ของขวัญปีใหม่ นครหาดใหญ่ พร้อมเปิดใช้อุโมงค์รถไฟโชคสมาน-รพ.หาดใหญ่ (มีคลิป)


4 ธ.ค. 2559

โครงการอุโมงค์ลอดทางรถไฟ (อุโมงค์กัลยาณมิตร) บริเวณถนนโชคสมาน เชื่อมกับบริเวณปลายซอย 7 ถนนนิพัทธ์สงเคราะห์ 1 เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรและเพิ่มความสะดวกให้กับประชาชนให้ครอบคลุมทุกด้านและเตรียมความพร้อมปรับตัวและเพิ่มขีดความสามารถให้นครหาดใหญ่ สามารถรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน (AEC) ได้อย่างสมบูรณ์ โดยเทศบาลนครหาดใหญ่ ได้ร่วมกับ การรถไฟแห่งประเทศไทย ดำเนินการก่อสร้าง พร้อมสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินการ เป็นเงินกว่า 42 ล้านบาท และจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้ใช้งานได้ในวันที่ 5 ธันวาคม 2559 

[video-0]

ดร.ไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ พร้อมคณะผู้บริหารเทศบาลนครหาดใหญ่ ร่วมชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่และเจ้าของอาคารที่ปลูกสร้างอยู่ในพื้นที่โครงการก่อสร้างถนนรถยนต์ลอดใต้ทางรถไฟ ในเตรียมความพร้อมเปิดให้บริการถนนทางอุโมงค์ลอดทางรถไฟแห่งนี้ ซึ่งชาวหาดใหญ่โดยเฉพาะชาวชุมชนโชคสมาน สถานี2 รอคอยมายาวนานหลายสิบปี เพื่อความสะดวกในการเดินทางมาโรงพยาบาลหาดใหญ่ ตลาดสด และการเดินทางไปพื้นที่ต่างๆ ที่จะรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

สำหรับโครงการการสร้างทางเชื่อมระหว่างฝั่งโชคสมานกับฝั่งรัถการมีมานานแล้ว เทศบาลนครหาดใหญ่ก็พยายามผลักดันมาตลอดเพื่อให้เกิดการสร้างทางเชื่อมระหว่าง 2 ฝั่งเพื่ออำนวยความสะดวกแก่พี่น้องประชาชนในการสัญจรไปมาระหว่าง 2 ฝั่งทางรถไฟซึ่งมีเพียงทางเดินเท้าเท่านั้น กฎของการรถไฟแห่งประเทศไทยค่อนข้างซับซ้อนและพื้นที่ดังกล่าวอยู่ใกล้สถานีรถไฟหลักทำให้การร้องขอดำเนินการสร้างล่าช้าอยู่หลายปีแต่ในที่สุดเราก็ประสบความสำเร็จในการดำเนินโครงการดังกล่าว

17.jpg

ที่ผ่านมาชาวชุมชนโชคสมานกับกับชาวชุมชนรัถการ ซึ่งอยู่คนละฝั่งทางรถไฟแต่เวลาจะเดินทางมาหากัน เดินทางไปโรงพยาบาลหรือตลาดสด ต้องไปใช้เส้นทางฝั่งสัจจกุล หรือเพชรเกษม ซึ่งการจราจรแออัดและอ้อมไปไกลมาก การเกิดขึ้นของทางรถยนต์ลอดทางรถไฟในครั้งนี้จึงก่อเกิดประโยชน์แก่พี่น้องประชาชนทั้ง 2 ฝั่งเป็นอย่างมาก รวมถึงช่วยแก้ปัญหาจราจรบรรเทาความแออัดของรถบริเวณหน้าโรงพยาบาลหาดใหญ่ได้อีกทางด้วย  

จากการสำรวจความคิดเห็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่จำนวน 160 คนร้อยละ 98.80 เห็นด้วยกับการดำเนินโครงการดังกล่าว ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาจราจร เป็นการอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รับความสะดวกในการเดินทางมากยิ่งขึ้น โดยโครงการก่อสร้างถนนรถยนต์ลอดใต้ทางรถไฟ เป็นการก่อสร้างคอนกรีตอัดแรงสำหรับเป็นเส้นทางรถไฟ ขนาด 15.50 เมตร ความยาว 17 เมตร สูง 3 เมตร (ผ่านได้เฉพาะรถยนต์ส่วนบุคคลและรถตู้ที่สูงไม่เกิน 3 เมตร) ก่อสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก กว้าง 14 เมตร (รวมเกาะกลาง) ลอดใต้สะพานคอนกรีตอัดแรง ภายใต้งบประมาณการก่อสร้างประมาณ 42 ล้านบาท 

อย่างไรก็ตามในการดำเนินโครงการดังกล่าว มีพื้นที่บ้านเรือนประชาชนจำนวน 19 หลังในเขตที่ดินรถไฟต้องรื้อถอนออกไป โดยทางเทศบาลนครหาดใหญ่ ได้มีการจ่ายค่าเวนคืนเป็นจำนวนเงิน 894,500 บาท ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากเจ้าของบ้านทุกหลังเป็นอย่างดี โดยในส่วนของการก่อสร้างทางการรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นผู้รับผิดชอบการก่อสร้างส่วนของอุโมงค์ทางลอดรถไฟ และเทศบาลนครหาดใหญ่ ดูแลเพิ่มเติมในส่วนของระบบระบายน้ำ สัญญาณไฟจราจร และการทำความเข้าใจกับชุมชนทั้ง 2ฝั่ง ซึ่งทุกกระบวนการลุล่วงไปอย่างดีการก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการในวันที่ 5 ธันวาคม 2559 เป็นต้นไป 

12.jpg13.jpg14.jpg15.jpg16.jpg18.jpg19.jpg20.jpg21.jpg23.jpg26.jpg24.jpg11.jpg25.jpg22.jpg