ดึง 10 โรงเรียนเอกชนสงขลาร่วมลงนามนำร่องจัดสิ่งแวดล้อมปลอดบุหรี่สำหรับเด็ก


30 ก.ค. 2559

มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ร่วมกับสถาบันการจัดการระบบสุขภาพภาคใต้ ม.อ. และ สปสช.เขต 12 สงขลา สช.สงขลา เปิดตัวโครงการบันทึกข้อตกลงร่วมกันเพื่อจัดสิ่งแวดล้อมปลอดบุหรี่สำหรับเด็กปฐมวัย (อายุ 3-6 ปี) นำร่อง 10 โรงเรียนเอกชนในพื้นที่จังหวัดสงขลา

(29 ก.ค. 59) ที่โรงแรม บี.พี. แกรนด์ ทาวน์เวอร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีพิธีลงนามข้อตกลงร่วมกันเพื่อจัดสิ่งแวดล้อมปลอดบุหรี่สำหรับเด็กปฐมวัย (อายุ 3-6 ปี) ใน 10 โรงเรียนเอกชนนำร่องของจังหวัดสงขลา โดยมีดร.ทพ.วิรัตน์ เอื้องพูลสวัสดิ์ ผู้อำนวยการ สปสช.เขต 12 สงขลา นายสมคิด เจ้ยชุม ผู้อำนวยการสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดสงขลา ดร.ซอฟียะห์ นิมะ สถาบันการจัดการระบบสุขภาพ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ นางสรัญญา บุญโสม กรรมการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ นางสาวนรารัตน์ ศรีเปารยะ สื่อมวลชนอาสามูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ และผู้อำนวยการโรงเรียนเอกชนนำร่อง 10 โรงเรียนในจังหวัดสงขลา ได้แก่ โรงเรียนท่าใหญ่วิทยา โรงเรียนวรพัฒน์ โรงเรียนส่องแสงวิทยา โรงเรียนภักดีศึกษามูลนิธิ โรงเรียนจริยธรรม โรงเรียนพัฒนาศาสตร์มูลนิธิ โรงเรียนส่งเสริมศาสนามูลนิธิ (บ้านเกาะหมี) โรงเรียนนิด้าศึกษา โรงเรียนอูลูมุดดีน และโรงเรียนทวีรัตน์ ร่วมกันจัดพิธีลงนามข้อตกลง

IMG_0275.JPG

โดยการจัดกิจกรรมในครั้งนี้เป็นการลงนามความร่วมมือในการจัดโครงการสร้างข้อตกลงร่วมกันเพื่อจัดสิ่งแวดล้อมปลอดบุหรี่สำหรับเด็กปฐมวัย (อายุ 3-6 ปี) ระหว่างสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 12 สงขลา กับสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดสงขลา และเครือข่ายครู-ผู้ปกครองและโรงเรียนเอกชนนำร่อง 10 โรงเรียนในจังหวัดสงขลา โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะด้านการสร้างพื้นที่ปลอดบุหรี่สำหรับเด็กปฐมวัยในสถานศึกษา และในสถานที่สำคัญๆ ที่เด็กเข้าไปเกี่ยวข้อง เช่น โรงเรียน บ้าน รถ สนามเด็กเล่น และในพื้นที่สาธารณะ ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองสุขภาพผู้ไม่สูบบุหรี่ พ.ศ.2535 และตามแผนยุทธศาสตร์การควบคุมยาสูบแห่งชาติ พ.ศ.2558-2562 ฉบับที่ 2 ยุทธศาสตร์ที่ 5 ว่าด้วยการทำสิ่งแวดล้อมให้ปลอดควันบุหรี่

สำหรับบันทึกข้อตกลงดังกล่าว ประกอบด้วย 5 ข้อ ได้แก่ การสร้างความร่วมมือการทำงานเชิงรุกในการควบคุมและป้องกันไม่ให้เด็กปฐมวัยได้รับ หรือสัมผัสควันบุหรี่ในพื้นที่รับผิดชอบ 5 แห่ง คือ บ้าน โรงเรียน สนามเด็กเล่น และสถานที่สาธารณะ ดำเนินการเฝ้าระวังบริเวณโรงเรียนให้เป็นเขตปลอดบุหรี่ตามกฎหมาย 100% โดยจัดให้มีการติดป้ายห้ามสูบบุหรี่และมีการตักเตือน แจ้งจับ และปรับตามกฎหมาย หากพบเห็นการสูบบุหรี่ในบริเวณโรงเรียนที่ชัดเจน ดำเนินการอบรมพัฒนาศักยภาพของเครือข่ายครู-ผู้ปกครองโรเรียนเอกชนนำร่อง 10 โรงเรียน และภาคประชาชนในจังหวัดสงขลา ให้สามารถสื่อสารความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโทษพิษภัยบุหรี่และการดำเนินการเฝ้าระวังในพื้นที่รับผิดชอบหลัก 5 แห่ง ข้างต้นให้เป็นสถานที่ปลอดบุหรี่สำหรับเด็กปฐมวัย 

ให้การสนับสนุนครูในการสร้างสื่อการสอนสำหรับเด็กปฐมวัยให้เด็กสามารถป้องกันตนเอง หรือหลีกเลี่ยงการสัมผัสควันบุหรี่ในทุกสถานที่ สนับสนุนให้เด็กปฐมวัยสามารถป้องกันตนเอง หรือหลีกเลี่ยงการสัมผัสควันบุหรี่ในทุกสถานที่ รวมทั้งสนับสนุนให้เด็กปฐมวัยเป็นสื่อเคลื่อนไหวในการควบคุมยาสูบ และสร้างเครือข่ายรณรงค์จิตอาสาแบบมีส่วนร่วมระหว่างภาคประชาชน ครู ผู้ปกครอง และโรงเรียนเอกชนนำร่อง 10 โรงเรียนในจังหวัดสงขลา และโรงเรียนอื่นๆ ในการปฏิบัติการเฝ้าระวังการสูบบุหรี่ โดยช่วยกันดูแล ตรวจตรา และตักเตือน เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กปฐมวัยได้รับหรือสัมผัสควันบุหรี่รวมถึงการสอนให้เด็กได้รับรู้ถึงโทษและพิษภัยของบุหรี่เพื่อได้นำข้อมูลไปสื่อสารกับผู้ปกครองว่าโทษของการสูบบุหรี่ที่ไม่ได้สิงผลกระทบต่อผู้สูบเท่านั้นแต่ยังเป็นอันตรายต่อคนรอบข้างรวมทั้งตัวเด็กๆ เองด้วย

IMG_0307.JPGIMG_0280.JPGIMG_0303.JPGIMG_0265.JPG