นักท่องเที่ยวมาสงขลา แห่เที่ยวสวนสัตว์สงขลากันอย่างคึกคักวันละกว่าหมื่นคน


1 ม.ค. 2559

นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวมาเลเซีย แห่เที่ยวสวนสัตว์สงขลากันอย่างคึกคักวันละกว่าหมื่นคน ร่วมชมความน่ารักพาเหรดเพนกวิน แมวน้ำ และการแสดงโชว์วิถีสัตว์ป่าอย่างใกล้ชิด

DSC_0724_resize.JPG

บรรยากาศการท่องเที่ยวหลังเข้าสู่ปีใหม่ 2559 ที่ จ.สงขลา ในวันนี้ (1 ม.ค.59) เป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะที่สวนสัตว์สงขลา มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวมาเลเซีย รวมทั้งพี่น้องชาวไทยมุสลิมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ แห่เที่ยวสวนสัตว์สงขลากันอย่างคึกคัก โดยส่วนใหญ่จะมากันเป็นครอบครัว ต่างจูงหลานจูงหลานร่วมสัมผัสการให้อาหาร พร้อมชมความน่ารักของสัตว์นานาชนิดอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะเด็กๆ ต่างส่งเสียงหัวเราะ และใบหน้าเต็มเปี่ยมไปด้วยรอยยิ้มที่ได้ชมสัตว์มากมาย

นายเฉลิมวุฒิ เกษตรสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559 ปีนี้มีนักท่องเที่ยวสนใจเข้ามาชมสัตว์ต่างๆ ในพื้นที่สวนสัตว์สงขลาเป็นจำนวนมาก วันหนึ่งๆ ไม่ต่ำกว่า 10,000 คน ทั้งที่มาเป็นครอบครัว กรุ๊ปทัวร์ ทำให้ภายในบริเวณสวนสัตว์สงขลาต่างคราคร่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก โดยปีใหม่ปีนี้มีผู้มาเที่ยวยังสวนสัตว์สงขลาเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาประมาณร้อยละ 15 ซึ่งคาดว่าเป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจทำให้ประชาชนไม่นิยมออกไปท่องเที่ยวยังต่างจังหวัดและเป็นโอกาสดีในการสร้างความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นให้กับคนในครอบครัวที่จะมีโอกาสในการทำกิจกรรมร่วมกันในช่วงวันหยุดยาว เช่น การให้อาหารสัตว์ ฯลฯ

ขณะที่ทางสวนสัตว์เอง ได้มีการจัดกิจกรรมที่น่าสนใจพร้อมต้อนรับประชาชนตลอดทั้งวัน ท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติที่ร่มรื่นอุดมไปด้วยป่าไม้และธรรมชาติที่งดงาม อาทิ การจัดแสดงพาเหรดเพนกวิน การแสดงความสามารถของแมวน้ำ วิถีชีวิตสัตว์ป่า ที่มีสัตว์นานาชนิดซึ่งได้รับการฝึกมาเป็นอย่างดี สามารถแสดงความแสนรู้ ความน่ารัก เรียกเสียงปรบมือ รอยยิ้ม และเสียงหัวเราะจากผู้เข้าชมได้เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีการจัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวสัตว์ป่า พร้อมแจกของขวัญของรางวัลมากมาย เป็นการสร้างความตระหนักในการรู้รักษ์ธรรมชาติโดยเฉพาะเยาวชนที่จะคอยหวงแหนสัตว์ป่าและทรัพยากรธรรมชาติให้คงอยู่สืบไป

นายเฉลิมวุฒิ เกษตรสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา กล่าวเพิ่มเติมว่า จุดเด่นของสวนสัตว์สงขลา คือการจัดกิจกรรมพิเศษเพื่อแสดงความน่ารักของสัตว์นานาชนิดอยู่เป็นประจำ และที่สำคัญ สำหรับผู้ที่มาเข้าชมสามารถได้สัมผัสกับการให้อาหารสัตว์อย่างใกล้ชิด ทั้งการให้อาหารกวาง เพนกวิน เสือ นกต่างๆ ฯลฯ ซึ่งเป็นที่นิยมชื่นชอบของนักท่องเที่ยวทุกเพศทุกวัยเป็นอย่างมาก

ด้าน นายอำนาจ เปียกลิ่น หัวหน้างานประชาสัมพันธ์ เปิดเผยว่า ทางสวนสัตว์สงขลามีการสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีผู้สนใจเข้ามาเที่ยวชมสัตว์ ป่านานาชนิด อาทิ สมเสร็จ กระจง อูฐ ลามะ ยีราฟ หมี เสือ ลิง กวาง ละมั่ง เก้ง นกสวยงาม เช่น นกแก้ว นกมาร์คอว์ นกฟลามิงโก และสัตว์อื่นๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลต่างๆ ซึ่งได้มีการจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษามาเลเซีย ในการประชาสัมพันธ์สวนสัตว์สงขลาให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น ไม่เฉพาะแต่คนไทยเท่านั้นแต่ยังรวมถึงชาวต่างชาติอย่างมาเลเซียและสิงคโปร์อีกด้วย นอกจากนี้ยังได้มีการเปิดเส้นทางเขาแก้ว ซึ่งเป็นเส้นทางใหม่ที่สามารถเดินทางมายังสวนสัตว์สงขลาได้อย่างสะดวกสบายและสามารถย่นระยะทางในการเดินทางได้    

อย่างไรก็ตาม ในบริเวณสวนสัตว์สงขลา ยังมีสวนน้ำไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวโดยจัดให้มีส่วนบริการสระน้ำ สำหรับเด็กเล็ก เด็กโต และผู้ใหญ่ ในลักษณะของน้ำหมุนวนที่เลี้ยวลดไปมาตามพื้นที่ พร้อมสไลเดอร์รางคู่สูงกว่า 7 เมตร การบริหารอาหารและเครื่องดื่ม ณ ครัวม่านทะเลท่ามกลางธรรมชาติที่แวดล้อมด้วยทัศนียภาพอันงดงามรอบเมืองสงขลา ทั้งสะพานติณสูลานนท์ เกาะยอ เกาะหนู และเกาะแมว ที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนจากบริเวณดังกล่าว

 

ข้อมูลและที่มา

 สุธิดา พฤกษ์อุดม / ข่าว สวท.สงขลา 1 ม.ค.59

โปรดปราน บุญธรรม / ภาพ

DSC_0537_resize.JPGDSC_0571_resize.JPGDSC_0576_resize.JPGDSC_0629_resize.JPGDSC_0606_resize.JPGDSC_0701_resize.JPGDSC_0706_resize.JPGDSC_0737_resize.JPGDSC_0529_resize.JPG