โครงการก่อสร้างอาคาร กสท เขตใต้บนถนนสายเอเชียใกล้แยกสนามบินใน


16 ก.ค. 2559

บริษัท กสท.โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือแคท CAT ผู้ให้บริการด้านการสื่อสารรายใหญ่แห่งประเทศไทยที่แปลงร่างจากการสื่อสารแห่งประเทศไทยในอดีต แม้จะเป็น บมจ.แต่ก็ยังคงเป็นรัฐวิสาหกิจที่กระทรวงการคลังถือหุ้น 100%

เกร็ดความรู้ ประวัติความเป็นมาของการสื่อสารแห่งประเทศไทย

การสื่อสารแห่งประเทศไทย (ก.ส.ท.) เป็นรัฐวิสาหกิจของไทย ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ก่อตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติการสื่อสารแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2519 มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2519 เพื่อดำเนินการและนำมาซึ่งความเจริญของกิจการไปรษณีย์และโทรคมนาคม โดยรับโอนกิจการทั้งหมดจากกรมไปรษณีย์โทรเลข ยกเว้นสำนักงานเลขานุการกรม กองสื่อสารระหว่างประเทศ กองแผนงาน และสำนักงานบริหารความถี่วิทยุ

ต่อมาในปี พ.ศ. 2546 จึงได้มีการยกเลิกพระราชบัญญัติการสื่อสารแห่งประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 254 และได้มีการจัดตั้งบริษัทมหาชนขึ้นแทนโดยแยกเป็น 2 บริษัท คือ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) 

กสท โทรคมนาคม เป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจด้านสื่อสารโทรคมนาคม ทั้งภายในและระหว่างประเทศ ทำการจดทะเบียนจัดตั้งเป็นบริษัทมหาชน เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2546 โดยมีทุนจดทะเบียนเริ่มแรก 10,000 ล้านบาท

ทุนในการจดทะเบียนประกอบด้วย หุ้นสามัญจำนวน 1,000 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ 10 บาท ต่อหุ้นตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2546 โดยได้รับการยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับและมติคณะรัฐมนตรีที่ใช้บังคับกับรัฐวิสาหกิจทั่วไป สามารถบริหารจัดการในรูปแบบ ของเอกชนได้เต็มรูปแบบ รวมทั้งกระจายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ในช่วงระยะเวลาที่เหมาะสม ซึ่งปัจจุบันยังไม่ได้มีการกระจายหุ้นแต่อย่างใด ยังคงเป็นกระทรวงการคลังถือหุ้นไว้ 100% 

ในส่วนของภาคใต้ จังหวัดสงขลาถือเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ โดยปัจจุบันตั้งอยู่บนถนนเพชรเกษม ใกล้สยามนครินทร์ เปผ็นทั้งสำนักงานเขตภาคใต้ ที่ตั้งของสาขาหาดใหญ่ แต่ในเร็วๆ นี้ส่วนของสำนักงานเขตภาคใต้ จะมีการย้ายที่ตั้งไปอยู่บนถนนสายเอเชีย ใกล้แยกสนามบินใน ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ปัจจุบันอยู่ในระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง

ผู้บริหารแคท เคยให้ข้อมูลไว้นานแล้วว่าจะมีการสร้างสำนักงานภาคใต้ที่บริเวณนี้ เนื่องจากที่ใจกลางเมืองจะเน้นเป็นพื้นที่บริการลูกค้า ส่วนพื้นที่เก็บอุปกรณ์ เซิร์ฟเวอร์ จะต้องจัดสร้างในพื้นที่ใหม่ที่คมนาคมสะดวกสบายและที่สำคัญต้องเป็นพื้นที่น้ำไม่ท่วม 100% 

นี่จึงเป็นที่มาของโครงการก่อสร้างอาคาร กสท เขตใต้ โรงเก็บสยเคเบิล โรงจอดรถ และกำแพงรอบพื้นที่ด้วยงบประมาณการจัดสร้าง 51.9 ล้านบาท โดยผู้รับเหมาบริษัท ศรีตรัง เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด เริ่มสัญญา 31 ต.ค.58 - 22 ม.ค.60 ติดตามความคืบหน้าโครงการต่อเนื่องได้ที่นี่ 

IMG_0285.JPGIMG_0287.JPGIMG_0284.JPGIMG_0283.JPGIMG_0281.JPG82.jpg