สนร.มาเลเซีย เตือนคนไทยระวังถูกหลอกไปทำงานนวดในรัฐซาราวัก


18 มิ.ย. 2559

เมื่อไม่นานมานี้ สำนักงานแรงงานในประเทศมาเลเซีย (สนร. มาเลเซีย) ได้รับแจ้งเรื่องร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือจากคนไทยจำนวนกว่า 10 คนในรัฐซาราวัก เนื่องจากได้ลักลอบมาทำงานนวดโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน เป็นการชักชวนจากเพื่อนให้มาทดลองทำงานก่อน แต่ปรากฏว่า พอทำงานจริงกลับไม่มีลูกค้า ได้ค่าจ้างน้อยกว่าที่ตกลง และมีการหักค่าใบอนุญาตทำงานในอัตราที่สูงทั้งที่ความจริงนายจ้างไม่ได้ทำใบอนุญาตทำงานให้ 

การให้ความช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยากลำบากเพราะรัฐซาราวักเป็นเกาะ ซึ่งห่างไกลจากคาบสมุทรมลายู (ส่วนที่ติดกับไทย) ไกลมาก ต้องนั่งเครื่องบิน 2-3 ชั่วโมงกว่าจะถึง คนจำนวนไม่น้อยเข้าใจผิดคิดว่าซาราวักเป็นรัฐที่อยู่ติดกับไทยหรือเดินทางสะดวก (ท่านลองใช้ Google ค้นคำว่า Sarawak ก็ได้จะพบว่า Sarawak อยู่ตรงไหน) 

สนร. มาเลเซียขอให้ข้อมูลว่า การไปทำงานนวดในรัฐซาราวักไม่ได้เหมือนการทำงานต่างประเทศตามที่ทุกคนคิด จากที่ได้รับแจ้งร้องทุกข์ พบว่า นายจ้างจำนวนไม่น้อย เอาเปรียบเรื่องค่าจ้าง ชั่วโมงทำงาน สภาพที่ทำงาน ค่าใช้จ่ายในการทำใบอนุญาตทำงาน และมีความเป็นมาเฟีย ผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งจะถูกคุกคาม กักขัง ห้ามติดต่อคนข้างนอก และอาจถึงขั้นใช้กำลังทำร้ายร่างกาย ส่วนคนไทยที่มาชักชวนท่านก็อาจจะเป็นคนโปรดของนายจ้างหรืออาจกำลังต้องการหาคนมาแทนตนเพื่อจะได้ลาออกได้เสียที โดยมักจะมาพร้อมกับการจูงใจด้วยภาพการทำงานที่สวยงาม การได้มาทำงานเมืองนอก รายได้ดี แต่ความจริงมันไม่เป็นเช่นนั้น

สนร. มาเลเซียจึงขอย้ำเตือนผู้ที่คิดจะมาทำงานนวดในรัฐซาราวักว่า กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงานได้มีประกาศห้ามคนไทยมาทำงานนวดในรัฐซาราวักตั้งแต่ปี 2556 และยังคงมีผลใช้บังคับอยู่จนถึงปัจจุบัน ดังนั้น ขอความกรุณาอย่ามาทำงานนวดในรัฐซาราวัก เพราะเราไม่ต้องการให้ท่านต้องเป็นเหมือนเพื่อนคนไทยที่ผ่านๆ มา ครั้งแล้ว ครั้งเล่า
 80.jpg
...ด้วยความปรารถนาดี...
สนร.มาเลเซีย http://malaysia.mol.go.th/node/611