เปิดประชุมการพัฒนาสู่โรงพยาบาลส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผลในจังหวัดภาคใต้


13 ธ.ค. 2559

โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “พัฒนาสู่โรงพยาบาลส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล (RDU Hospital) ในเขตจังหวัดภาคใต้” หวังสร้างต้นแบบของโรงพยาบาลในจังหวัดภาคใต้ให้ส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผลเป็นระบบในทุกระดับ

IMG_9193.JPG

วันนี้ ( 13 ธันวาคม 2559) ที่โรงแรมคริสตัล โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “พัฒนาสู่โรงพยาบาลส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล (RDU Hospital) ในเขตจังหวัดภาคใต้” และโครงการส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุสมผลในเครือข่ายสาธารณสุขภาคใต้ขึ้น ได้รับเกียรติจากแพทย์หญิงประนอม คำเที่ยง รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวเปิดงาน พร้อมด้วย รศ.นพ. เรืองศักดิ์ ลีธนาภรณ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ , นพ.จิรพันธ์ เต้พันธ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต , เภสัชกร สมสุข สัมพันธ์ประทีป สำนักงานสาธารณสุขภูเก็ต , นพ.สรรพงษ์ ฤทธิ์รักษา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา , เภสัชกรหญิง เปญจมาภรณ์ อภิรมย์รักษ์ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ และบุคลากรทางการแพทย์ที่มาร่วมประชุมในครั้งนี้

การประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “พัฒนาสู่โรงพยาบาลส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล (RDU Hospital) ในเขตจังหวัดภาคใต้” และโครงการส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุสมผลในเครือข่ายสาธารณสุขภาคใต้ เป็นไปตามนโยบายแห่งชาติด้านยา พ.ศ.2554 และยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบยาแห่งชาติ พ.ศ.2555-2559 ซึ่งองค์การอนามัยโลกได้ให้คำจำกัดความของ “การใช้ยาอย่างสมเหตุผล” ไว้ว่า “ผู้ป่วยได้รับยาที่เหมาะสมกับปัญหาสุขภาพ โดยใช้ยาในขนาดที่เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละราย ด้วยระยะเวลาการรักษาที่เหมาะสม และมีค่าใช้จ่ายต่อชุมชนและผู้ป่วยน้อยที่สุด”

สำหรับการประชุมได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-14 ธันวาคม พ.ศ.2559 มีผู้เข้าร่วมเป็นแพทย์และเภสัชกรจากพื้นที่ในภาคใต้ ซึ่งเป้าหมายของการประชุมคือการพัฒนาเครือข่ายและเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถอดบทเรียนการขับเคลื่อนโครงการโรงพยาบาลการใช้ยาอย่างสมเหตุผลตามกุญแจ PLEASE ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดภาคใต้ และสร้างต้นแบบของโรงพยาบาลในจังหวัดภาคใต้ให้ส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล เป็นระบบ ในทุกระดับ ทั้งภาครัฐและเอกชน สร้างความตระหนักรู้และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของบุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วยในการใช้ยาอย่างสมเหตุผล  ที่จะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาต่อไป

IMG_9206.JPG

แพทย์หญิงประนอม คำเที่ยง เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข  ได้กำหนดการพัฒนาระบบบริการให้มีการใช้ยาอย่างสมเหตุผลเป็น Servic Plan สาขาที่ 15  เพื่อเป็นแนวทางให้สถานบริการสาธารณสุขตระหนักและใช้ยาอย่างสมเหตุผล ดังนี้ การใช้ยาโดยมีข้อบ่งชี้  เป็นยาที่มีคุณภาพ  มีประสิทธิผลจริงสนับสนุนด้วยหลักฐานที่เชื่อถือได้ให้ประโยชน์ทางคลินิกเหนือกว่าความเสี่ยงจากการใช้ยาอย่างชัดเจน  มีราคาเหมาะสม  คุ้มค่าตามหลักเศรษฐศาสตร์สาธารณสุข ไม่เป็นการใช้ยาซ้ำซ้อน  คำนึงถึงปัญหาเชื้อดื้อยา เป็นการใช้ยาในกรอบบัญชียาที่ผ่านการพิจารณาอย่างรอบครอบ โดยต้องคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของผู้รับบริการ 

IMG_9208.JPG

แพทย์หญิงประนอม คำเที่ยง

ดังนั้นการใช้ยาอย่างสมเหตุผลจึงมิได้จำกัดอยู่ในโรงพยาบาลที่บุคลากรสาธารณสุขทุกคนทุกแผนกต้องมีความเข้าใจและร่วมมือกันดำเนินการ  แต่หากต้องให้ความสำคัญต่อความรู้ความเข้าใจของประชาชน  โดยเฉพาะการใช้ยาปฏิชีวนะที่ไม่จำเป็น  ไม่ครบตามขนาด  ไม่ครบเวลา  อันจะเป็นการซ้ำเติมปัญหาการดื้อยา  ก่อให้เกิดความยุ่งยากในการรักษาเพิ่มมากยิ่งขึ้น  เพราะฉะนั้นการขับเคลื่อนงานดังกล่าวจึงควรขับเคลื่อนทั้งระบบ  ซึ่งจะต้องไม่ลืมเครือข่ายสาธารณสุขภาคเอกชน  ทั้งโรงพยาบาลเอกชน  คลินิก  ร้านยา  แม้กระทั้งร้านชำก็ต้องทำความเข้าใจว่ายาอะไรที่ไม่ควรนำมาจำหน่าย  หากทำได้ทั้งหมดนี้  ประชาชนคือผู้ที่ได้รับประโยชน์สูงสุด  ส่วนภาครัฐเองก็จะสามารถใช้งบประมาณอย่างสมเหตุผลเช่นกัน    

นอกจากนี้ภายในงานประชุม ยังมีการบรรยายให้ความรู้ในหัวข้อที่น่าสนใจต่างๆ อาทิ บรรยายพิเศษหัวข้อ “นโยบาย Service plan RDU และยุทธศาสตร์การป้องกันและแก้ไขปัญหาเชื้อดื้อยา” โดย แพทย์หญิงประนอม คำเที่ยง “แนวคิด RDU Hospital และกุญแจ P-L-E-A-S-E” โดย ผศ.นพ.พิสนธิ์ จงตระกูล คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย “ตัวชี้วัด RDU Hospital และ PDCA สู่การใช้ยาอย่างสมเหตุผล” โดย ดร.ภญ.เพ็ญกาญจน์ กาญจนรัตน์ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และกิจกรรมอภิปรายเรื่อง “พัฒนาแนวทางการดำเนินการโรงพยาบาลส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล” โดย ภก.สมสุข สัมพันธ์ประทีป สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต

IMG_9186.JPGIMG_9161.JPGIMG_9157.JPGIMG_9178.JPG