สงขลาเร่งดำเนินการตามโครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้านประชารัฐ 2.5 แสน


9 พ.ย. 2559

สงขลาเร่งดำเนินการตามโครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้านเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ ประจำปีงบประมาณ 2560

จังหวัดสงขลา เร่งดำเนินการตาม โครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้านเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ ประจำปีงบประมาณ 2560 ในวงเงินไม่เกินหมู่บ้านละ 250,000 บาท  เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านเศรษฐกิจและสังคมผ่านโครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของหมู่บ้าน

นายทรงพล  สวาสดิ์ธรรม  ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2559 เห็นชอบโครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้านเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ ประจำปีงบประมาณ 2560 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ภูมิภาคทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม ผ่านโครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของหมู่บ้าน หรือการดำเนินกิจการสาธารณประโยชน์ของหมู่บ้านที่เกี่ยวกับการพัฒนาและส่งเสริมการประกอบอาชีพ การผลิตและการตลาด เพื่อเสริมสร้างรายได้ให้กับราษฎรในหมู่บ้าน

ด้วยการสนับสนุนงบประมาณให้แก่หมู่บ้าน จำนวน 74,655 หมู่บ้าน ภายในวงเงินไม่เกินหมู่บ้านละ 250,000 บาท โดยใช้งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นงบเงินอุดหนุนประเภทเงินอุดหนุนทั่วไปให้แก่หมู่บ้านเพื่อกิจการอันเป็นสาธารณประโยชน์ กำหนดห้วงเวลาดำเนินการระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2559 – มกราคม 2560 โดยมอบหมายให้คณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) เป็นกลไกหลักรับผิดชอบดำเนินการในหมู่บ้าน และมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยโดยกรมการปกครองเป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบในการดำเนินโครงการ

ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่าเพิ่มเติมว่า ในส่วนของจังหวัดสงขลา ขณะนี้ได้เร่งให้อำเภอแจ้งหมู่บ้านดำเนินงานให้เป็นไปตามความต้องการของประชาชนในพื้นที่และสอดคล้องตามแนวทางประชารัฐ โดยมีการจัดประชุมคณะกรรมการบริหารงานอำเภอ (กบอ.) หน่วยทหารในพื้นที่ ธนาคารของรัฐในพื้นที่ สรรพากรในพื้นที่ ชุดปฏิบัติการประจำตำบล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.)

เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในวัตถุประสงค์ หลักเกณฑ์ และแนวทางการดำเนินงานตามโครงการ เน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนและใช้จ่ายงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใส คุ้มค่า และร่วมกันดูแลโครงการให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนในพื้นที่อย่างแท้จริง จะไม่ให้เกิดการทุจริตหรือเรียกรับผลประโยชน์โดยมิชอบอย่างเด็ดขาด และให้ยึดถือแนวทางปฏิบัติตามคู่มือการดำเนินโครงการอย่างเคร่งครัด เพื่อให้การดำเนินโครงการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเสร็จได้ทันตามห้วงเวลาที่กำหนด ภายในวันที่ 31 มกราคม 2560

sk.jpg

ภาคภูมิ  หวังชัย / ข่าว ประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา