กลุ่มทอผ้าเกาะยอ จ.สงขลา เผยออเดอร์สั่งผ้าขาวม้าทอมือเพิ่มขึ้น


18 มี.ค. 2567

วันที่ 18 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา ลงพื้นที่ไปยัง ศูนย์เรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น อนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นเกาะยอ วัดโคกเปี้ยว ต.เกาะยอ อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งเป็นกลุ่มผ้าทอขึ้นชื่อของจังหวัด รวบรวมอนุรักษ์ไว้ทั้งการทอผ้ายกดอกเกาะยอ และผ้าขาวม้าทอมือ ที่กำลังเป็นกระแส หลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีได้นำผ้าขาวม้าไทยโกอินเตอร์ แทนผ้าพันคอหลากสีจนต่างชาติให้ความสนใจ หันมาสอบถามเรื่องราวของผ้าขาวม้าไทยกันมากขึ้น

นางจิราภรณ์ สว่างภูมิ สมาชิกกลุ่มผ้าทอวัดโคกเปี้ยว ต.เกาะยอ อ.เมือง จ.สงขลา กล่าวว่า สำหรับผ้าขาวม้าทอมือเกาะยอ เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของชุมชน ที่สืบทอดกันมากว่าร้อยปี ตนเองนั้นเรียนรู้การทอผ้าเกาะยอมาจากคุณแม่ซึ่งสืบทอดภูมิปัญญามาจากคุณยาย ปัจจุบันยึดเป็นอาชีพหลักในการสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว โดย ณ วันนี้ ยอมรับว่ากระแสผ้าไทยดีกว่าเดิมมาก หลังภาครัฐหลายหน่วยเข้ามาส่งเสริมให้เกิดการรวมกลุ่ม มีการแนะนำช่องทางการตลาดใหม่ ๆ รวมถึงการพัฒนาบรรจุผลิตภัณฑ์ ทำให้กลุ่มมีความเข้มแข็ง สมาชิกมีรายได้เพิ่มขึ้นใครขยันมาก...ก็มีรายได้มาก

.ส่วนเรื่องที่ผ้าขาวม้าไทยโกอินเตอร์ เพราะนายกรัฐมนตรีออกมาโปรโมทให้เป็น SOFT POWER นั้น เห็นข่าวแล้วก็ดีใจ...ที่รัฐบาลเห็นความสำคัญของผ้าไทย เพราะ ต.เกาะยอ อ.เมือง จ.สงขลา นอกจากมีผ้าทอเกาะยอยกดอกหลากสี ลวดลายสวยงามเป็นเอกลักษณ์แล้ว หลายคนอาจไม่เคยทราบว่าที่ ต.เกาะยอ จ.สงขลา ยังมีผ้าขาวม้าทอมือ ที่ชาวบ้านทอใช้งานกันมาแต่โบราณ ซึ่งผู้ชายนิยมใช้เป็นผ้าคาดเอว โพกหัว นุ่งแทนโสร่ง เช็ดตัว หรือแม้กระทั่งผูกเปลนอนให้ลูก เรียกได้ว่าเป็นผ้าสารพัดประโยชน์ที่ผูกพันธ์กับวิถีชีวิตคนใต้มาช้านาน

.นางจิราภรณ์ สว่างภูมิ ยังบอกอีกว่า นายกรัฐมนตรีไปต่างประเทศคราวนี้ นำผ้าขาวม้าอีสานไปเผยแพร่แล้ว คราวหน้าอย่าลืมมาขนผ้าขาวม้าจาก ต.เกาะยอ จ.สงขลา...ไปเผยแพร่สู่สาธารณะชนบ้าง เพราะผ้าทอเกาะยอสงขลาก็มีดี ไม่ว่าจะเป็นผ้าทอยกดอก หรือผ้าขาวม้า แต่อย่างไรก็ขอขอบคุณที่ นายกรัฐมนตรีที่ช่วยปลุกกระแสผ้าไทย ทำให้ทั้งคนไทยและต่างชาติ หันมาให้ความสนใจผ้าไทยมากขึ้น ส่วนผ้าขาวม้าเกาะยอ ตอนนี้ผลได้อานิสงส์ไปด้วย ยอมรับว่าออเดอร์เพิ่มขึ้นจนผลิตแทบไม่ทัน เพราะผ้าขาวม้าเกาะยอเป็นผ้าทอมือแท้ ๆ มีส่วนผสมของฝ้ายธรรมชาติ ทำให้มีความหนา นุ่ม ซับน้ำได้ดี ทนทาน ไม่เป็นขน เนื้อผ้าไม่หยาบกระด้างเหมือนผ้าขาวม้าจากโรงงาน ที่สำคัญราคาย่อมเยา สนธิราคาขายอยู่ที่หลาละ 160 -200 บาทเท่านั้น นอกจากนี้ทางกลุ่มยังพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลายน่าสนใจ ออกแบบตัดเย็บเป็นเสื้อ กระโปรง กางเกง หมวก กระเป๋า ผ้าเช็ดหน้า รวมถึงของใช้อื่น ๆ มากมาย

หากใครสนใจก็สั่งตรงมาได้ ที่ กลุ่มผ้าทอวัดโคกเปี้ยว ต.เกาะยอ อ.เมือง จ.สงขลา หรือจะแวะมาที่ร้านเมืองใต้ ป้าลิ่ม 2 ศูนย์จำหน่ายผ้าทอเกาะยอ เสื้อผ้าสำเร็จรูป ของฝาก ของที่ระลึกและสินค้า OTOP สงขลา โทร 089-6525406, 0641248619 หรือ Facebook ร้านเมืองใต้ ป้าลิ่ม 2

ภาพ/ข่าว - ณิชารีย์ หนูบุญ/ กรวิทย์ จันทร์พูล สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา