บรรยากาศบุญเดือนสิบหนแรกที่สงขลา คนใต้จูงลูกจูงหลานนำขนมร่วมประเพณีคึกคัก


17 ก.ย. 2559

บรรยากาศการทำบุญเดือนสิบหนแรกที่จังหวัดสงขลา เป็นไปอย่างคึกคัก ประชาชนต่างจูงลูกจูงหลานนำอาหารคาวหวานและขนมประจำเทศกาลร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

IMG_9418.JPGIMG_9406.JPG

วันนี้ (17 ก.ย.59) ที่วัดคลองแห อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เนื่องในเทศกาลทำบุญเดือนสิบ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าเทศกาลชิงเปรต บรรยากาศการชิงเปรตเป็นไปด้วยความสนุกสนาน โดยในวันนี้ (17 ก.ย. 59) มีประชาชนทุกเพศ ทุกวัย มาร่วมทำบุญวันสารทเดือนสิบ เพื่อการเรียนรู้และสืบสาน ประเพณีอันดีงามนี้ สำหรับวันทำบุญเดือนสิบ ครั้งที่ 1 หนแรกจะตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 10 ซึ่งประชาชนในภาคใต้เรียกว่า "เทศกาลชิงเปรต" โดยพุทธศาสนิกชนได้นำอาหารหวานคาว พร้อมขนมเดือนสิบ ทั้งขนมลา ขนมพอง ขนมเจาะหู ขนมต้ม ฯลฯ ไปร่วมทำบุญถวายภัตตาหารเพลแก่พระสงฆ์ที่วัดใกล้บ้าน 

สำหรับที่วัดคลองแห อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีพุทธศาสนิกชนนำครอบครัวมาร่วมทำบุญเดือนสิบอย่างเนืองแน่นเป็นประจำทุกปี ทั้งที่อยู่ในพื้นที่และบางส่วนกลับมาจากการเรียนหรือการทำงานในต่างจังหวัด เพื่อมาร่วมพิธีสำคัญของพี่น้องชาวใต้ในครั้งนี้ พร้อมทั้งให้พระสงฆ์ได้บังสุกุลอัฐิส่งส่วนบุญส่วนกุศลไปให้พ่อแม่ ปู่ย่าตายายที่ล่วงลับไปแล้ว และตักบาตรอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลไปให้ และนำเครื่องเซ่นไหว้ตั้งที่ร้านเปรต เพื่อให้เปรตภูติได้มากินเครื่องเซ่นไหว้ ที่ลูกหลานได้มาตั้งให้กินเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อบรรพบุรุษผู้ล่วงลับ หลังจากนั้น ก็จะกลับไปยังนรกในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10

สำหรับการชิงเปรต ประชาชนจะนำเครื่องเซ่นไหว้ตั้งที่ร้านเปรต ภายหลังจากที่พระสงฆ์ได้ประกอบพิธีสวดมนต์เสร็จแล้ว พุทธศาสนิกชนจะมีการกรวดน้ำส่งส่วนบุญส่วนกุศลไปให้แก่บรรพบุรุษ หลังจากนั้นจะตัดสายสิญจน์ เพื่อให้เปรตได้กินอาหารจากเครื่องเซ่นไหว้ ประชาชนที่มาทำบุญที่วัดทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ต่างวิ่งกรูเข้าไปที่ร้านตั้งเปรตและแย่งชิงสิ่งของที่ตั้งบนร้านเปรตกันอย่างสนุกสนาน โดยถือว่า ใครได้กินของที่เหลือจากที่เปรตกินแล้วจะเป็นมงคลกับตัวเอง พิธีในครั้งนี้ได้ถือปฏิบัติกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ และถือปฏิบัติเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันทุกปี ช่วงระยะเวลาในการประกอบพิธีกรรมของประเพณีสารทเดือนสิบจะมีขึ้น 2 ครั้ง คือ ในวันแรม 1 ค่ำเดือน 10 และวันแรม 15 ค่ำเดือน 10 ของทุกปี แต่สำหรับวันที่ชาวใต้มักจะนิยมทำบุญกันมาก จะเป็นการทำบุญครั้งที่ 2 ถือเป็นการทำบุญใหญ่คือ วันแรม 15 ค่ำ เดือน 10

ข้อมูลและที่มา

สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา / ข่าว-ภาพ

IMG_9414.JPGIMG_9424.JPGIMG_9427.JPGIMG_9429.JPG