ม.อ.และ สมอ.ลงนามความร่วมมือด้านมาตรฐาน พร้อมเปิดศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์ยางพารา


28 มิ.ย. 2559

ศูนย์ข่าวบ้านเรา.-  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  จับมือ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม  ลงนามบันทึกความเข้าใจ เรื่อง ความร่วมมือด้านการมาตรฐาน พร้อมเปิดศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์ยางพารา มุ่งเป็นศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์ยางพาราที่ดีที่สุดในภาคใต้

page.jpg

วันนี้(28 มิถุนายน 2559)  ณ ห้องประชุม 1 สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีการจัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ เรื่อง ความร่วมมือด้านการมาตรฐาน ระหว่าง สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) โดย นายธวัช ผลความดี เลขาธิการ และ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) โดย รองศาสตรจารย์ ดร. ชูศักดิ์ ลิ่มสกุล อธิการบดี มีนางอารัมภ์รัตน์ รัชดานุรักษ์ ผู้อำนวยการกลุ่มความร่วมมือองค์กรกำหนดมาตรฐานและบรรณาธิการมาตรฐาน เป็นผู้กล่าวรายงาน ภายในพิธีก็มีแขกผู้มีเกียรติหลายท่านมาร่วมเป็นสักขีพยาน ในครั้งนี้

สำหรับการลงนามบันทึกความเข้าใจ เรื่อง ความร่วมมือด้านการมาตรฐาน นั้น ก็มีขึ้นเพื่อเป็นการผนึกกำลังในการส่งเสริมสนับสนุนภาคอุตสาหกรรมของประเทศให้มีศักยภาพ และมีขีดความสามารถในการพัฒนาเศรษฐกิจให้เป็นไปด้วยความมั่นคงและยั่งยืน ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในกิจกรรมด้านการมาตรฐานของประเทศให้เป็นไปตามแนวทางสากล ตลอดจนเป็นประโยชน์ในการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรม มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน อนุรักษ์พลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อม รวมทั้งเพื่อให้เกิดความเข้าใจแนวทางในการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่าง ๒ หน่วยงาน

IMG_5797.JPG

กรอบความร่วมมือ ระหว่าง สมอ. และ ม.อ. ภายใต้บันทึกความเข้าใจนี้ จะร่วมมือในกิจกรรมด้านการมาตรฐาน เพื่อพัฒนาระบบการมาตรฐานของประเทศ ให้เป็นไปตามแนวทางมาตรฐานระหว่างประเทศ และมีปริมาณเพียงพอต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของประเทศ โดยมีกิจกรรมความร่วมมือที่สำคัญ ได้แก่ การกำหนดมาตรฐาน , การรับรองตามมาตรฐาน , การมาตรฐานระหว่างประเทศ , การส่งเสริมเผยแพร่และพัฒนาระบบการมาตรฐาน

IMG_5723.JPGIMG_5727.JPGIMG_5777.JPGIMG_5747.JPG

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยสถาบันวิจัยและพัฒนานวัตกรรมยางพารา สำนักวิจัยและพัฒนามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ยังได้ร่วมกันทำพิธีเปิด “ศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์ยางพารา” (Natural Rubber Product Testing Center, NRPTC) อย่างเป็นทางการ โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร. ชูศักดิ์ ลิ่มสกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นประธานเปิด พร้อมด้วย รองศาสตร์จารย์ อาซีซัน แกสมาน ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนานวัตกรรมยางพารา และแขกผู้มีเกียรติ ร่วมกันเปิดศูนย์ฯในครั้งนี้

IMG_5874.JPG

“ศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์ยางพารา” หรือ Natural Rubber Product Testing Center, NRPTC  จะมีเครื่องมือที่ทันสมัยในการทดสอบผลิตภัณฑ์ยางพารามากมาย พร้อมสำหรับการทดสอบเพื่อนำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางด้านยางพารา ส่วนของทางศูนย์เองได้มีการวางแผนเพื่อพัฒนาศูนย์ดังกล่าวให้ได้มาตรฐานเทียบเท่ากับศูนย์ทดสอบในต่างประเทศ

ดร. ชูศักดิ์ ลิ่มสกุล  เปิดเผยว่า ม.อ.ได้รับงบประมาณจากรัฐบาลภายใต้โครงการ การพัฒนายางพาราของประเทศไทย ระหว่างปี พ.ค. 2558-2562 โดยโครงการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการ การจัดตั้งศูนย์ทดสอบยางพาราและผลิตภัณฑ์ การวิจัยและต่อยอดงานวิจัยเพื่อสร้างนวัตกรรม

ในส่วนของมาตรฐานของผลิตภัณฑ์นั้นก็เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค ผลิตภัณฑ์ยางก็เช่นเดียวกัน ม.อ. เห็นความสำคัญจึงมีนโยบายในการจัดตั้งศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์ยางที่ได้มาตรฐานและได้รับการยอมรับในระดับสากล โดยได้จัดสร้างอาคารและจัดหาเครื่องมือต่างๆ ภายใต้โครงการการพัฒนายางพาราของประเทศไทย และเพื่อเป็นการขับเคลื่อนให้ ม.อ. ก้าวเป็น มหาวิทยาลัยเพื่อนวัตกรรมและสังคม ต่อไป

IMG_5930.JPG

ด้านรองศาสตร์จารย์ อาซีซัน แกสมาน กล่าวถึงวัตถุประสงค์สำคัญที่ได้จัดสร้างศูนย์ฯก็ เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ยาง การให้การรับรองคุณภาพ และสนับสนุนการวิจัยพัฒนา เพื่อสร้างองค์ความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรม การดำเนินการที่ผ่านมาทางศูนย์ได้ใช้งบประมาณทั้งสิ้นประมาณ 62 ล้านบาท

ภายในนอกจากจะมีการนำเยี่ยมชมศูนย์และสาธิตเครื่องมือทดสอบที่มีศักยภาพ อาทิ เครื่อง Goodrich Flexometer (DOLI, Germany) ซึ่งเป็นเครื่องสำหรับทดสอบคุณสมบัติของยางในการศึกษาความมากน้อยในการเสื่อมสภาพของยาง เครื่องดังกล่าวเหมาะสำหรับการทดสอบยางที่นำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ เช่น ยางรถยนต์ ฐานวางเครื่องยนต์ เป็นต้น

ผู้สนใจที่จะนำตัวอย่างทางด้านผลิตภัณฑ์ยางพารามาทดสอบความสามารถ สอบถามได้ที่ ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 074-286904-7  หรือที่ http://www.sec.psu.ac.th/home/

IMG_5879.JPGIMG_5882.JPGIMG_5884.JPGIMG_5896.JPGIMG_5897.JPGIMG_5918.JPGIMG_5919.JPGIMG_5922.JPGIMG_5933.JPG