จับตาวาระร้อน จัดระเบียบตลาดสดห้ามขายของบนถนนรัถการ (มีคลิป)


13 ส.ค. 2559

เป็นวาระ ร้อนที่หลายคนให้ความสนใจขึ้นมาทันทีเมื่อเห็นป้ายการจัดระเบียบตลาดสดที่จะ เริ่มบังคับใช้ในวันที่ 1 กันยายน 2559 ที่จะเริ่มห้ามการขายของบนถนนรัถการตลอดสาย โดยเฉพาะจุดสำคัญที่สุดคือย่านตลาดสดพลาซ่า ย่านการค้าขายบนถนนที่ใหญ่และมีมายาวนาน การค้าขายบนผิจราจรและทางเท้าในย่านนี้ถูกกล่าวถึงมาโดยตลอดทั้งเรื่องความ ไม่มีระเบียบ ความสะอาดและสุขอนามัย

38.jpg

วันนี้จากความร่วมมือของภาคส่วน ต่างๆ ตลาดสดหาดใหญ่กำลังถูกจัดระเบียบครั้งสำคัญโดยความร่วมมือของเทศบาลนคร หาดใหญ่ เจ้าของพื้นที่ผู้รับผิดชอบตลาดโดยตรง อำเภอหาดใหญ่ ฝ่ายปกครองท้องที่พร้อมให้การสนับสนุน สถานีตำรวจภูธรหาดใหญ่ ผู้รับผิดชอบหลักงานจราจร และมณฑลทหารบกที่ 42 ค่ายเสนาณรงค์ ทหารของประชาชน กำลังจะทำให้ตลาดสดที่เต็มไปด้วยแม่ค้าเกือบครึ่งถนน การจอดรถไม่มีระเบียบ การใช้พื้นที่ถนนในการขนถ่ายสินค้า และอีกสารพัดปัญหาของตลาดสดแห่งนี้มีการบ่น การกล่าวขานกันไม่มีจบสิ้น

แน่นอนว่าเมื่อมีการจัดระเบียบย่อมมีทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและฝ่ายไม่เห็นด้วย การจัดระเบียบสังคมถือเป็นอีกหนึ่งนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่ทำแล้วและเกิดผล ในเชิงประจักษ์เป็นสำเร็จมาแล้วในหลายพื้นที่ สำหรับหาดใหญ่ถือเป็นโจทย์ที่ท้าทายมากมากของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ตลาดสดหรือตลาดพลาซ่าหาดใหญ่บนถนนรัถการถือเป็นตลาดเก่าแก่ที่มีการค้าขาย กันตลอด 24 ชั่วโมงก็ว่าได้ เป็นศูนย์รวมของผู้ค้ารายย่อย เป็นจุดนัดพบของผู้ค้าส่ง จึงไม่แปลกที่ถนนสายนี้จะมีทั้งแม่ค้าขายผักแบบขนมาเป็นตะกร้า เป็นถาด และรถขนส่งสินค้าที่ขนกันมาแบบเต็มคัน เขาว่าที่นี่กลางวันเป็นของคนค้าปลีกกลางคืนเป็นของค้าส่ง

การจัดระเบียบถือเป็นสิ่งที่ดีและเป็นจุดเริ่มต้นที่ทุกฝ่ายควรให้การสนับสนุน มากกว่าการบอกว่าทำทำไม ยังไงก็ทำไม่ได้ ผลประโยชน์ทั้งนั้น บางครั้งคำเหล่านี้ที่แชร์กันในโลกออนไลน์ก็บั่นทอนแรงใจของคนตั้งใจทำงาน เพื่อประโยชน์ส่วนรวมจริงๆ จากการสอบถามข้อมูลเบื้องต้นทราบว่ามีการลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับผู้ค้า ย่านถนนรัถการจากฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาระยะหนึ่งแล้ว รวมถึงการนำเสนอทางออกในการจัดหาที่ขายใหม่ให้และการทำความเข้าใจกับผู้ค้า ว่าทางราชการจะเริ่มจัดระเบียบตลาดสดเป็นพื้นที่นำร่องของหาดใหญ่ก่อนที่จะ ขยายไปยังพื้นที่อื่นๆ

การจัดระเบียบตลาดสดหาดใหญ่ ห้ามวางของขายบนถนนรัถการฝ่ายที่เกี่ยวข้องคงมีการเตรียมการมาอย่างดีเพื่อ ให้โครงการนี้บรรลุวัตถุประสงค์ ผู้ค้ายังมีที่ขาย ผู้ใช้ถนนมีทางวิ่ง มีที่จอดรถ หากทุกคนร่วมกันเสียสละ แม่ค้าไปนั่งขายของไกลขึ้น ผู้ซื้อจอดรถเป็นระเบียบเดินไปซื้อของไกลขึ้นบ้างคงไม่ใช่ภาระอะไรมากมายหาก เรายังคิดกันง่ายๆ "การทำผิดกฏระเบียบผิดกฎหมายแล้ว เมื่อมีการจัดระเบียบแล้วอ้างว่าทำทำร้ายคนมาหากินเมื่อ" ดูไม่ยุติธรรมนะครับเพราะถ้าทุกคนอ้างการทำมาหากินกันหมดโดยไม่คำนึงถึงความ ต้องต้อง คำนึงถึงผลประโยชน์ส่วนรวมแล้วบ้านเราจะเป็นเช่นไร

การจัด ระเบียบตลาดสดน่าจะเป็นบทสะท้อนไปถึงท้องงถิ่นและฝ่ายที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ว่าหากเราปล่อยให้คน 1 คนรุกล้ำที่สาธารณะเพือการค้าขายโดยไม่มีการดูแลตั้งแต่ต้นก็จะทำให้มีแม่ ค้าราย 2-3-4 ตามมาเรื่อยๆ และเมื่อมาจัดระเบียบตอนที่สายมีคนทำผิดเยอะขึ้นๆ จะทำได้ยากยิ่ง จึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้นนำท้องถิ่น ท้องที่ สภ.ควรให้ความสนใจการดูแลทางเท้าและผิวจราจรให้เป็นพื้นที่สาธารณะอย่างแท้ จริง ไม่ควรปล่อยให้มีการรุกล้ำเกิดขึ้นแม่แต่คนเดียวไม่เช่นนนั้นแล้วปัญหาทาง เท้าไว้วางของขาย ถนนไว้วางเก้าอี้ก็จะเกิดขึ้นไม่จบไม่สิ้น

[video-0]

46.jpg47.jpg

ขอสนับสนุนทุกฝ่ายและขอให้โครงการบรรลุวัตถุประสงค์ หาดใหญ่จะเป็นเรื่องที่มีระเบียบและสวยงามยิ่งขึ้นจากความร่วมมือของเราทุกคน ทีมข่าวบ้านเราร่วมลงพื้นที่เก็บภาพบรรยากาศยามใกล้เที่ยงของตลาดสดมาฝากกันด้วยครับ

IMG_1655.JPGIMG_1658.JPGIMG_1659.JPGIMG_1661.JPGIMG_1665.JPGIMG_1666.JPGIMG_1667.JPGIMG_1670.JPG