กองปราบบุกเมืองจะนะรวบผู้ลักลอบนำเข้า และขายนกกระตั้วโดยผิดกฎหมาย


18 ม.ค. 2560

กองปราบบุกเมืองจะนะรวบเจ้าของร้านขายอาหารและอุปกรณ์สัตว์เลี้ยง ลักลอบนำเข้า และขายนกกระตั้วรวม 9 ตัว ซึ่งเป็นนกที่นำเข้าจากต่างประเทศโดยผิดกฎหมาย พบราคาในตลาดมืดสูงถึงตัวละ 5 หมื่น และเป็นนกที่สวยงามคล้ายกับนกแก้ว และมีอายุยืน

DSC02704.jpg

เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. วันที่ 17 ม.ค. 60 กำลังตำรวจกองปราบปราม 6 กองบังคับการปราบปราม นำโดย พ.ต.อ.สมพงษ์ สุวรรณวงศ์ ผกก.6 บก.ป. และ พ.ต.ท.วชิรศักดิ์ สายสุทธิ สว.กก.6 บก.ป. นำกำลังตำรวจกองปราบ พร้อมหมายค้นของศาลจังหวัดนาทวี เข้าตรวจค้นที่บ้านเลขที่ 454 ถ.ราษฎร์รักษ์ เขตเทศบาลตำบลบ้าน อ.จะนะ จ.สงขลา นางข้อลี่ย๊ะ โต๊ะหลี อายุ 50 ปี ซึ่งเปิดเป็นร้านขายสัตว์เลี้ยง ภายหลังจากสืบทราบว่า เป็นแหล่งซุกซ่อนและลักลอบจำหน่ายนกนำเข้าจากต่างประเทศ

โดยจากการตรวจค้นภายในห้องพักชั้น 2 ของบ้านหลังดังกล่าว พบนกกระตั้วจำนวน 9 ตัว ซึ่งเป็นนกที่ถูกนำเข้ามาจากประเทศต่างประเทศโดยผิดกฎหมาย ถูกแยกขังอยู่ในกรงเหล็ก 4 เหลี่ยม กรงละตัว และในจำนวนนี้ตายไปแล้ว 1 ตัว จึงยึดไว้เป็นของกลาง ขณะที่จากการตรวจค้นส่วนอื่นภายในบ้าน โดยเฉพาะหน้าร้านที่เปิดเป็นร้านขายอาหารและอุปกรณ์สัตว์เลี้ยงหลายชนิดนั้น ไม่พบสิ่งผิดกฎหมายเพิ่มเติมแต่อย่างใด

จากการ นางข้อลี่ย๊ะ โต๊ะหลี รับสารภาพว่า นกกระตั้วทั้งหมดเป็นของตน โดยมีการติดต่อลักลอบนำข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน และนำมาขายในตลาดมืด หรือในกลุ่มคนเลี้ยงสัตว์หายากที่รู้ๆกันเท่านั้น โดยมีราคาขายสูงสุดอยู่ที่ประมาณตัวละ 50,000 บาท

เบื้องต้นได้คุมตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.จะนะ ดำเนินคดีในข้อหานำเข้าซึ่งสัตว์ป่าชนิดที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี ตามมาตรา 23 พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ส่วนนกกระตั้วที่เหลือรอดอยู่ทั้งหมด 8 ตัว นั้น ได้การประสานให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์สงขลา เข้ามารับไปเลี้ยงดู และดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปแล้ว

ทั้งนี้สำหรับนกกระตั้ว หรือ นกคอกคาทู เป็นนกที่อาศัยอยู่ในแถบประเทศอินโดนีเซีย นิวกีนี ฟิลิปปินส์ หมู่เกาะโซโลมอน และ ออสเตรเลีย โดยมีลักษณะคล้ายกับนกแก้ว และสามารถสอนให้เลียนเสียงได้เหมือนนกแก้ว โดยนกกระตั้วที่อยู่ตามธรรมชาติจะมีอายุขัยเพียง 20-30 ปี แต่นกกระตั้วที่มนุษย์นำมาเลี้ยงดูนั้น จะมีอายุยืนมากถึง 60-80 ปี จึงทำให้มีราคาซื้อขายที่สูงมาก

DSC02707.jpgqqq1.jpg