ชาวบ้านปาดังเบซาร์ ใช้งบหมู่บ้านจัดซื้อเครื่องซื้อเครื่องสีข้าว-แปรรูปเพิ่มมูลค่า


20 ส.ค. 2559

ชาวบ้านตาโล๊ะ อ.สะเดา จ.สงขลา ขอบคุณรัฐบาลที่จัดสรรงบประมาณจัดซื้อเครื่องสีข้าว ตามโครงการหมู่บ้านละ 2 แสน ลดการส่งข้าวที่ปลูกในพื้นที่แห่งเดียวของ อ.สะเดา สู่โรงสีข้าวต่างอำเภอ 

ตามที่รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย ดำเนินการขับเคลื่อนโครงการยก ระดับศักยภาพหมู่บ้าน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ (คปช.) งบประมาณหมู่บ้านละ   2 แสนบาท ชาวบ้านตาโล๊ะ หมู่ที่ 8 ตำบลปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา  ลงประชามติต้องการจัดซื้อเครื่องสีข้าว พร้อมอุปกรณ์ เพื่อใช้ในหมู่บ้าน เนื่องจากชาวบ้านตาโล๊ะเป็นหมู่บ้านเดียว ของอำเภอสะเดาที่ยังยึดอาชีพทำนา ที่ใช้น้ำประปาภูเขาจากเทือกเขาแก้วโดยใช้งบโครงการตำบลละ 5 ล้านก่อสร้างประปาภูเขา เพื่อใช้ทำนาปี และใช้บริโภคภายในหมู่บ้าน

นายอนุชิต ว่องเจริญชัย ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 8 เปิดเผยว่า ตามที่จังหวัดสงขลาได้อนุมัติงบประมาณโครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้านเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประรัฐ โดย ชาวบ้านตาโล๊ะ ได้เสนอโครงการส่งเสริมการผลิตข้าวชุมชนตามแนวพระราชดำริ แก่อำเภอสะเดา เพื่อจัดซื้อเครื่องสีข้าว รุ่น M  พร้อมอุปกรณ์  เพื่อนำมาใช้ภายใน “กลุ่มผลิตข้าวประชารัฐบ้านตาโล๊ะ” คอยบริการพี่น้องประชาชนในหมู่บ้าน ลดการเดินทางนำข้าวที่ปลูกไปสีที่โรงสีข้าวต่างอำเภอ ซึ่งทางกลุ่มจะคิดค่าบริการสีข้าวกิโลกรัมละ 2 บาท  เพื่อนำเงินมาจ่ายค่าไฟฟ้าและบำรุงรักษาค่าซ่อมแซมเครื่องสีข้าว

ด้านนายอับดุลเลาะ ใจดี โต๊ะอิหม่านบ้านตาโล๊ะ เปิดเผยว่า ชาวตาโล๊ะกว่าร้อยละ 95 นับถือศาสนาอิสลาม อาชีพของชาวบ้านตาโล๊ะทำสวนยางพาราและทำนา  โดยการทำนาของที่นี้จะเป็นการทำนาแบบลงแขกที่ช่วยเหลือซึ่งกันและกันตั้งแต่ไถ่นา ดำนา เก็บเกี่ยว ส่งผลให้คุณภาพชีวิตมีความเป็นอยู่ที่ดี อยู่แบบมีความสุข สมัครสมานสามัคคี และภายหลังได้รับเครื่องสีข้าวมา ชาวตาโล๊ะก็คิดจะต่อยอดแปรรูปจากผลิตภัณฑ์ข้าว เพื่อสร้างรายได้เสริมให้แก่คนในหมู่บ้าน อาทิ จำหน่ายจมูกข้าวเพื่อผสมกับกาแฟ จำหน่ายข้าวเพื่อสุขภาพ ข้าวสังข์หยด ข้าวไร่เบอรี่ การทำขนมเทียนจากข้าวสุขภาพ ข้าวหมากข้าวเหนียวดำ เป็นต้น

17.jpg13.jpg14.jpg15.jpg16.jpg