องคมนตรี เปิดงานวันสานใจไทย สู่ใจใต้ ปีที่ 11สร้างความเข้าใจระหว่างเยาวชนต่างศาสนิก


25 ก.ย. 2559

องคมนตรีเปิดงานวัน “สานใจไทย สู่ใจใต้” ซึ่งจัดมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 11 และมีเยาวชนใน 5 จังหวัดชายแดนใต้เข้าร่วมโครงการแล้ว 5,550 คน โดยมีการนำเยาวชนต่างศาสนิกมาอยู่ร่วมกับครอบครัวอุปถัมภ์ เพื่อศึกษาเรียนรู้ซึ่งกันและกัน และนำมาปรับใช้กับการดำเนินชิวิตในพื้นที่

19.jpg

วันที่ 24 ก.ย. 59 ที่ศูนย์กีฬาและกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ จ.สงขลา พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์  องคมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมวัน “สานใจไทย สู่ใจใต้” (เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน) โดยมีคณะกรรมการดำเนินงานโครงการ และเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนใต้ คือ สตูล สงขลา ปัตตานี ยะลา และ นราธิวาส เข้าร่วมงานจำนวนมาก

พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการดำเนินงานโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” กล่าวว่า โครงการดังกล่าวจัดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 11 รวม 28 รุ่น และมีเยาวชนในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนเข้าร่วมโครงการ 5,550 คน สำหรับโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” จะมีการนำเยาวชนในพื้นที่ทั้งทั้งที่นับถือศาสนาพุทธ อิสลาม และสาสนาอื่นๆ ไปพำนักอาศัยอยู่กับครอบครัวอุปถัมภ์ในกรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียง เพื่อที่จะได้ศึกษาเรียนรู้ขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมซึ่งกันและกัน ซึ่งถึงแม้ว่าจะมีความแตกต่าง แต่ก็สามาใช้ชีวิตร่วมกันได้ และใช้ความเป็นเพื่อนต่างศาสนิกมาเป็นแนวคิด รวมทั้งปรับใช้ในการร่วมกันพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้

โดยตลอดระยะเวลาโครงการที่ผ่านมา 11 ปี ทางคณะกรรมการดำเนินงานโรงการได้มุ่งมั่นพัฒนาโครงการร่วมกับหน่วยงานทั้งภารรัฐและเอกชน และสามารถทำให้เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการมีคุณภาพเป็นที่ยอมรับของสังคม และหน่วยงานต่างๆ อีกทั้งยังสร้างจิตสำนึกในความรักและหวงแหนแผ่นดินเกิด และก่อให้เกิดความผูกพันทางเชื้อชาติ ศาสนา และวัฒนธรรม ในพื้นที่ด้วย

ทั้งนี้ภายหลังเสร็จสินพิธีปิดงาน ทางองคมนตรีได้มอบโล่ให้แก่ผู้สนับโครงการ และเยาวชนดีเด่นรวม 20 ราย และเยี่ยมชมบูธผลงานและนิทรรศการ รวมทั้งนำเสนอผลงานจิตอาสาของชมรมเยาวชน “สานใจไทย สู่ใจใต้” ทั้ง 5 จังหวัด นอกจากนี้ยังมีการจัดเสวนาระหว่างเยาวชนในแต่กลุ่มจังหวัดในหัวข้อง “เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน” อีกด้วย

16.jpg18.jpg17.jpg20.jpg21.jpg