เมื่อเพื่อนผมเจอเสียค่าปรับ ผมนี่อึ้งกับ ลายมือตำรวจไทย


5 ม.ค. 2559

วันนี้เพื่อนผมเสียค่าปรับ ผมนี่อึ้งเลย ลายมือตำรวจอ่านยากเหมือนกันนะเนี่ย

12096471_980373655355734_1526662280699815064_n.jpg

ผมนี่คิดเลยว่า เราควรจะแนะนำให้ตำรวจปรับปรุงลายมือให้เขียนอ่านออกง่าย และชัดเจน อ้ออีกอย่างหรือหุ้นเบี้ยกันทำ หนังสือคู่มือแนะนำวิธีการเขียนหนังสือเร็วและอ่านออกง่ายแก่คุณตำรวจ จะดีไหมนะ 555+

สำหรับข้อมูลวิชาการ ว่าด้วยเรื่อง ลายมือ ปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อลายมือ มีดังนี้

ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อมัดเล็ก

ความแข็งแรงของนิ้วมือและข้อมือ เช่น การจับดินสอให้ถูกวิธี แรงในการจับดินสอ แรงในการเคลื่อนไหวของข้อมือ ความสามารถในการปรับระดับแรงกดลงบนกระดาษ หากเด็กๆใช้แรงกดในการจับดินสอหนักไปหรือเบาไป หรือจับผิดลักษณะ อาจส่งผลให้ลายมือไม่เรียบร้อยและไม่สวยงาม

ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อมัดใหญ่

เช่น ท่านั่งเวลาเขียนหนังสือ การทรงตัว การเคลื่อนไหวของหัวไหล่ เพราะเมื่อเด็กๆ นั่งเขียน หากใช้แรงทั้งหมดจากเอว หลัง หัวไหล่ และแขนในการจับดินสอเขียน นั่งหลังค่อม ตัวพิงไปกับเก้าอี้ พาดแขนข้างใดข้างหนึ่งลงมาที่โต๊ะ ก้มตัวใกล้กระดาษหรือโต๊ะมากจนเกินไป เอียงกระดาษมาก หรือแม้กระทั่งไม่สามารถนั่งนิ่งในขณะที่เขียน ปัจจัยเหล่านี้เองอาจจะส่งผลทำให้เด็กๆ ไม่มีสามารถจดจ่อกับสิ่งที่ต้องการเขียนหรือคัดลอกงานได้ ทำให้ลายมือที่ออกมาไม่เป็นระเบียบและสวยงามเท่าที่ควร

กล้ามเนื้อตา และการรับรู้ด้านการมองเห็น

การทำงานของระบบกล้ามเนื้อตา รวมถึงความสัมพันธ์ในการรับข้อมูลจากการมองกระดาษที่เขียนกับการส่งข้อมูล นี้ให้กล้ามเนื้อมัดเล็กขยับปากกาไปมาในการเขียน สำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อลายมือ กล้ามเนื้อตาและการวิเคราะห์สิ่งที่มองเห็นจะทำงานประสานกันควบคู่กับกล้าม เนื้อมัดเล็กและมัดใหญ่ การมีกล้ามเนื้อตาที่แข็งแรงและความสามารถในการมองเห็นที่ดี จะทำให้ประสาทการรับรู้และการมองเห็นในขณะที่คัดลอกงานอย่างมีความแม่นยำและ ไวมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการคัดลอกงานจากบนกระดาน หรือการทำการบ้าน มีระเบียบเรียบร้อยมากยิ่งขึ้น