จำนำข้าวพ่นพิษ ชาวบ้านบางกล่ำร้องมอดรบกวน ตรวจพบโกดังชำรุดข้าวเสียหายจำนวนมาก


30 ก.ย. 2559

เจ้าหน้าที่ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ ลุยตรวจโกดังเก็บข้าวสารที่ จ.สงขลา พบปัญหามอดกัดกิน และข้าวสารหลุดออกมานอกโกดังเสียหาย กระทบกับ อกส. ที่ไม่สามารถส่งข้าวให้กับผู้ซื้อได้ โดยปัญหามาจากการเช่าโกดัง

51.jpg

วันที่ 29 ก.ย. 59 เจ้าหน้าที่ในนามของศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) ซึ่งประกอบด้วย สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ปปท.) สำนักงานคณะกรรมการป้องันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินภาค 15 (สตง.) และ ทหารชุดปราบปรามภัยแทรกซ้อน กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า รวมทั้งตัวแทนองค์การตลาดเพื่อเกษตรกรรม (อตก.) และ เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ

เข้าตรวจสอบโกดังเก็บข้าวสารในโครงการรับจำนำข้าวปี 55/56 ซึ่งตั้งอยู่บริเวณ บจก.ไบรทวีล (ประเทศไทย) เลขที่ 188 ม.4 ต.ท่าช้าง อ.บางกล่ำ จ.สงขลา จำนวน 2 โกดัง หลังจากที่ชาวบ้านได้ขึ้นป้ายร้องเรียนบริเวณหน้าโกดังว่า ได้รับความเดือนจากปัญหามอดที่จากการเก็บข้าวสารภายในโกดังแห่งนี้มาอย่างน้อย 6 เดือน และไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาแก้ปัญหา

โดยจากการตรวจสอบภายในโกดังเก็บข้าวพบว่า มีการเก็บข้าวสารไว้จำนวน 500,000 กระสอบ น้ำหนักประมาณ 50,000 ตัน ซึ่งบางส่วนมีมอดจำนวนมากกัดกินที่กระสอบข้าว นอกจากนี้ยังมีข้าวสารอีกหลายกระสอบที่ตกลงมาอยู่ด้านนอกโกดังได้รับความเสียหาย ทั้งนี้จากการสอบถามรายละเอียดจากผู้ที่รับผิดชอบดูแลโกดังข้าวแห่งนี้พบว่า ไม่สามารถเข้าไปฉีดรมควันข้าวมาตั้งแต่ปี 58 รวมระยะเวลาประมาณ1 ปี ทำให้ข้าวสารบางส่วนได้รับความเสียหาย

พ.ต.ท.สามารถ ไชยณรงค์ ผอ.ปปท.เขต 9 เปิดเผยว่า ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบเรื่องที่ชาวบ้านร้องเรียนเกี่ยวกับผลกระทบของมอดจากโกดังเก็บข้าวสาร และเมื่อตรวจสอบข้อมูล และรายละเอียดลึกๆแล้ว อาจจะมีรายละเอียดกว่านั้น โดยเฉพาะเกี่ยวกับการทุจริตที่เกิดขึ้นในกระบวนการจัดเก็บข้าวสาร

เนื่องจากขณะนี้ทาง อกส. ไม่สามารถไปเอาข้าวสารออกจากโกดังให้กับผู้รับซื้อได้ เพราะ มีปัญหาในเรื่องของโกดังเก็บข้าว เนื่องจากเป็นการเช่าช่วงต่อจากผู้เช่าโกดังมาอีกทีหนึ่ง ซึ่งต้องไปดูในเรื่องของเงื่อนไขสัญญาของ อกส. ว่า ทำได้หรือไม่ โดยหลังจากนี้ในส่วนของ สตง. จะตรวจสอบความเสียหายที่เกิดขึ้นในกระบวนการรับฝากข้าวสาร ปปท. และ ปปช. จะตรวจสอบกระบวนการเช่า รวมทั้งกระบวนการต่างๆทั้งระบบ

ด้าน นายศรชัย ชูวิเชียร ผอ.ปปช.ประจำ จ.สงขลา เปิดเผยว่า เรื่องนี้จะตรวจสอบตั้งแต่กระบวนการทำสัญญาว่า ขั้นตอนเป็นมาอย่างไร และปัญหาที่เกิดขึ้นมีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้อง และมีการทุจริตกันจริงหรือไม่ รวมถึงเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการ จนทำให้เกิดความเสียหายขึ้นกับข้าวสารทั้ง 5 แสนกระสอบ ที่บางส่วนเกิดปัญหาเรื่องมอดขึ้น เพราะ ไม่สามารถเข้าไปฉีดรวมควันกว่า 1 ปี มาแล้ว

55.jpg50.jpg52.jpg53.jpg54.jpg