ชุมทางหาดใหญ่แทบร้างหลังเจอวิกฤตน้ำท่วม-คาด 21 ม.ค.สายใต้เดินได้เต็มรูปแบบ


13 ม.ค. 2560

บรรยากาศสถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่แทบกลายเป็นสถานีร้างไม่มีผู้โดยสารหลังจากเส้นทางรถไฟสายใต้ถูกตัดขาดจากน้ำท่วมไม่สามารถเดินทางขึ้นล่องกรุงเทพฯได้ ขณะที่ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการเดินรถภาค4 เผยคาดว่าจะสามารถเปิดเส้นทางเดินรถได้ตามปรกติในวันที่ 21 มกราคมนี้และเป็นความเสียหายครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 29 ปี
 

9.jpg

วันที่ 12 ม.ค. 60 บรรยากาศที่สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่จ.สงขลา  เงียบเหงาและแทบกลายเป็นสถานีร้างไม่มีผู้โดยสาร โดยเฉพาะตั้งแต่เวลาประมาณบ่าย2 โมงของทุกวันซึ่งเป็นช่วงที่ขบวนรถด่วนและรถเร็วเริ่มทยอยออกจากสถานีรถไฟหาดใหญ่ขึ้นกรุงเทพฯแต่หลังจากที่เส้นทางรถไฟสายใต้กลายเป็นอัมพาตมาตั้งแต่วันที่ 4 มกราคมที่ผ่านมาจากเหตุน้ำท่วมรางรถไฟเสียหายหลายจุด

ทำให้ขบวนรถไฟสายใต้เส้นทางขึ้นล่องกรุงเทพฯต้องหยุดให้บริการทั้งหมด ไม่สามารถเดินทางขึ้นล่องถึงปลายทางทั้งกรุงเทพฯ  หาดใหญ่ รวมทั้งในพื้นที่3จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้และต้องหยุดยาวมา9 วัน  และยังกระทบกับบรรดาร้านค้าและพ่อค้าแม่ค้ารายย่อยบริเวณชานชลาที่ส่วนใหญ่ปิดร้านชั่วคราวเนื่องจากผู้โดยสารน้อยลงเนื่องจากวิ่งได้เฉพาะรถไฟขบวนท้องถิ่นระหว่างจ.พัทลุงถึงสุไหงโก-ลกเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม นายบรรหาร โกบยาหยัง ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการเดินรถภาค4 การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่รถไฟกำลังเร่งซ่อมแซมรางรถไฟสายใต้ที่ถูกน้ำกัดเซาะรางเสียหายกว่า 70 จุด และคาดว่าจะใช้เวลาซ่อมแซมแล้วเสร็จภายในวันที่ 20 มกราคมนี้และเปิดทางเดินรถได้ตั้งแต่วันที่ 21 มกราคม ซึ่งจุดที่เสียหายหนักมากที่สุดอยู่ระหว่างสถานีชะอวดกับสถานีบ้านตูน อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งคอสะพานขาดยาว9 เมตร ลึก 5 เมตรและเป็นจุดที่ต้องใช้เวลาซ่อมนานที่สุด

ส่วนการเดินรถไฟสายใต้จากกรุงเทพฯล่าสุดในวันนี้สามารถเปิดเดินรถได้ถึงสถานีทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช แล้วเนื่องจากการซ่อมแซมรางรถไฟที่จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งคดงอเหมือนงูเลื้อยที่เป็นข่าวจะแล้วเสร็จในเวลาประมาณ2 ทุ่มคืนนี้

นายบรรหาร กล่าวว่า ความเสียหายของเส้นทางรถไฟสายใต้จากเหตุน้ำท่วมใหญ่ในครั้งนี้รุนแรงที่สุดในรอบ 29 ปี นับตั้งแต่เหตุภัยพิบัติครั้งรุนแรงที่สุดของภาคใต้เมื่อปี 2531

10.jpg11.jpg