ชาวหาดใหญ่ ปลื้มใจเปิดใช้อุโมงค์กัลยาณมิตร หลังรอคอยหลายสิบปี (มีคลิป)


6 ธ.ค. 2559

เปิดใช้อย่างเป็นทางการท่ามกลางความปลื้มใจของชาวหาดใหญ่ริม 2ฟากถนนรถไฟหน้าโรงพยาบาลหาดใหญ่ และชุมชนโชคสมาน หลังจากรอคอยมาหลายสิบปี พร้อมตั้งชื่ออุโมงค์กัลยาณมิตร เพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้ว่าการ รฟท.ผู้อนุมัติให้ดำเนินโครงการนี้    

[video-0]

(5 ธ.ค.59) ดร.ไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ นายอมร วงศ์วรรณ ปลัดเทศบาลนครหาดใหญ่ พร้อมคณะผู้บริหารเทศบาลนครหาดใหญ่ ผู้บริหารการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) แขกผู้มีเกียรติและประชาชน ร่วมพิธีเปิดใช้งานนนอุโมงค์ลอดทางรถไฟเชื่อมระหว่างซอย 7 ถนนนิพัทธิ์สงเคราะห์1 กับซอย 14 โชคสมาน5 เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรและเพิ่มความสะดวกให้กับประชาชนให้ครอบคลุมทุกด้านและเตรียมความพร้อมปรับตัวและเพิ่มขีดความสามารถให้นครหาดใหญ่ สามารถรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน (AEC) ได้อย่างสมบูรณ์ เพื่อความสะดวกในการเดินทางที่รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

โดยโครงการก่อสร้างถนนรถยนต์ลอดใต้ทางรถไฟ เป็นการก่อสร้างคอนกรีตอัดแรงสำหรับเป็นเส้นทางรถไฟ ขนาด 15.50 เมตร ความยาว 17 เมตร สูง 3 เมตร (ผ่านได้เฉพาะรถยนต์ส่วนบุคคลและรถตู้ที่สูงไม่เกิน 3 เมตร) ก่อสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก กว้าง 14 เมตร (รวมเกาะกลาง) ลอดใต้สะพานคอนกรีตอัดแรง ภายใต้งบประมาณการก่อสร้างประมาณ 42 ล้านบาท โดยเทศบาลนครหาดใหญ่ เป็นผู้สนับสนุนงบประมาณให้การรถไฟแห่งประเทศไทยเป็นดำเนินโครงการในส่วนของพื้นที่ในเขตความรับผิดชอบของรฟท.และเทศบาลดำเนินการก่อสร้างส่วนของรอยต่อ ระบบระบายน้ำ สัญญาณไฟจราจร

56.jpg

สำหรับทางลอดรถไฟแห่งนี้มีการตั้งชื่อว่าอุโมงค์กัลยาณมิตร เพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้ว่าการ รฟท.ผู้อนุมัติให้เกิดโครงการนี้ขึ้นมา ในวันนี้ประชาชนที่มาร่วมในพิธีเปิดต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ดีใจที่เส้นทางดังกล่าวเปิดใช้แล้วหลังจากพยายามช่วยกันผลักดันมานานหลายสิบปี โดยเฉพาะผู้ป่วยฝั่งโชคสมานที่ต้องการเดินทางไปโรงพยาบาลหาดใหญ่ ต้องอ้อมไปไกลและฝ่ารถติดไปไกลมากถึงโรงพยาบาลทั้งที่มองเห็นอยู่ตรงหน้า ซึ่งเชื่อว่าโครงการนี้จะช่วยอำนวยความสะดวก ลดการแออัดของจราจรทั้ง 2 ฝั่ง รวมถึงเป็นประโยชน์ต่อชาวหาดใหญ่อย่างยิ่ง (ฟังเสียงชาวหาดใหญ่ได้จากคลิปวีดีโอประกอบข่าว)  

57.jpg58.jpg59.jpg60.jpg61.jpg62.jpg63.jpg64.jpg65.jpg67.jpg