เช้าวันนี้ฝนตกหนักในหลายพื้นที่ อุตุฯยังคงประกาศเตือนเฝ้าระวัง 1-4 ธ.ค.


1 ธ.ค. 2559

ศูนย์อุตอนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ประกาศเตือนภัย ฉบับที่ ๖ (๓๘/๒๕๕๙) เรื่อง ฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออก และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2559

สำหรับพยากรณ์อากาศภาคใต้ฝั่งตะวันออก วันที่ 1 ธันวาคม 2559 พยากรณ์อากาศสำหรับภาคใต้ฝั่งตะวันออกตั้งแต่เวลา 07.00 น. วันนี้จนถึงเวลา 07.00 น. วันพรุ่งนีบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกยังคงมีฝนหรือฝนฟ้าคะนองต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งกับทั้งมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ บริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานีนครศรีธรรมราช สงขลา พัทลุง ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

23.png
 
ลักษณะทางอุตุนิยมวิทยาที่สำคัญ  คือ มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังปานกลางพัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้ตอนล่าง  เข้าปกคลุมภาคใต้ตอนล่าง ส่งผลกระทบต่อสภาวะอากาศบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกดังนี้ 

ในช่วง 1-3 ธันวาคม 2559 บริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลาและนราธิวาส มีฝนตกหนักและหนักมากบางแห่ง 
 
ในช่วง 3-4 ธันวาคม 2559 บริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช มีฝนตกหนักบางแห่ง 

ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยของจังหวัดดังกล่าว ระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และคลื่นซัดเข้าหาฝั่ง ส่วนคลื่นลมในอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น คลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงเวลาดังกล่าว

ภาคใต้ฝั่งตะวันออก มีเมฆมากกับมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 80 ของพื้นที่ และมีฝนหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่วนมากทางตอนล่างของภาค  ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-40 กม./ชม.ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร

24.jpg