มรภ.สงขลา ซ้อมใหญ่พิธีพระราชทานปริญญาบัตร ประจำปี 2559


24 ก.ย. 2559

มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) จัดซ้อมใหญ่พิธีพระราชทานปริญญาบัตร เมื่อวันที่ 23 กันยายน ที่ผ่านมา โดยบัณฑิต มรภ.สงขลา กว่า 2,000 คน จะเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร ประจำปี 2559 มหาวิทยาลัยราชภัฏเขตภาคใต้ ในวันที่ 26 กันยายน ณ หอประชุมวชิราลงกรณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

DSC_2924.JPG
ศาสตราจารย์ ดร.จรัส สุวรรณมาลา นายกสภา มรภ.สงขลา กล่าวว่า การดำเนินงานของ มรภ.สงขลา มีจุดเน้นเพื่อตอบสนองความต้องการของท้องถิ่นและสังคมตามเอกลักษณ์ของมหาวิทยาลัย โดยบูรณาการกระบวนการวิจัยและงานสร้างสรรค์กับการเรียนการสอน อาทิ โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ การวิจัยอนุรักษ์จำปาดะ พืชประจำถิ่น การวิจัยต้นทุนโลจิสติกส์ขนส่งปาล์มน้ำมันภาคใต้ เพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้าน อินโดนีเซีย มาเลเซีย การวิจัยแนวทางการพัฒนามาตรฐานที่เหมาะสมกับการท่องเที่ยวโดยชุมชนใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้สู่อาเซียน นอกจากนี้ ยังดำเนินโครงการบริการวิชาการแก่ท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งพัฒนานักศึกษาโดยเน้นการเสริมสร้างสังคมพหุวัฒนธรรม ส่งเสริมและสนับสนุนการมีส่วนร่วมสร้างสันติภาพในสังคมไทย เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง และนำสันติสุขมาสู่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดจนทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมระดับท้องถิ่นและระดับชาติให้คงอยู่
ด้าน รศ.ดร.สุนทร โสตถิพันธุ์ อธิการบดี มรภ.สงขลา กล่าวให้โอวาทแก่บัณฑิตว่า ขอแสดงความยินดีกับนักศึกษาทุกคนที่สามารถศึกษาสำเร็จตามหลักสูตรจนได้รับการเรียกขานใหม่ว่าเป็นบัณฑิต มีคำกล่าวที่สะท้อนความแตกต่างระหว่างสถานศึกษากับชีวิตจริงกว่า สถานศึกษาสอนบทเรียนและทดสอบว่าท่านรู้จริงตามที่สอน ชีวิตจริงคือการทดสอบความรู้เพื่อให้ได้ท่านได้บทเรียนจากการทดสอบนั้น มหาวิทยาลัยได้สอนหลักการสำคัญในชีวิตผ่านหลักสูตรการศึกษาทั่วไป ระบบพัฒนานักศึกษานอกห้องเรียน และการทำกิจกรรมของสโมสรทั้งระดับมหาวิทยาลัยและคณะวิชา สอนวิชาชีพในสาขาต่างๆ ความรู้เหล่านี้น่าจะเป็นฐานมากพอในการรับการทดสอบที่สำคัญว่าท่านจะอยู่รอดปลอดภัยในสังคมอันซับซ้อนยุ่งเหยิงมากขึ้นทุกวันได้หรือไม่ และไม่เพียงแต่การอยู่รอดเท่านั้น ท่านจะต้องพิสูจน์ให้โลกเห็นว่าเป็นคนดี มีทักษะชีวิต และมีจิตสาธารณะ ตามคำขวัญของ มรภ.สงขลา มหาวิทยาลัยได้อบรมสั่งสอนเราทุกคนเสมอกัน สอนให้เราฉลาดสมกับคำว่าบัณฑิต ขอให้ปัญญาเป็นแสงสว่างนำทางพวกเราสู่ชีวิตที่ดียิ่งๆ ขึ้นไป

ข่าวโดย/ ลัดดา เอ้งเถี้ยว (นักประชาสัมพันธ์ มรภ.สงขลา)

DSC_2997.JPGDSC_2989.JPGDSC_2920.JPG14433143_1560093847349948_6548479573837266852_n.jpg