ตลาดสดสงขลาก่อนถึงเทศกาลกินเจ แม่ค้าเริ่มลดขายเนื้อ-ผักมีแนวโน้มปรับสูงขึ้น


28 ก.ย. 2559

บรรยากาศก่อนถึงช่วงเทศกาลกินเจบรรดาแม่ค้าตามตลาดสดใน จ.สงขลา เริ่มลดปริมาณการจำหน่ายเนื้อสัตว์ และอาหารทะเลลงกว่าครึ่งหนึ่งในช่วงเทศกาลกินเจ เนื่องจากประชาชนหันไปถือศีลกินเจ ส่วนราคาผักยังคงปกติ แต่มีแนวโน้มสูงขึ้นเมื่อเข้าสู่ช่วงกินเจ

(28 ก.ย. 59) บรรยากาศก่อนถึงช่วงเทศกาลกินเจที่จะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 1 ต.ค. นี้ โดยจากการสำรวจตลาดใน จ.สงขลา เช่น ที่ตลาดทรัพย์สินพลาซ่าใน เขตเทศบาลนครสงขลา พบว่า บรรดาแผงขายเนื้อสัตว์ทุกชนิด ทั้ง ไก่ เนื้อหมู เนื้อวัว กุ้งหอยปูปลา และ ไข่ทุกชนิด เริ่มลดปริมาณการสั่งเนื้อสัตว์และไข่เข้ามาจำหน่าย เนื่องจากกำลังจะเริ่มเข้าสู่ช่วงเทศกาลถือศีลกินเจระหว่างวันที่ 1-10 ต.ค. ทำให้ปริมาณการบริโภคเนื้อสัตว์และไข่ของประชาชนลดน้อยลง

นางสุภา มณีพงศ์ เจ้าของแผงขายไก่สดในตลาดทรัพย์สินพลาซ่าสงขลา บอกว่า ขณะนี้เริ่มลดปริมาณการสั่งไก่สดจากฟาร์มลงครึ่งหนึ่งแล้ว จากปกติที่จะสั่งไก่สดมาขายวันละ 120 ตัว แต่ลดลงเหลือประมาณ 60 ตัว เนื่องจากร้านค้า ร้านอาหาร และ ประชาชน เริ่มล้างท้องลดการทานเนื้อสัตว์ลง จึงจำเป็นต้องลดปริมาณการสั่งไก่สดลงตามไปด้วย ซึ่งเป็นปกติในช่วงกินเจของทุกปี

อย่างไรก็ตามในส่วนของราคาผักสดขณะนี้ยังไม่มีการปรับราคาสูงขึ้น แต่พ่อค้าแม่ค้าเผยว่า แนวโน้มของราคาผักทุกชนิดจะปรับขึ้นอย่างแน่นอนเมื่อเข้าสู่ช่วงกินเจ จากปริมาณความต้องการผักที่เพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัวในช่วงเวลาดังกล่าว

2.jpg3.jpg