สคร. 12 สงขลา ร่วมรณรงค์กำจัดโรคเรื้อน “สัปดาห์ราชประชาสมาสัย ปี 59”


12 ม.ค. 2559

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสตูล จังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลาและจังหวัดนราธิวาส จัดกิจกรรมรณรงค์ “สัปดาห์ราชประชาสมาสัย  ประจำปี 2559” ระหว่างวันที่ 11-17 มกราคม 2559 ภายใต้แนวคิด “ไร้พิการ ไร้ตีตรา พึ่งพาตนเองได้” และให้ความรู้เรื่องโรคเรื้อน กระตุ้นการสำรวจร่างกายตนเอง มีส่วนร่วมค้นหาผู้ป่วยรายใหม่ในพื้นที่

ดร.นายแพทย์สุวิช ธรรมปาโล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา กล่าวว่า สถาบันราชประชาสมาสัย กรมควบคุมโรค ได้จัดให้มีกิจกรรม “สัปดาห์รณรงค์ราชประชาสมาสัย” เป็นประจำทุกปี เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีต่อการควบคุมโรคเรื้อนของประเทศไทยจนบรรลุเป้าหมายที่องค์การอนามัยโลกกำหนด เป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 และเพื่อรณรงค์ให้ผู้มีอาการสงสัยโรคเรื้อนรีบออกมารักษาก่อนเกิดความพิการ

ซึ่งในปีนี้ได้กำหนดให้วันที่ 11-17 มกราคม 2559 เป็นสัปดาห์ราชประชาสมาสัย ประจำปี 2559 สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา จึงได้ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสตูล จังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลาและจังหวัดนราธิวาส สนับสนุนเจ้าหน้าที่ผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านโรคเรื้อน เข้าร่วมให้ความรู้และสร้างความตระหนักในเรื่องโรคเรื้อนแก่ประชาชน ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีการค้นพบผู้ป่วยโรคเรื้อนรายใหม่ในอัตราสูงของพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ผ่านกิจกรมการบรรยายให้ความรู้ การแสดงนิทรรศการ และการให้บริการตรวจโรคผิวหนังฟรีแก่ผู้เข้าร่วมงานที่สนใจ เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนเกิดพฤติกรรมการสำรวจร่างกายตนเองผู้สัมผัสโรคในชุมชน มีทัศนคติที่ดีต่อผู้ป่วยและผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโรคเรื้อน รวมทั้งมีส่วนร่วมในการค้นหาผู้ป่วยโรคเรื้อนรายใหม่ในชุมชนด้วย               

สำหรับกิจกรรมรณรงค์ สัปดาห์ราชประชาสมาสัย ประจำปี 2559 ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสตูล จะจัดขึ้นในวันที่ 11 มกราคม 2559 ณ ที่ว่าการอำเภอละงู  จังหวัดสตูล เวลา 08.30-13.30 น. กิจกรรมรณรงค์ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา จะจัดขึ้นในวันที่ 13 มกราคม 2559 ณ ที่ว่าการอำเภอรามัน จังหวัดยะลา เวลา 09.00-15.00 น. กิจกรรมรณรงค์ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส จะจัดขึ้นวันที่ 14 มกราคม 2558 ณ โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส เวลา 09.00-15.00 น. และกิจกรรมรณรงค์ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปัตตานี จะจัดขึ้นวันที่ 15 มกราคม 2559 ณ ที่ว่าการอำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี เวลา 09.00-15.00 น.

ดร.นายแพทย์สุวิช  ธรรมปาโล  กล่าวเพิ่มเติมว่า โรคเรื้อนเป็นโรคติดต่อเรื้อรังที่มีสาเหตุมาจากเชื้อแบคทีเรีย เชื้อของโรคเรื้อนสามารถแพร่ติดต่อผ่านระบบทางเดินหายใจ การคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ที่เป็นโรคเรื้อนเป็นประจำ ระยะฟักตัวของโรคโดยทั่วไปโรคเรื้อนประเภทเชื้อน้อยใช้เวลา 3-5 ปี ส่วนโรคเรื้อนชนิดเชื้อมากใช้เวลา 8-12 ปี ลักษณะอาการทางผิวหนังที่สังเกตได้ง่ายคือ เป็นวงสีซีดจางหรือเข้มกว่าผิวหนังปกติ มีอาการชา ผิวหนังแห้ง เหงื่อไม่ออก ไม่คัน เป็นผื่นรูปวงแหวนหรือแผ่นนูนแดง เป็นตุ่มและผื่นนูนแดงหนา หากมีอาการดังกล่าว ไปหาหมอแล้วรักษาไม่หายภายในระยะเวลา3 เดือน ให้สงสัยว่าป่วยเป็นโรคเรื้อน  สำหรับท่านที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับโรคเรื้อนสามารถโทรศัพท์สอบถามได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

Untitled-1.jpg