สคร.12 สงขลา ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ  การลงทะเบียน เป็นส่วนการบันทึกข้อมูลทั่วไปของยานพาหนะที่จะข้ามผ่านพรมแดน โดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะบันทึกข้อมูลรายละเอียด โปรแกรมสามารถบันทึกภาพถ่ายผู้ขับขี่ยานพาหนะ หรือหนังสือเดินทาง   การตรวจสุขาภิบาลยานพาหนะ และแบบตรวจต่างๆ  โดยใช้งานผ่านเครื่องโทรศัพท์สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต สามารถบันทึกข้อมูลตามแบบตรวจสุขาภิบาล บันทึกภาพถ่ายได้สูงสุด 4 ภาพ สามารถพิมพ์รายงานผลการตรวจพร้อมทั้งมีรหัสคิวอาร์โค้ดและบาร์โค้ท เพื่อใช้ในการตรวจสอบครั้งต่อไป การคิดและพัฒนาโดยเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่พร้อมจะให้บริการ ที่สำคัญสุดคือสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 หน่วยงานราชการที่มีจิตให้บริการ

หากต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ที่ กลุ่มตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางด้านสาธารณสุข สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา โทรศัพท์ 0-7433-6079 ต่อ 17

ข่าวโดย อรรฆวรรณ สุขคล้าย นักประชาสัมพันธ์

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา