นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เดินทางข้ามแดนแน่นด่านสะเดาแห่เที่ยวสงกรานต์จังหวัดสงขลา


12 เม.ย. 2567

บรรยากาศที่ ด่านพรมแดนสะเดา อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นด่านชายแดนไทย-มาเลเซีย มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางมาด้วยรถบัส เป็นกรุ๊ปทัวร์ รถยนต์ส่วนตัว และรถจักรยานยนต์ จอดรอแถวยาวตั้งแต่ฝั่งมาเลเซียจนถึงฝั่งไทย โดยมีเจ้าหน้าที่ประจำด่านพรมแดนสะเดา คอยอำนวยความสะดวกด้านการจราจร เพื่อให้เกิดความคล่องตัวมากที่สุด

โดยวันนี้ (12 เม.ย. 67) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานหาดใหญ่ ร่วมกับ สมาคมโรงแรมหาดใหญ่ - สงขลา ห้างสรรพสินค้า หน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดกิจกรรมต้อนรับนักท่องเที่ยว ด้วยการส่งมอบความสุข ต้อนรับขบวนกลองยาว นางรำที่แต่งกายด้วยชุดไทย และมอบพวงมาลัยคล้องคอ ซองกันน้ำ รวมถึงของที่ระลึกจาก พันธมิตร ทั้ง Welcome pack บัตรส่วนลดต่างๆ กระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอสะเดา อำเภอหาดใหญ่ และอำเภอเมืองสงขลา สร้างบรรยากาศที่ดีช่วงเทศกาลสงกรานต์ เทศกาลแห่งความสุขของคนไทย และเพื่อเฉลิมฉลองที่ยูเนสโก ได้ประกาศขึ้นทะเบียนสงกรานต์ในประเทศไทยเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ซึ่งช่วยกระตุ้นรายได้ให้กับธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวพื้นที่

นางนงเยาว์ จิรันดร ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานหาดใหญ่ เปิดเผยว่า จังหวัดสงขลา เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมในใจของกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย เพราะต่างชื่นชอบซอฟต์พาวเวอร์ ต่าง ๆ ทั้งด้านอาหารและเทศกาลที่มีตลอดปี จึงทำให้สงขลาเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของภาคใต้ที่มีแหล่งท่องเที่ยวเชื่อมโยง ไปยังจังหวัดต่าง ๆ ซึ่งในช่วงสงกรานต์ปีนี้ มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้น ประมาณ 12% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ด้วยสถานการณ์ต่างๆ ด้านเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว รวมถึงมาตราการขยายเวลายกเว้นการยื่นแบบ ตม.6 จนถึงวันที่ 15 ตุลาคม 2567 ที่ด่านสะเดา ประกอบกับขณะนี้ด่านปาดังเบซาร์ได้มีการยกเว้น ตม.6 ด้วยเช่นกัน จึงทำให้นักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ช่วยลดเวลาขั้นตอนในการตรวจสอบเอกสารเดินทางเหลือเพียง 30 วินาทีต่อคนเท่านั้น

.

สำหรับคาดการณ์สถานการณ์ท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 12 -16 เมษายน 2567 ทั้งจังหวัดสงขลา มีผู้เยี่ยมเยือนทั้งคนไทยและต่างชาติกว่า 64,700 คน มีรายได้กว่า 681 ล้านบาท แต่หากโฟกัสเฉพาะจุด ที่ อ.หาดใหญ่ พบว่า อัตราการเข้าพักเฉลี่ย 88 % โดยห้องพักในตัวเมืองหาดใหญ่ขณะนี้เต็มหมดแล้วเหลือเพียงรอบนอกเท่านั้น ส่วนจำนวนผู้เยี่ยมเยือนกว่า 49,000 คน สร้างมีรายได้ประมาณ 658 ล้านบาท