ชมรมชาวเหนือจ.สงขลา จัดงานบุญประเพณีตานก๋วยสลากอย่างยิ่งใหญ่ (มีคลิป)


26 ก.ย. 2559

65.jpg

ชมรมชาวเหนือจ.สงขลาจัดงานบุญประเพณีตานก๋วยสลากอย่างยิ่งใหญ่ โดยจัดขบวนแห่ตามประเพณีของชาวล้านนาไปในย่านการท่องเที่ยวของเมืองหาดใหญ่ก่อนที่จะไปทำบุญที่วัดเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพระบุรุษได้รับความสนใจจากผู้คนโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและสิงคโปร์เป็นอย่างมาก

[video-0]

เมื่อวันที่ 25 ก.ย. 59 ที่ผ่านมา ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา  ชมรมชาวเหนือจ.สงขลา จัดงานบุญประเพณีตานก๋วยสลากขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งเป็นประเพณีที่ชาวล้านนาจะแสดงความระลึกถึงบรรพบุรุษญาติมิตรผู้ล่วงลับไปแล้วด้วยการทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ผ่านสิ่งที่เรียกว่า ก๋วยสลาก คล้ายๆกับงานบุญประเพณีเดือนสิบของชาวใต้  เพื่อให้ชาวเหนือที่พำนักอยู่ในจ.สงขลาและไม่มีโอกาสได้กลับไปร่วมประเพณีที่บ้านเกิด ได้ร่วมกันสืบสวนงานบุญประเพณีที่สำคัญของชาวเหนือร่วมกัน

โดยบรรยากาศในเป็นไปตามประเพณีของชาวล้านนาทุกอย่าง ทั้งขบวนฟ้อนรำและรำอวยพรที่แต่งกายด้วยชุดล้านนา ขบวนกลองยาว ขบวนสาวน้อยกลางจ้องและขบวนแห่ตุง ซึ่งผู้เข้าพิธีล้วนเป็นชาวเหนือที่มาทำงานและอาศัยอยู่ในจ.สงขลาทั้งหมด เริ่มขบวนแห่จากหน้าโรงเรียนศรีนครผ่านถนนเสน่หานุสรณ์ซึ่งเป็นย่านการค้าการท่องเที่ยวใจกลางเมืองหาดใหญ่ไปสิ้นสุดยังที่พักสงฆ์เลียบนิกาย ในต.ทุ่งใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อร่วมทำบุญถวายภัตตาหารเพล และรับประทานอาหารร่วมกัน ซึ่งบรรยากาศของขบวนแห่ตานกวยสลาก ได้รับความสนใจจากผู้คนโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและสิงคโปร์เป็นอย่างมากเนื่องจากเป็นงานบุญประเพณีของชาวล้านนาที่หาชมได้ยากโดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้

สำหรับคำว่า ตานก๋วยสลาก เป็นภาษาของชาวล้านนา หากเป็นภาษาภาคกลางจะตรงกับคำว่า สลากภัต ประเพณีตานก๋วยสลากทางภาคเหนือนิยมจัดกันในช่วงเดือน12 เหนือถึงเดือนยี่เหนือ หรือตั้งแต่เดือนกันยายนจนถึงเดือนตุลาคมของทุกปี

ก๋วยสลาก สานจากไม้ไผ่เป็นรูปทรงกระบอก (ชะลอม) ข้างในกรุด้านข้างด้วยใบตอง สำหรับบรรจุข้าวสาร อาหารแห้ง ผลหมากรากไม้ ของใช้จำเป็น ดอกไม้ธูปเทียน โดยชาวบ้านจะนำก๋วยสลากของแต่ละคนไปรวมกันที่วัดเพื่อทำพิธีทางศาสนาจากนั้นก็จะมีการสุ่มแจกสลากให้กับพระแต่ละรูปโดยที่ไม่มีใครทราบว่าในตานก๋วยสลากนั้นมีอะไรอยู่ข้างในบ้าง  พระรูปใดจับได้ตานก๋วยสลากของใครก็จะเรียกชื่อเจ้าของตานก๋วยสลากนั้นออกมารับศีลรับพร และกรวดน้ำอุทิศบุญกุศลให้กับผู้ล่วงลับไปแล้ว  ส่วนสิ่งของในตานก๋วยสลาก หากมีเหลือเฟือมากพระภิกษุก็จะนำไปแจกจ่ายให้กับผู้ยากไร้อีกต่อหนึ่งด้วย

67.jpg66.jpg65.jpg63.jpg62.jpg