ม.อ.จับมือ ปตท.สผ. ร่วมพัฒนาโครงการพัฒนาหุ่นยนต์ทำความสะอาดชายหาดต้นแบบ


21 ธ.ค. 2559

บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ลงนาม MOU “โครงการพัฒนาหุ่นยนต์ทำความสะอาดชายหาด” เป้าหมายใช้พื้นชายหาดสมิหลาเป็นจุดเริ่มต้น คาดต้นแบบแล้วเสร็จกลางปี 2560

IMG_0038.JPG

วันนี้ ( 21 ธันวาคม 59) ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการการสนับสนุนด้านวิชาการเพื่อดำเนิน “โครงการพัฒนาหุ่นยนต์ทำความสะอาดชายหาด” มี รศ.ดร.อุดมผล พืชน์ไพบูลย์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.อ. ,คุณวินิตย์ หาญสมุทร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารเทคโนโลยีและองค์ความรู้ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) , รศ.ดร.พฤทธิกร สมิตไมตรี ผู้จัดการโครงการพัฒนาฯ , รศ.ดร.คณดิถ เจษฎ์พัฒนานนท์ รองคณบดีฝ่ายพัฒนาและกิจการพิเศษ คณะวิทยาศาสตร์ ม.อ. , คุณบุษบรรณ จีนเจริญ ผู้จัดการแผนกโครงการเพื่อสังคม , คุณทวี ลิ้มสุนทร ผู้จัดการอาวุโส สังกัดสายงานบริหารเทคโนโลยีและองค์ความรู้ ร่วมกันลงนามในครั้งนี้

รองศาสตราจารย์ ดร.พฤทธิกร สมิตไมตรี อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล ผู้จัดการโครงการพัฒนาฯ เปิดเผยว่า สำหรับงานวิจัยที่กำลังพัฒนาในตอนนี้ทางคณะฯ ได้รับการสนับสนุนจากทาง  บริษัท ปตท.สำรวจและผลิต ปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เพื่อออกแบบและพัฒนาหุ่นยนต์ทำความสะอาดชายหาด โดยอาจใช้พื้นชายหาดสมิหลาของจังหวัดสงขลาในการเริ่มโครงการ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเห็นชอบร่วมกันกับ ปตท.สผ. โดยมีรูปแบบเป็นหุ่นยนต์สายพานใช้ระบบการกวาดและรากขยะบนพื้นชายทะเล สำหรับด้านอื่นๆ ก็จะมีความร่วมมือในด้านการเรียน การสอน สหกิจศึกษาและการพัฒนานักศึกษา มุ่งเน้นทำวิจัยเพื่อนำไปใช้ประโยชน์กับชุมชนและสังคมร่วมกัน

รศ. ดร.อุดมผล  พืชน์ไพบูลย์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ กล่าวเพิ่มเติมว่าการร่วมมือในครั้งนี้ยังเป็นการส่งเสริมให้บุคลากรของหน่วยงานทั้งสองได้ทำการฝึกอบรม สัมมนา เพิ่มพูนองค์ความรู้ในส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมกัน ให้มีความสอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาชุมชนตามศักยภาพพื้นฐานของพื้นที่ภาคใต้ ส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาชุมชน โดยมุ่งเน้นการใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ตามกรอบการดำเนินงานของหน่วยงานทั้งสอง อีกทั้งในอนาคตยังวางแผนในการร่วมจัดกิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องหรือมีส่วนสนับสนุนการดำเนินงานตามบันทึกข้อตกลงนี้ หรือตามที่หน่วยงานทั้งสองจะได้พิจารณาเห็นสมควรหรือเห็นชอบร่วมกัน

ด้านคุณวินิตย์ หาญสมุทร เปิดเผยว่า ปตท.สผ. เล็งเห็นว่าการนำความรู้ความชำนาญในด้านเทคโนโลยีและด้านความปลอดภัย มั่นคง อาชีวอนามัย และสิ่งแวดล้อมของบริษัทมาช่วยในการพัฒนาสังคมและชุมชน จะช่วยลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อมบริเวณชายหาดให้กับชุมชนได้ดียิ่งขึ้น จึงร่วมกับ ม.อ. ออกแบบและพัฒนาหุ่นยนต์ทำความสะอาดชายหาดที่มีสมรรถนะสูง สามารถกำจัดขยะได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยยังคงรักษาสภาพแวดล้อมของชายหาด และมีต้นทุนต่ำกว่า อีกทั้งยังสามารถผลิตได้เองภายในประเทศทดแทนการนำเข้าได้อีกด้วย คาดว่าการพัฒนาหุ่นยนต์ทำความสะอาดชายหาดครั้งนี้ จะใช้เวลาออกแบบ พัฒนาระบบ และได้หุ่นยนต์ต้นแบบ ภายในปี 2560 เพื่อใช้ทดลองปฎิบัติงานในสถานที่จริงและเก็บข้อมูลเพื่อพัฒนาหุ่นยนต์ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น

IMG_9984.JPGIMG_0019.JPGIMG_0002.JPGIMG_0026.JPG

ข่าว/ภาพโดย ณัฐวุฒิ อรัญญิกชน ผู้สื่อข่าวเว็บกิมหยง