คณะวิทยาศาสตร์ ม.อ.ร่วมมอบเครื่องกรองน้ำ เพื่อเพิ่มสุขภาพอนามัยที่ดีให้กับบ้านป่าไผ่ จ.นราธิวาส


27 ก.ค. 2559

คณะวิทยาศาสตร์ ม.อ.ร่วมมอบเครื่องกรองน้ำ เพื่อเพิ่มสุขภาพอนามัยที่ดีให้กับบ้านป่าไผ่ จ.นราธิวาส

IMG_9687.jpg

เมื่อวันอังคารที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมา ณ สถานวิจัยวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยีเมมเบรน คณะวิทยาศาสตร์ ม.อ. ได้มีการมอบเครื่องกรองน้ำ ผลงานวิจัยของ ผศ.ดรุณี ผ่องสุวรรณ อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีวัสดุ โดยมีคณบดีคณะวิทยาศาสตร์ รองศาสตราจารย์ ดร.วิไลวรรณ โชติเกียรติ และทีมนักวิจัยร่วมมอบให้กับตัวเเทนชาวบ้านป่าไผ่ จังหวัดนราธิวาส เพื่อนำไปใช้กรองน้ำดื่ม ซึ่งปัจจุบันชุมชนบ้านป่าไผ่ได้ใช้ระบบประปาภูเขาตามโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเพื่อเพิ่มสุขภาพอนามัยที่ดีทางคณะวิทยาศาสตร์ ม.อ. ร่วมกับกรรมการชุมชนได้มีเเนวคิดในการนำเครื่องกรองน้ำไปใช้ เพื่อป้องกันโรคทางเดินอาหาร ระบบปัสสาวะ และลดค่าใช้จ่ายจากการไปซื้อน้ำดื่มภายนอก ซึ่งจะทำคนในชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
สำหรับเครื่องกรองน้ำของคณะวิทยาศาสตร์ มีลักษณะพิเศษจากเครื่องกรองอื่นๆ ตรงที่ “ตัวไส้กรองเซรามิก” ซึ่งมีส่วนผสมตามสูตรที่ได้พัฒนามาจากองค์ความรู้จากการวิจัยของ นักวิชาการ ทำให้มีความทนทาน มีอายุการใช้งานนาน 1 ปี - 1 ปีครึ่ง มีความละเอียดในการกรอง 0.3 ไมครอน สามารถกรองเชื้อโรคในน้ำ เช่นเชื้อจุลินทรีย์และแบคทีเรียบางชนิด และ “รูปแบบของไส้กรอง” ที่ถูกนำไปประกอบกับท่อ พีวีซี ทำให้ง่ายต่อการประกอบและทำความสะอาด 

IMG_9715.jpg
อีกหนึ่งงานวิจัยของคณะวิทยาศาสตร์ ม.อ. ที่ช่วยเหลือสังคมซึ่งถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งความต้องการของคณะที่น้อมนำปณิธานของพระบิดาที่ดำรัสไว้ว่า "ขอให้ถือประโยชน์ส่วนตนเป็นที่สอง ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง ลาภทรัพย์และเกียรติยศจะตกแก่ตัวท่านเอง ถ้าท่านทรงธรรมะแห่งอาชีพไว้ให้บริสุทธิ์"

IMG_9707.jpgIMG_9705.jpg