เทศบาลนครสงขลาจัดแถลงข่าวงานสมโภชเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา 174 ปี


25 มิ.ย. 2559

เทศบาลนครสงขลาจัดแถลงข่าวงานสมโภชเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา 174 ปี และเทศกาลเมืองเก่า สงขลา ประจำปี 2559 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลา "สงขลาสู่เมืองมรดกโลก"ต่อไป

8.JPG

เทศบาลนครสงขลา ร่วมกับ จังหวัดสงขลา องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และสมาคมฮกเกี้ยนอำเภอเมืองสงขลา กำหนดจัดงานสมโภชเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ครบรอบ 174 ปี และเทศกาลเมืองเก่าสงขลา ประจำปี 2559      ขึ้น ระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน - 4 กรกฎาคม 2559 ณ ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ถนนนางงาม อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา เพื่อร่วมสืบสานวัฒนธรรม ประเพณีที่สำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีนให้คงอยู่สืบไป พร้อมเป็นการเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศได้ร่วม สมโภชศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ของชาวจังหวัดสงขลาและเพื่อเฉลิมฉลอง เนื่องในโอกาสที่ศาลหลักเมืองสงขลาอยู่คู่บ้านคู่เมืองสงขลามายาวนานถึง 174 ปี

ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา เป็นศาลเก่าแก่ที่อยู่คู่เมืองสงขลามายาวนานถึง 174 ปี ตั้งอยู่บนถนนนางงาม ก่อสร้างในสมัยพระยาวิเชียรคีรี (เถี้ยนเส้ง ณ สงขลา) ผู้สำเร็จราชการเมืองสงขลา ซึ่งทำจากไม้ชัยพฤกษ์ ได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 ในปี พ.ศ. 2385 ซึ่งถือเป็นสถานที่อันสำคัญ เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวไทยทุกเชื้อชาติในจังหวัดสงขลา

1.JPG

โดยภายในงานมีกิจกรรมงานถนนคนเดินถนนนางงาม ยามค่ำคืน ร่วมฟังเรื่องเล่า แต่แรก รับฟังการเสวนา "สงขลาสู่เมืองมรดกโลก" พร้อมกิจกรรมไหว้พระหลักเมือง ชิมของหรอยเมืองบ่อยาง การแสดงริมถนน ชมขบวนแห่พระรอบเมือง ภาคกลางคืน พิธีเวียนเทียนสะเดาะเคราะห์ เสริมดวงชะตา กิจกรรมการแสดงบนเวที และการแสดงอุปรากรจีน (งิ้ว) ในช่วงกลางคืนของทุกวัน นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรม “อิ่มท้อง อิ่มบุญ 9 ห้อง 9 บาท” ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ ซึ่งจะมีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน นำอาหารและเครื่องดื่มมาร่วมจำหน่ายในราคา 9 บาท และรายได้ทั้งหมดจะนำไปทำบุญและทำนุบำรุงศาลหลักเมืองสงขลาต่อไป

ประชา โชคผ่อง //ข่าว  จักริน  แก้วมณีติ//ภาพ 

24.มิ.ย.59 สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา

6.JPG7.JPG9.JPG5.JPG3.JPG4.JPG