สพป.สตูล ขับเคลื่อนกิจกรรมแนะแนวการศึกษาและอาชีพสู่การปฏิบัติในสถานศึกษา


28 ก.ค. 2559

สพป.สตูล ขับเคลื่อนกิจกรรมแนะแนวการศึกษาและอาชีพสู่การปฏิบัติในสถานศึกษา

IMG_6529.JPG

 วันที่ 28 กรกฎาคม 2559  ที่ห้องประชุมวิทยาลัยชุมชนสตูล จ.สตูล นายวินัย ชัยชนะ รอง ผอ.สพป.สตูล เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาครูแนะแนวการศึกษาและอาชีพในสถานศึกษา เพื่อขยายผลการแนะแนวการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการมีงานทำและเตรียมความพร้อมผู้เรียนก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงาน ตามมติคณะรัฐมนตรี  โดยมีครูแนะแนวหรือผู้ที่ปฏิบัติงานแนะแนวโรงเรียนในสังกัด จำนวน 161 โรง  เข้าร่วมประชุม

กิจกรรมในครั้งนี้ จัดขึ้นภายใต้ความร่วมมือระหว่างสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล  สำนักงานจัดหางานจังหวัดสตูล และโรงเรียนที่มีความเข้มแข็งในกิจกรรมแนะแนว  เพื่อพัฒนาศักยภาพครูแนะแนวหรือผู้ปฏิบัติหน้าที่แนะแนวในสถานศึกษาในสังกัด ด้านการแนะแนวศึกษาต่อ  การแนะแนวอาชีพ  การแนะแนวชีวิต  เพื่อการนำไปสู่ปฏิบัติการแนะแนวที่มีประสิทธิภาพและคุณภาพ ให้ นักเรียนสามารถรู้จักตนเอง  รู้จักอาชีพหลากหลายในปัจจุบัน  รู้ศักยภาพของตัวเอง  สามารถวางแผนการเรียนและเลือกเรียนได้ตรงตามความสามารถเพื่อก้าวสู่อาชีพเมื่อจบการศึกษาได้อย่างถูกต้องและมีคุณภาพ  

ทั้งนี้ เพื่อขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแนะแนว ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่กรมการจัดหางาน  กระทรวงแรงงาน   และ สพฐ.กระทรวงศึกษาธิการ ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกันเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมแก่กำลังแรงงานก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงาน ตามมติ คณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2558  และการเพิ่มปริมาณสัดส่วนผู้เรียนสายอาชีพ-สายสามัญให้เป็น 51:49  ให้มีความสอดรับกับความต้องการกำลังคนในตลาดแรงงานในอนาคต   

IMG_6513.JPGIMG_6518.JPG