ผู้ว่าฯ กำชับดูแลความปลอดภัยทางถนน หลัง 4 วัน มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนมากกว่าปีที่ผ่านมา


2 ม.ค. 2559

ผู้ว่าฯ สงขลา กำชับทุกหน่วยงานเพิ่มความเข้มข้นมาตรการเน้นหนักดูแลความปลอดภัยทางถนน หลัง 4 วัน มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนมากกว่าปีที่ผ่านมา

DSC_0007_resize.JPG

วันนี้ (2ม.ค.59) นายอำนาจ ผลมาตย์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ทางศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2558 จังหวัดสงขลา ภายใต้คำขวัญ “สุขกาย สุขใจ ขับขี่ปลอดภัย รับปีใหม่ 2559” ได้มีการตั้งจุดตรวจหลักบูรณาการ รวม  33  จุดในพื้นที่ 16 อำเภอของจังหวัดสงขลา เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนในพื้นที่ ได้ตระหนักถึงความปลอดภัย ในการใช้รถ ใช้ถนน และมีวินัยในการจราจร เป็นการลดการสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน พร้อมกับอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชนในการเดินทางสัญจรไปมา

ทั้งนี้ ทางศูนย์ฯ ได้สรุปผลการปฏิบัติงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559 ในวันที่ 1 มกราคม 2559 ซึ่งเป็นวันที่ 4 ของการดำเนินงาน โดยจังหวัดสงขลา เกิดอุบัติเหตุ จำนวน 17 ครั้ง บาดเจ็บ 15 คน และเสียชีวิต 4 คน ทำให้ตลอดระยะเวลา 4 วันที่ผ่านมา คือ ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2558 – 1 มกราคม ในพื้นที่จังหวัดสงขลา เกิดอุบัติเหตุรวมทั้งสิ้น 48 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 45 คน และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 9 ราย เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว

ขณะที่ นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดสงขลา ได้ออกหนังสือด่วนที่สุด กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มความเข้มข้นในมาตรการเน้นหนักดูแลความปลอดภัยทางถนน โดยให้ศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางถนนระดับอำเภอประสานจุดตรวจ ดำเนินการตรวจให้เข้มข้นกว่าเดิม ตามมาตรการเน้นหนัก เช่น การสวมหมวกนิรภัย การเมาสุรา ฯลฯ และให้นำรถที่ติดสัญญาณไฟวับวาบ ไปจอดให้ประชาชนเห็นสัญญาณอย่างชัดเจน ตามจุดเสี่ยงต่างๆ ในพื้นที่ ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป เพื่อเพิ่มความระมัดระวังให้กับผู้ใช้เส้นทาง โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 2-3 มกราคม 2559 ซึ่งจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางกลับเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ยังกำชับให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามคำสั่ง คสช.ที่ 46/2558 ลงวันที่ 30 ธันวาคม 2558 เรื่องมาตรการแก้ไขปัญหาอันเกิดจากการขับขี่ยานพาหนะโดยเคร่งครัด พร้อมให้รายงานผลการปฏิบัติงานแก่ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดสงขลาให้ทราบด้วย

ข้อมูลและที่มา

สุธิดา พฤกษ์อุดม / ข่าว สวท.สงขลา 2 ม.ค.59

โปรดปราน บุญธรรม / ภาพ