เริ่มสร้างแล้วสะพานแขวนท่าหลวงคลองบางกล่ำ จุดเซลฟี่และวิถีท่องเที่ยวใหม่


1 ก.ย. 2559

สงขลามหาสนุกยุคผู้ว่าฯ ทรงพล สวาสดิ์ธรรม เกิดโครงการใหม่ๆ ขึ้นมามากมาย หนึ่งในนั้นคือโครงการปรับปรุงสะพานแขวนท่าหลวง คลองบางกล่ำ ซึ่งเป็นสะพานแขวนดั้งเดิมที่ตั้งอยู่ด้านหลังสถานีรถไฟบางกล่ำ และเริ่มมีสภาพชำรุดทรุดโทรม อาจทำให้กิดอันตรายต่อประชาชนผู้ใช้เส้นทางดังกล่าวด้วย 

จึงเป็นที่มาของโครงการปรับปรุงสะพานแขวนท่าหลวงคลองบางกล่ำ โดยสะพานในตำนานแห่งนี้กำลังจะได้รับการปรับปรุงด้วยงบประมาณ 3.3 ล้านบาท ในการก่อสร้างสะพานใหม่ทั้งหมด รวมถึงการปรับปรุงภูมิทัศน์เพื่อรองรับการท่องเที่ยวเชิงนิเวศคลองบางกล่ำและพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งโครงการดังกล่าวเริ่มสัญญาก่อสร้างมาตั้งแต่ 26 เม.ย.59 สิ้นสุดสัญญา 12 พ.ย.59 ดำเนินการก่อสร้างโดย หจก.เค.เอม.เอส เรียลเอสเตท 

38.jpg

สำหรับโครงการนี้ จังหวัดสงขลา โดยสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสงขลา ได้ดำเนินการออกแบบและประมาณราคา งานปรับปรุงซ่อมแซมสะพานแขวนท่าหลวง ซึ่งเป็นสะพานไม้เก่า เพื่อเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดสงขลา และเป็นจุดพักของนักปั่นที่เดินทางจากสถานีรถไฟบางกล่ำไปยังสถานที่ท่องเที่ยวอื่นของจังหวัดสงขลา รวมถึงเชื่อมโยงกับตลาดน้ำวิถีไทย ณ ท่านนำวัดบางหยี ริมคลองบางกล่ำสายนี้อีกด้วย

วันนี้การท่องเที่ยวเชิงนิเวศคลองบางกล่ำ ก็เกิดขึ้นมากมายไม่ว่าจะเป็นโฮมสเตย์ ร้านอาหาร การท่องเที่ยวเชิงเกษตร เครื่องปันดินเผา พื้นที่สวนผัก-ผลไม้ นอกเหนือจากผลิตเพื่อจำหน่ายแล้วยังเป็นแหล่งเรียนรู้และสถานที่ท่องเที่ยวไปในตัวด้วย จากปัจจัยสนับสนุนจากวิถีชุมชน จากการเป็นเมืองเกษตรที่ติดเขตเมืองหาดใหญ่ ทิศทางการเติบโตของอำเภอบางกล่ำ จึงเป็นอีกเรื่องที่น่าสนใจและติดตามอย่างยิ่ง

40.jpg41.jpg42.jpg43.jpg44.jpg39.jpg44.jpg46.jpg45.jpg47.jpg48.jpgสะพานที่กำลังก่อสร้าง

49.JPG50.JPG51.jpgสะพานแขวนดั้งเดิมก่อนการรื่อสร้างใหม่

52.png54.png53.pngสะพานแขวนในอนาคต