มรภ.สงขลา เฟ้น 20 ทีมประกวดแผนธุรกิจ ปั้น นศ. ขึ้นแท่นผู้ประกอบการรุ่นใหม่


28 ก.ค. 2559

มรภ.สงขลา ชวนนักศึกษาประลองไอเดีย ส่งแผนธุรกิจเข้าประกวด ชิงเงินรางวัลเกือบครึ่งแสน หวังสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ เพิ่มขีดความสามารถแข่งขันในตลาดอุตสาหกรรมและบริการ

01.jpg

น.ส.อมราวดี วงศ์เทพ ผู้จัดการศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยถึงการจัดอบรมและประกวดแผนธุรกิจ “เอสเคอาร์ยู ไอเดีย ชาเลนจ์ ครั้งที่ 1” (SKRU IDEA CHALLENGE) ว่า เป็นการฝึกนักศึกษาให้ก้าวสู่ผู้ประกอบการธุรกิจรายใหม่ โดยผู้เข้าร่วมโครงการซึ่งเป็นนักศึกษา มรภ.สงขลา ทีมละ 3-5 คน จำนวน 20 ทีม จะต้องนำเสนอแผนธุรกิจที่มีศักยภาพในการต่อยอดและพัฒนาสู่การประกอบธุรกิจได้จริงต่อคณะกรรมการ ซึ่งเป็นผู้มีประสบการณ์ในการประกอบธุรกิจ ได้แก่ นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุน การวางแผนจัดตั้งธุรกิจ ทีมชนะเลิศจะได้รับเงินรางวัล 20,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 1 10,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 2 7,000 บาท และ รางวัลชมเชย 4 รางวัลๆ ละ 3,000 บาท โดยผู้สมัครต้องกรอกแบบฟอร์มเพื่ออธิบายแนวคิดธุรกิจ ตัวสินค้าหรือบริการ ความคิดสร้างสรรค์ ความโดดเด่น ระบุกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงแนวทางการเงินและงบประมาณการลงทุน  ส่งใบสมัครไปที่ ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ ตั้งแต่บัดนี้-4 ส.ค.59 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.skru.ac.th

น.ส.อมราวดี กล่าวว่า นอกจากนั้น เพื่อเป็นการสร้างความเชี่ยวชาญในการเป็นผู้ประกอบการให้แก่นักศึกษา ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจจึงจัดอบรมให้ความรู้ด้านการค้นหาและพัฒนาในแนวคิดธุรกิจและการตลาด  ในหัวข้อกลยุทธ์ทางการตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ รูปแบบทางธุรกิจ การเงินเบื้องต้นสำหรับผู้ประกอบการ การฝึกปฏิบัติรูปแบบทางธุรกิจของแต่ละธุรกิจ และ การนำเสนอรูปแบบทางธุรกิจ พร้อมทั้งแนวทางตัวอย่าง กรณีศึกษาผสมผสานความรู้เชิงวิชาการ ประสบการณ์จริงจากผู้ประสบความสำเร็จทางธุรกิจ และเปิดโอกาสให้ร่วมแสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับทีมวิทยากร ซึ่งจะทำให้ผู้เข้าอบรมมีความชัดเจนในแนวคิดธุรกิจที่จะทำมากยิ่งขึ้น

“การเป็นเจ้าของธุรกิจของตัวเอง เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ให้ความสนใจมากขึ้น โดยจะเห็นได้ว่าธุรกิจเกิดใหม่ที่เจ้าของกิจการอายุน้อย นอกเหนือจากมีความรู้ด้านบริหารจัดการและพัฒนาธุรกิจแล้ว การพัฒนากิจการให้มีขีดความสามารถในการแข่งขัน ภายใต้ระบบการค้าเสรียุคใหม่ จำเป็นต้องมีแนวคิดธุรกิจที่ชัดเจน สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ดังนั้น การจัดโครงการประกวดแผนธุรกิจ จึงเป็นการพัฒนาทักษะให้ได้มาซึ่งแนวคิดธุรกิจ และช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจอุตสาหกรรมและบริการ อีกทั้งยังนำแนวคิดที่ได้ไปต่อยอดเพื่อพัฒนาให้เกิดธุรกิจได้จริง” ผู้จัดการศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ กล่าว

ข่าวโดย/ ลัดดา เอ้งเถี้ยว (นักประชาสัมพันธ์ มรภ.สงขลา)

02.jpg