สงขลาเฮ รับงบก้อนแรก 600 ล้านขับเคลื่อนเขตเศรษฐกิจพิเศษ อบจ.แม่งานหลัก


10 ส.ค. 2559

จังหวัดสงขลา ขอบคุณรัฐบาลอนุมัติ 2 โครงการ งบประมาณกว่า 600 ล้านบาท ขับเคลื่อนเขตเศรษฐกิจพิเศษสงขลา สร้างฐานการผลิตเชื่อมโยงกับอาเซียนและพัฒนาเมืองชายแดน

IMG_7996.JPG

นายทรงพล  สวาสดิ์ธรรม  ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (กนพ.) ครั้งที่ 2/2559 เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2559  ณ ทำเนียบรัฐบาล ได้อนุมัติงบประมาณกว่า 600 ล้านบาท ให้จังหวัดสงขลาได้ดำเนินโครงการ2 โครงการภายใต้ “เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสงขลา” คือ โครงการสถานีขนส่งผู้โดยสาร (Bus terminal) และศูนย์บริการนักท่องเที่ยวครบวงจร (Tourism Service Center) และโครงการก่อสร้างทางลาดยางเลียบขอบพื้นที่โครงการด่านศุลกากรแห่งใหม่ เพื่อนสร้างฐานการผลิตเชื่อมโยงกับอาเซียนและยังเป็นการพัฒนาเมืองชายแดนให้มีเจริญทางเศรษฐกิจ

สำหรับโครงการสถานีขนส่งผู้โดยสาร (Bus terminal) และศูนย์บริการนักท่องเที่ยวครบวงจร (Tourism Service Center) นั้น รัฐบาลอนุมัติให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาใช้พื้นที่ราชพัสดุที่จัดหาไว้มาใช้ประโยชน์ในเขตเศรษฐกิจพิเศษสงขลา ในส่วนพื้นที่แปลง 440-0-09 ไร่ จำนวน 100 ไร่ งบประมาณ 530 ล้านบาท โดยให้ตกลงรายละเอียดเกี่ยวกับที่ตั้งของพื้นที่กับการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โดยให้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาใช้งบประมาณของหน่วยงานและขอเช่าที่ดินราชพัสดุต่อกรมธนารักษ์ ทั้งนี้จะเริ่มดำเนินการปรับปรุงพื้นที่และออกแบบรายละเอียดผังการใช้พื้นที่ในปีงบประมาณ 2560 และจะเริ่มดำเนินการก่อสร้าง ในปี 2561 – 2563  

ส่วนโครงการก่อสร้างถนนเส้นทางถนนลาดยางเลียบขอบพื้นที่โครงการด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ จาก กม. ที่ 1+275 ถึง กม.4 + 1000 ได้รับงบประมาณ 81.06 ล้านบาท โดยให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาเป็นหน่วยงานรับผิดชอบและขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2559 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ซึ่งทั้งสองโครงการนี้จะเป็นการสร้างความพร้อมให้กับจังหวัดสงขลาในการเป็นประตูเชื่อมโยงประชาคมอาเซียนและเป็นพัฒนาเศรษฐกิจชายแดนให้มีความเจริญมั่นคง

เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสงขลา เป็นโครงการที่รัฐบาลได้กำหนดพื้นที่ที่ตำบลสะเดา ตำบลสำนักขามตำบลสำนักแต้ว และตำบลปาดังเบซาร์ อำเภอสะเดาจังหวัดสงขลา ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 345,187 ไร่ ซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของภูมิภาค เชื่อมโยงแหล่งการค้า การลงทุนที่สำคัญ ประกอบกับใกล้ท่าเรือน้ำลึกสงขลา ท่าเรือปีนัง ท่าเรือกลางประเทศมาเลเซีย  สนามบินนานาชาติหาดใหญ่  และนิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ จังหวัดสงขลา

และเชื่อมโยงแผนพัฒนารัฐทางภาคเหนือของมาเลเซีย Northern Corridor Economic Region (NCER) ได้แก่ เปอร์ลิส เคดาห์ เปรัก และปีนัง ซึ่งเน้นการพัฒนาธุรกิจการการเกษตร การคมนาคมขนส่ง และการท่องเที่ยว จึงทำให้สงขลาเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีศักยภาพในการพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ สามารถดึงดูดนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศเพื่อเข้ามาสร้างความมั่นคงและมั่งคั่งทางเศรษฐกิจทั้งในระดับจังหวัดและระดับชาติต่อไป

IMG_8011.JPGIMG_8004.JPG