เปิดมิติใหม่แห่งการเรียนรู้ ปรับโรงสีแดงสู่ Songkhla Smart Center


30 พ.ย. 542

1.png

เทศบาลนครสงขลา ขอเชิญร่วมพิธีเปิดอุทยานการเรียนรู้นครสงขลา "Songkhla Smart Center" ในวันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม 2558 เวลา 14.00 น. ณ โรงสีแดง ถนนนครนอก อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา เปิดมิติใหม่การเรียนรู้ของเมืองสงขลา สำหรับคนทุกวัย

1 (3).jpg

ปัจจุบันการจัดการศึกษาของชาติและการเปลี่ยนแปลงในสังคมของยุคโลกาภิวัตน์ ส่งผลให้การค้นคว้าหาความรู้ และการเรียนรู้ทางศาสตร์ต่างๆ โดยเฉพาะด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางการศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศ และพัฒนาการของการศึกษาในรูปแบบต่างๆ ที่มีการพัฒนาไปตามยุคสมัย ดังนั้นเพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงกับสิ่งใหม่ๆ ของวิทยาการความรู้ ส่งเสริมสังคมแห่งภูมิปัญญาและการเรียนรู้ (Knowledge – based Society)

เทศบาลนครสงขลา จึงได้จัดตั้งอุทยานการเรียนรู้เทศบาลนครสงขลา เฟส 1 ณ โรงสีแดง ถนนนครนอก ซึ่งเป็นความร่วมมือกับจังหวัดสงขลา องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) สำนักงานอุทยานการเรียนรู้(TK PARK) ภาคีคนรักเมืองสงขลา และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนในพื้นที่

โดยมีแนวคิดในการพัฒนาสังคมแห่งภูมิปัญญาและการเรียนรู้ สร้างแหล่งการเรียนรู้นอกห้องเรียน ที่เน้นการปลูกฝังและส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและการแสวงหาความรู้ ซึ่งจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของเด็ก เยาวชนและประชาชนทุกเพศ ทุกวัย ที่สำคัญเป็นการพัฒนาศักยภาพและยกระดับการพัฒนานครสงขลาสู่ความเป็นเมืองของการศึกษา นครแห่งอุดมปัญญา

โดยหลังจากนี้จะดำเนินการขยายอุทยานการเรียนรู้นครสงขลา (TK PARK) ณ ที่ดินราชพัสดุ บริเวณริมถนนสายบุรี ภายใต้แนวคิด “ห้องสมุดมีชีวิต” ซึ่งจะเพิ่มจำนวนพื้นที่แห่งการเรียนรู้ของเด็ก เยาวชนและประชาชน ให้มีโอกาสทำกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสร้างความเข้าใจระหว่างคนในชุมชน รวมทั้งสามารถสร้างนวัตกรรม ผลผลิตหรือชิ้นงานจากการผสมผสานด้านศิลปวัฒนธรรม ค่านิยมหรือวิถีชีวิต วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น

โดยสร้างการเรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์ตลอดชีวิต ซึ่งจะแบ่งพื้นที่ เป็นโซนต่างๆ อาทิ พิพิธภัณฑ์เล่าเรื่อง เมืองสงขลาแต่แรก ห้องสมุดมีชีวิต บรรจุหนังสือกว่า 200,000 เล่ม ห้องสมุดไอที คลังความรู้เทคโนโลยีทันสมัย ลานสานฝัน เวทีสร้างสรรค์เยาวชนคนรุ่นใหม่ ลานดาดฟ้า รับลมชมเมืองเก่า นครสองทะเล และเป็นจุดเริ่มต้นเส้นทางการศึกษาเมืองเก่าและสถานีรถรางชมเมืองต่อไป

แก้ไขข้อความ