กลุ่มศิลปินพื้นบ้านควนเนียง ร่วมแกะสลักหนังตลุงพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9


12 พ.ย. 2559

กลุ่มศิลปินพื้นบ้านในอ.ควนเนียง จ.สงขลา ทั้งสาขาแกะสลักรูปหนังตะลุงและปติมากรรมรวมตัวกันครั้งแรกร่วมทำบุญเนื่องในโอกาสที่จะครบรอบ 30 วัน แห่งการสวรรคตและร่วมใจกันแกะสลักรูปหนังตะลุงเป็นพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ขณะเสด็จพระราชดำเนินมายังจ.สงขลาและในภาคใต้ จำนวน9 รูปและรูปปั้นอีก1 ชิ้นงานเพื่อถวายความอาลัยและรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณผ่านชิ้นงานที่ทรงคุณค่าสืบทอดให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาเรียนรู้

81.jpg

(12 พ.ย. 59) เครือข่ายสภาวัฒนธรรมและเครือข่ายศิลปินพื้นบ้านรวมทั้งประชาชนใน อ.ควนเนียง จ.สงขลา รวมตัวกันจัดกิจกรรม”ร่วมสามัคคี ทำดีเพื่อพ่อ” ขึ้นที่บ้านหนังสง ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 75 หมู่7 ต.รัตภูมิ อ.ควนเนียง จ.สงขลา  ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมของอ.ควนเนียง ด้านหนังตะลุง

โดยร่วมกันทำบุญ และถวายภัตตาหารเพลพระภิกษุสงฆ์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสที่จะครบรอบ 30 วัน แห่งการสวรรคต ซึ่งมีทั้งการย้อมผ้าสีดำฟรีและตัดผมฟรีให้กับชาวบ้าน

และกิจกรรมสำคัญคือรวมตัวกันครั้งแรกของกลุ่มศิลปินพื้นบ้านในอ.ควนเนียง ทั้งสาขาการแกะสลักรูปหนังตะลุงและสาขาปติมากรรม  ในการร่วมกันแกะสลักรูปหนังตะลุงเป็นพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จำนวน 9 รูป ขณะเสด็จพระราชดำเนินมายังจ.สงขลาและสถานสถานที่ต่างๆในภาคใต้เพื่อพบปะกับราษฎรเมื่อครั้งอดีตนับตั้งแต่พ.ศ.2502 ที่ทรงเสด็จพระราชดำเนินลงมาภาคใต้ครั้งแรก เช่น ขณะเสด็จมายังที่ว่าการอำเภอรัตภูมิ  ที่วงเวียนน้ำพุหาดใหญ่  ที่พระตำหนักเขาน้อย อ.เมืองสงขลา เยี่ยมชนเผ่าซาไกที่จ.ยะลา  รวมทั้งปั้นพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชอีก 1 ชิ้นงาน

นายสรรเสริญ ศรีทวีกูล อายุ 47 ปี หนึ่งในศิลปินพื้นบ้านอ.ควนเนียง เปิดเผยว่า การรวมตัวของกลุ่มศิลปินพื้นบ้านทั้งสาขาการแกะสลักรูปหนังตะลุงและสาขาปติมากรรมในครั้งนี้เพื่อต้องการถ่ายทอดพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่ทรงทำให้กับพสกนิกรในพื้นที่ภาคใต้และคนไทยทั้งชาติ ผ่านงานด้านศิลปะทั้งรูปหนังตะลุงและรูปปั้นซึ่งเป็นผลงานที่ทรงคุณค่าเพื่อถวายความอาลัยและรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในฐานะที่พระองค์ทรงเป็นอัครศิลปินที่บรรดาศิลปินทุกแขนงยึดเป็นแบบอย่าง 

สำหรับผลงานพระบรมฉายาลักษณ์ทั้ง9 รูปเมื่อแกะและลงสีเสร็จแล้วก็จะนำมาไปใส่ในกล่องไฟเรียงต่อกันเป็นเรื่องราวอย่างสวยงามและให้สมพระเกียรติที่สุดและจะจัดแสดงไว้ที่บ้านหนังสงเพื่อให้ประชาชนและเยาวชนคนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้ รวมทั้งนำไปจัดแสดงตามงานต่างๆที่เกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

73.jpg79.jpg80.jpg78.jpg77.jpg76.jpg75.jpg74.jpg72.jpg